Học tập đạo đức HCM

Nông dân Vĩnh Phúc thực hiện song hành nhiệm vụ chống dịch và sản xuất, bảo đảm an ninh lương thực

Thứ hai - 20/04/2020 03:55
Thực hiện song song hai nhiệm vụ là chống dịch và tăng cường sản xuất để bảo đảm an ninh lương thực, nông dân các địa phương trên địa bàn tỉnh vẫn bám sát đồng ruộng chăm sóc cây trồng, thu hoạch rau màu và tuân thủ các quy định phòng chống Covid-19 theo chỉ đạo của UBND tỉnh và Thủ tướng Chính phủ.

Mới sáng sớm, ông Nguyễn Văn Nghị, xã Vân Hội, huyện Tam Dương đã ra đồng thu hoạch rau để cung cấp cho thị trường. Ông cho biết: "Gia đình tôi trồng 8 sào rau màu, chủ yếu là cải ngọt, cải Hồng Kông. Năm nay, thời tiết tương đối thuận lợi cho cây rau sinh trưởng, phát triển. Nếu không có dịch bệnh Covid-19 thì việc thu hoạch 3 sào rau của gia đình đã được hoàn tất từ mấy hôm trước. Thay vì 2-3 hộ giúp nhau thu hoạch rau màu, thì nay, gia đình đã sắp xếp, bố trí lại công việc tránh tập trung đông người, đồng thời, chấp hành các quy định phòng dịch như đeo khẩu trang, găng tay từ khi ra đồng và trong suốt quá trình lao động. Trước đây, sau mỗi buổi làm đồng, chúng tôi thường nán lại để nghe ngóng chuyện làng trên, xóm dưới, nay làm xong công việc đồng áng, nhà ai người ấy về".

Bà Dương Thị Quỳnh Liên, Giám đốc Hợp tác xã rau an toàn Vân Hội Xanh cho biết: Với diện tích canh tác hơn 40ha, hàng năm, các thành viên Hợp tác xã sản xuất từ 7-9 lứa rau/đơn vị diện tích, cung ứng 5-7 tấn rau các loại ra thị trường. Từ khi bệnh Covid-19 bùng phát, hoạt động sản xuất của Hợp tác xã không bị ảnh hưởng nhiều, các thành viên vẫn bám sát đồng ruộng trồng rau, chăm sóc và thu hoạch rau màu. Bảo đảm cung ứng rau xanh, nhất là nguồn rau an toàn cho thị trường trong mùa dịch Covid-19, Hợp tác xã tổ chức sản xuất một cách linh hoạt, dựa theo lịch thời vụ, bố trí, sắp xếp các thành viên luân phiên ra đồng thực hiện các công đoạn, thu hoạch, tránh việc huy động nhiều người cùng làm một công việc trên một cánh đồng. Ngoài ra, thông qua phần mềm VietGAP điện tử trong trồng trọt, Ban quản trị Hợp tác xã có thể kiểm soát được tất cả quy trình sản xuất của các thành viên mà không cần trực tiếp kiểm tra, qua đó không chỉ thực hiện tốt giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ mà sản lượng rau của Hợp tác xã hằng tháng đều tăng 5 - 10% so với trước đây.


Nông dân xã Vân Hội thu hoạch rau màu cung ứng cho thị trường

Tranh thủ thời tiết nắng ấm, bà Nguyễn Thị Ninh, xã Yên Phương, huyện Yên Lạc ra đồng kiểm tra đồng ruộng, chăm sóc lúa vụ Xuân đang ở giai đoạn cuối đẻ nhánh- làm đòng, nhưng vẫn không quên đeo khẩu trang phòng dịch. Bà Ninh cho biết: “Vụ xuân là vụ quan trọng, bảo đảm lương thực cho cả năm của gia đình, nhất là trong bối cảnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp hiện nay nên qua hệ thống loa truyền thanh xã thông báo cao điểm sâu bệnh hại cây trồng, tôi thường xuyên thăm đồng, kiểm tra đồng ruộng để phát hiện sớm sâu bệnh, kịp thời phun thuốc phòng trừ theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn; chăm sóc, bón phân tập trung cân đối để cây lúa sinh trưởng phát triển tốt, tăng khả năng chống chịu sâu bệnh đảm bảo cho năng suất cao.

Vụ Xuân 2020, toàn tỉnh gieo trồng gần 38 nghìn ha cây trồng các loại, trong đó có 29.805ha lúa, 1.583ha lạc, 2.256ha rau các loại. Nhằm bảo vệ an toàn sản xuất, bảo đảm an ninh lương thực tại chỗ trong bối cảnh dịch Covid-19, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phân công cán bộ bám sát cơ sở, phối hợp chặt chẽ với các địa phương kiểm tra tình hình sinh trưởng phát triển của cây trồng; dự báo chính xác về thời gian phát sinh, diễn biến mật độ, quy mô và mức độ gây hại để kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn bà con nông dân triển khai các biện pháp phòng trừ.

Cùng với đó, Sở tiếp tục triển khai hỗ trợ áp dụng sản xuất theo quy trình VietGAP và chăn nuôi nông hộ; hướng dẫn người chăn nuôi áp dụng các biện pháp an toàn sinh học; phối hợp với các địa phương chuyển đổi cơ cấu giống, cây trồng, sản phẩm phù hợp với lợi thế và nhu cầu thị trường, thích ứng biến đổi khí hậu; cơ cấu lại ngành chăn nuôi theo hướng bền vững, an toàn sinh học; hướng dẫn nông dân tái đàn lợn sau khi kiểm soát được dịch bệnh.

Mai Liên

Nguồn tin: vinhphuc.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập506
  • Hôm nay40,591
  • Tháng hiện tại803,086
  • Tổng lượt truy cập88,158,156
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây