Học tập đạo đức HCM

Vũ Quang: Nhiều diện tích cam rụng quả sau mưa

Thứ năm - 12/10/2023 22:48
Do ảnh hưởng của các đợt mưa lớn kéo dài vừa qua, nhiều diện tích cam trên địa bàn huyện Vũ Quang đã có hiện tượng rụng quả. Theo các hộ dân, nếu thời tiết vẫn còn mưa thì số diện tích cam bị rụng sẽ tiếp tục tăng.
Ông Nguyễn Văn Tịnh ở thôn 1 xã quang Thọ, huyện Vũ Quang hiện có 150 gốc cam được trồng và đã cho quả. Những đợt mưa lớn vừa rồi, vườn cam của gia đình ông rụng khá nhiều. Ông Tịnh cho biết: Những đợt mưa trước cam của gia đình mới chỉ rụng rải rác, nhưng 2 đợt mưa lớn vừa rồi, vườn không kịp thoát nước, nhiều cây quả bị vàng và rụng,  bình quân mỗi gốc cam rụng từ 3-5 kg. Sau đợt mưa này, sản lượng cam sẽ bị hư hỏng gần 1 tấn quả, ước thiệt hại khoảng 20 triệu đồng. Hiện gia đình tôi đang thu gom hết những quả bị rụng đưa ra khỏi vườn, chôn lấp và khơi thông tất cả các rảnh thoát nước tránh ngập úng.
h1ong tinh dang thu gom cam rung 1
 Ông Nguyễn Văn Tịnh đang thu gom toàn bộ cam bị rụng ra khỏi vườn

Còn đối với gia đình ông Lê Quang Toại, thôn Đăng, xã Thọ Điền, huyện Vũ Quang, hơn 200 gốc cam của gia đình không chủ động được việc bao quả nên ngoài bị rụng do mưa lớn thì cam của gia đình ông còn bị côn trùng chích hút nên quả bị hư hỏng khá nhiều.
Ông Toại cho hay: Bình thường, gia đình đã dùng các bẩy bã để dụ côn trùng chích hút nhưng do trời mưa to và kéo dài nhiều ngày, không thể treo các bẩy bã để diệt côn trùng, nên cam bị ruồi vàng chích hút cộng với nước mưa ngấm vào quả nên bi rụng khá nhiều. Tranh thủ những lúc trời tạnh là gia đình đang tập trung thu gom quả, vệ sinh vườn hạn chế lây lan.
Ông Phan Anh Toản, cán bộ kỹ thuật Trung tâm Ứng dụng KHKT và Bảo vệ cây trồng vật nuôi huyện Vũ Quang cho biết: Sau mưa lớn thì cam bị rụng quả là hiện tượng tự nhiên bình thường. Qua kiểm tra, hiện đã có khoảng 35 ha cam ở huyện Vũ Quang bị rụng quả, chủ yếu ở các vườn cam già cỗi, có thời gian thu hoạch quả trên 7 năm và những diện tích trồng ở vùng thấp, thoát nước kém, tập trung ở các xã Thọ Điền, Đức Lĩnh, Quang Thọ và Đức Bồng.
Nguyên nhân rụng quả là do lượng mưa những đợt vừa qua khá nhiều, đất bị ngập sẽ dẫn đến thiếu oxy cung cấp cho rễ hô hấp, cộng với hiện tượng thừa nước, việc thoát nước không kịp của quả trong khi bộ rễ bị rối loạn nên quả dễ rụng. Đồng thời mưa cũng tạo điều kiện cho các chủng nấm có sẵn phát tán nhanh và xâm nhập vào các vết thương của quả khiến quả bị thối và rụng. Một nguyên nhân khác là, những vườn không chủ động việc bọc trái, trong khi đó, các loại bẫy bã dẫn dụ hay xua đuổi côn trùng không thực hiện được nên cam dễ bị các đối tượng con trùng như ruồi vàng chích hút cũng sẽ làm quả bị rụng.
h2 can bo ttud vu quang huong dan cham soc cam
Trung tâm Ứng dụng cử cán bộ kỹ thuật kiểm tra thực tế và  hướng dẫn người dân chăm sóc cam
Ngay sau khi có hiện tượng cam rụng quả, Trung tâm ứng dụng KHKT và Bảo vệ cây trồng vật nuôi huyện Vũ Quang đã cử cán bộ xuống kiểm tra thực tế, hướng dẫn người dân vệ sinh vườn cây.
Về giải pháp, ông Phan Anh Toản lưu ý: Trước hết, cần thu gom số cam đưa ra khỏi vườn và  chôn lấp toàn bộ số quả rụng để tránh lây lan nấm mốc sang số quả còn lại; vệ sinh vườn sạch sẽ, đồng thời, khơi thông rãnh thoát nước giúp vườn nhanh khô.
Để hạn chế tối đa thiệt hại, người dân cần tuân thủ quy trình kỹ thuật trong chăm sóc cây ăn quả. Khi trồng cam cần trồng nổi, trong vườn phải có đủ hệ thống tưới, tiêu chống úng cục bộ. Trong chăm sóc, tăng cường hàm lượng phân hữu cơ, thường xuyên kiểm tra độ PH trong đất (có thể cân đối bằng cách bón vôi). Nên bón các loại chế phẩm sinh học phòng trừ nấm và các tuyến trùng gây hại trong đất trước mùa mưa lũ. Bên cạnh đó, cây cần được giữ ẩm thường xuyên, chỉ cần cắt tỉa và không nên xới sạch cỏ ở gốc cây.
"Khi mưa lớn, ngập, cần tiến hành tưới rửa bùn ngay khi nước rút, sau đó dùng cào xới nhẹ đất để tăng oxi cho rễ và tiến hành rải vôi trên mặt vườn với tỷ lệ 5 - 7 tạ/1 ha. Trong mùa mưa, người dân cũng không nên bón đạm hoặc phân bón giàu đạm mà nên bón nhiều kali.”. Ông Phan Anh Toản khuyến cáo thêm.
Được biết, hiện nay, toàn huyện Vũ Quang hiện có gần 2.300 ha cam, trong đó có gần 1.700 ha cho thu hoạch. Ước tính đến cuối vụ, bà con thu về được trên 20 nghìn tấn quả. Hiện nay, đang bước vào mùa mưa,  vì vậy, bà con cần tập trung chăm sóc các diện tích cam; chủ động ứng phó với thời tiết bất lợi để bảo vệ quả nhằm đảm bảo năng suất, chất lượng quả cuối vụ.
Nguyễn Hoàn
Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Công văn số 5424 /BNN-VPĐP

Triển khai Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 đối với các đơn vị hành chính cấp huyện, xã hình thành sau sắp xếp

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập62
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm57
  • Hôm nay22,168
  • Tháng hiện tại545,500
  • Tổng lượt truy cập83,601,495
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây