Học tập đạo đức HCM

Ngao chết trắng bãi, người nuôi lao đao!

Thứ hai - 07/03/2016 21:10
Đợt rét đậm, rét hại kỷ lục cả trước và sau Tết Nguyên đán đã để lại hậu quả nặng nề cho người nuôi ngao xã Mai Phụ (Lộc Hà). Hàng trăm tấn ngao sắp đến kỳ thu hoạch bị chết trắng, công sức chăm bẵm cả năm trời nay trôi theo con nước bạc.
Người dân Mai Phụ xót xa...
Người dân Mai Phụ xót xa...

Hơn một tuần trở lại đây, hàng chục hộ nuôi ngao thôn Mai Lâm xã Mai Phụ mang theo tâm trạng xót xa, tiếc nuối ra bãi bồi cào nhặt ngao chết do đợt rét vừa qua.

Bốc những vỏ ngao nằm trắng xóa trên bãi, ông Nguyễn Ngọc Mai buồn rầu: “Xót lắm các chú ạ! Nếu không có đợt rét vừa rồi thì chỉ độ một vài tháng nữa là gia đình chúng tôi bắt đầu thu hoạch. Thả dày nên 1,3 ha ngao vụ này ít nhất tôi cũng thu lãi được vài ba trăm triệu đồng, thế nhưng, hiện nay, ngao chết khoảng một nửa, giờ may mắn lắm thu được hơn nửa vốn bỏ ra”.

Ông Nguyễn Văn Việt nuôi 15 ha, cho biết. “Diện tích nuôi của tôi có loại đã cho thu hoạch. Vậy mà, đợt rét trong tết khiến ngao chết, ra tết bắt đầu mới nổi dần. Nhìn ngao chết trắng bãi, xót lắm”.

... khi chứng kiến ngao chết trắng bãi

Ước tính vụ ngao năm nay nếu không gặp rủi ro thì chỉ riêng ngao thịt ông Việt cũng đã thu được trên 400 tấn. Theo giá thị trường hiện nay là 12 ngàn đồng/kg thì gia đình ông sẽ thu về gần 4,5 tỉ đồng. Tuy nhiên, có đến trên 40% ngao bị chết nên gia đình ông Việt bị thiệt hại nặng nề với khoảng 2 tỉ đồng.

Được biết, thôn Mai Lâm hiện có 45 hộ nuôi ngao với diện tích trên 90 ha. Do ảnh hưởng của đợt rét đậm, rét hại nên tất cả các hộ nuôi đều bị thiệt hại nặng, sản lượng ngao chết ước tính trên 400 tấn, tính ra, hộ ít nhất phải mất trăm triệu đồng, hộ nhiều thì lên đến cả tỉ đồng.

... gắng nhặt nhạnh một ít ngao còn sót lại

Sau khi công trình bara Đò Điệm hoàn thành, ngăn mặn phục vụ tưới tiêu, người dân Mai Lâm dần chấm dứt nghề chài lưới, đơm đáy và bén duyên với nghề nuôi ngao. Đặc biệt, từ năm 2011 lại nay, nuôi ngao trở thành hướng đi giúp người dân Mai Lâm thoát khỏi đói nghèo, vươn lên làm giàu. Do đó, ngao chết hàng loạt đang khiến cho bà con hết sức hoang mang.

Trưởng thôn Mai Lâm - Lê Xuân Hùng cho biết: Hiện nay, bà con đang tích cực thu gom số ngao chết, chuẩn bị các điều kiện để thả nuôi vụ mới. Tuy nhiên, do bị thiệt hại nặng nên rất nhiều hộ gặp khó khăn trong việc huy động nguồn vốn để tái đầu tư sản xuất. Chính vì vậy, chúng tôi rất mong huyện, tỉnh có chính sách hỗ trợ kịp thời để giúp bà con vượt qua thời điểm khó khăn này.

Theo Phúc Quang/baohatinh.vn

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập270
  • Hôm nay49,718
  • Tháng hiện tại243,403
  • Tổng lượt truy cập87,598,473
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây