Học tập đạo đức HCM

Đồng Tháp: Sản xuất nông sản có truy xuất nguồn gốc

Thứ ba - 31/07/2018 04:47
Sở Công thương Đồng Tháp vừa phối hợp Sở Công thương TP.HCM tổ chức hội thảo “Xây dựng và phát triển chuỗi ngành hàng nông sản chủ lực gắn với truy xuất nguồn gốc”.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, PGĐ Sở Công Thương TP.HCM cho biết, TP.HCM là thị trường tiêu thụ nông sản, thực phẩm chủ yếu của các tỉnh, thành Nam bộ, trong đó có Đồng Tháp. Các DN đã xây dựng chuỗi giá trị cung ứng rau, thịt, cá an toàn nhưng theo ước tính của các chuyên gia, các chuỗi này chỉ mới cung ứng tối đa 15 - 20% nhu cầu của thành phố; còn đến 80 – 85% nông sản, thực phẩm chưa được quản lý theo chuỗi nên khả năng không đảm bảo an toàn sẽ rất cao.

“Để nông sản của Đồng Tháp vào thị trường TP.HCM, thì trước mắt các hệ thống phân phối của TP.HCM sẽ phát tín hiệu thị trường để nông dân SX đáp ứng được nhu cầu thị trường; ký hợp đồng bao tiêu và chỉ nhận bán những hàng hóa đạt chất lượng, có truy xuất nguồn gốc. Đồng thời còn hỗ trợ, hướng dẫn cải thiện bao bì, mẫu mã, quảng bá, từ đó giúp hình thành chuỗi liên kết chặt chẽ giữa nhà sản xuất – nhà phân phối và người tiêu dùng”, ông Hòa nói.

Thời gian qua, tỉnh Đồng Tháp đã có nhiều hình thức, giải pháp hỗ trợ nông dân tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, tổ chức kết nối cung, cầu hàng hóa. Nhiều chuỗi liên kết an toàn thực phẩm được ra đời như: lúa gạo, cá tra, xoài, vịt... nhưng đến nay chỉ có 2 chuỗi thực hiện được truy xuất nguồn gốc, đó là trứng vịt của cơ sở Út Mới (huyện Tháp Mười) và cá tra được đưa vào các siêu thị, chuỗi cửa hàng thực phẩm lớn của TP.HCM cũng như xuất khẩu ra thị trường thế giới.

Ông Nguyễn Văn Công, GĐ Sở NN-PTNT Đồng Tháp phấn khởi cho biết: Đây là cơ hội giúp cho nông sân SX nông nghiệp theo hướng đảm bảo tiêu chuẩn DN đặt hàng, xây dựng vùng nguyên liệu đủ lớn đáp ứng về sản lượng. Đồng thời kiểm tra trước một bước về an toàn vệ sinh thực phẩm để sản phẩm của nông dân dễ tiếp cận đơn đặt hàng của DN.

Ông Nguyễn Thanh Hùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho rằng, tín hiệu từ thị trường tiêu thụ nông sản và những khuyến nghị của đơn vị đầu mối tiêu thụ, đây là thông tin quan trọng để tỉnh Đồng Tháp xây dựng kế hoạch phát triển chuỗi ngành hàng nông sản chủ lực của tỉnh gắn với truy xuất nguồn gốc, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và tăng lợi nhuận cho nông dân trong thời gian tới. Đồng thời khuyến cáo các HTX, THT, hội quán nông dân, nếu không SX theo chuỗi giá trị gắn với truy xuất nguồn gốc thì nông sản Đồng Tháp sẽ đánh mất thị trường TP.HCM và các thị trường tiềm năng khác.

LÊ HOÀNG VŨ/nongnghiep.vn
 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập342
  • Máy chủ tìm kiếm35
  • Khách viếng thăm307
  • Hôm nay31,381
  • Tháng hiện tại1,274,651
  • Tổng lượt truy cập88,629,721
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây