Học tập đạo đức HCM

Có hàng nghìn sản vật độc lạ, chỉ có 49 được cấp chỉ dẫn địa lý

Thứ tư - 19/04/2017 11:25
Khi được cấp chỉ dẫn địa lý, đặc sản Việt có nhiều cơ hội dễ dàng để phát triển thương hiệu, xuất khẩu ra thị trường nước ngoài, giá bán cũng tăng lên. Tuy nhiên hiện nay số lượng đặc sản được cấp chỉ dẫn địa lý còn ở mức thấp.

co hang nghin san vat doc la, chi co 49 duoc cap chi dan dia ly hinh anh 1

Cam Cao Phong (Hòa Bình) là một sản phẩm đã được cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý.

Theo các chuyên gia tham dự buổi tọa đàm “Phát triển thương hiệu cho sản vật Việt: Cơ hội và thách thức” đã được tổ chức tại TP.HCM chiều 18.4, sản vật sau khi được cấp quyền sở hữu trí tuệ đã trở thành hàng hóa có giá trị cao. Chẳng hạn như cam Vinh, cam Cao Phong đã tăng 100% giá trị sau khi cấp chỉ dẫn địa lý hay chè Mộc Châu có bao bì mang chỉ dẫn địa lý có giá cao hơn gấp 2 lần các loại chè không có chỉ dẫn.

Cả nước hiện có hàng ngàn sản vật nổi tiếng ngon, độc, lạ. Tuy nhiên theo thống kê của cơ quan chức năng, mới chỉ có 49 sản vật được cấp chỉ dẫn địa lý với những cái tên nghe quen thuộc như: Nón lá Huế, thuốc Lào Vĩnh Bảo, tiêu Quảng Trị, quế võ Trà My, nước mắm Phú Quốc, nhãn lồng Hưng Yên...

Trong khi đó, số lượng các sản vật được bảo hộ ở dạng nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận ở mức dưới 1.000 sản vật.

Mặc dù vậy, song có điều lạ là, một số nghiên cứu cho thấy, không ít sản vật Việt quý giá sau khi được cấp chỉ dẫn địa lý đã “tụt dốc không phanh” bởi người dân khai thác cạn kiệt sản vật, chất lượng sản vật bị suy giảm, bị làm giả... dẫn đến thương hiệu của sản vật có nguy cơ biến mất khỏi thị trường.

 co hang nghin san vat doc la, chi co 49 duoc cap chi dan dia ly hinh anh 2

Buổi tọa đàm về phát triển thương hiệu đặc sản Việt.

Ông Hoàng Lâm- Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn Đo lường chất lượng 3 (Bộ Khoa học và Công nghệ) cho biết: “Doanh nghiệp muốn đưa sản vật Việt ra thế giới cần phải đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm, kiểm dịch động thực vật, các quy định về bao bì, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc cần đúng yêu cầu để lưu thông hợp pháp trên thị trường. Đó cũng là cách mà Chính phủ các nước bảo vệ quyền, lợi ích cho người tiêu dùng của nhân dân họ”.

Chỉ dẫn địa lý (geographical indication- GI) là những chỉ dẫn về hàng hóa bắt nguồn từ lãnh thổ của một thành viên hoặc từ khu vực hay địa phương của lãnh thổ đó, có chất lượng, uy tín, đặc tính nhất định chủ yếu do xuất xứ địa lý. 

Tuy nhiên không phải sản vật nào cũng có thể xuất ngoại, bởi có một số sản vật chỉ phù hợp với thị trường vùng miền, không phù hợp hoặc bị cấm đối với một số quốc gia hay vùng lãnh thổ. Các đặc tính của sản vật không phù hợp với thuần phong mỹ tục, đặc trưng văn hóa, tâm lý người tiêu dùng quốc tế.

Ông Lâm khuyên các doanh nghiệp muốn đưa sản vật “bay cao, bay xa” hơn nữa thì phải tìm hiểu cặn kẽ các quy định, hàng rào kỹ thuật nhằm xây dựng lòng tin, phát triển bền vững thương hiệu. 

Tác giả bài viết: Thanh Tuấn

Nguồn tin: danviet.vn

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 6748/UBND-NL5

Tập trung đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới năm 2024

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập289
  • Hôm nay55,020
  • Tháng hiện tại830,298
  • Tổng lượt truy cập92,004,027
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây