Học tập đạo đức HCM

Giải pháp mở rộng thị trường cho nông sản Việt

Thứ hai - 11/06/2018 11:00
Thời gian gần đây, tình trạng được mùa mất giá, nông sản dư thừa trở thành vấn đề được nhắc đến nhiều trên các phương tiện truyền thông cũng như các diễn đàn.
.

Ngành nông nghiệp vẫn  đang phài đối mặt với một nút thắt lớn, đó chính là làm thế nào để tháo gỡ khó khăn về mặt thị trường, tìm đầu ra cho nông sản. Tại nhiều địa phương trên cả nước, vẫn còn tình trạng gieo trồng, đến khi thu hoạch lại chặt bỏ , khiến người nông dân gặp nhiều khó khăn.

Mỗi lần tới mùa thu hoạch, chuyện giải cứu lại được đưa ra, từ hành tím, chuối, củ cải trắng, su hào ở Đồng Nai, Tây Ninh, Mê Linh….  và gần đây là dưa hấu ở Quảng Ngãi  đã trải qua 3 kỳ giải cứu liên tiếp. Tất cả những câu chuyện này, có thể thấy nông sản Việt Nam trồng nhiều nhưng chưa biết cách bán.

Tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2018 - Phiên nông nghiệp được tổ chức mới đây ở Hà Nội, phát biểu của một doanh nhân về vấn đề này đã được dư luận đánh giá cao vì sự thẳng thắn.

Có thể thấy hiện nay, nông sản VN thực sự phong phú, đa dạng nhưng vì sao lại dẫn đến những chuyện không bán được, phải  giải cứu như thời gian qua? Theo các chuyên gia, do bà con nông dân phá vỡ quy hoạch của từng loại nông sản, ngành hàng mà Bộ NN-PTNT và chính quyền các địa phương đã đưa ra. 

Hiện nay, nhiều loại nông sản đã vượt diện tích so với định hướng. Tình trạng “được giá là phá quy hoạch” đang xảy ra phổ biến ở nhiều địa phương, trong khi đặc thù sản xuất nông sản nước ta là mùa vụ và phụ thuộc vào thời tiết,  yếu kém khâu thu hoạch, chế biến,  bảo quản nên dẫn đến điệp khúc được mùa rớt giá, dư cung. Hơn nữa, lực lượng thương lái của VN  còn mỏng,  dẫn đến việc chúng ta chưa chủ động mở rộng được thị trường.

Nông sản Việt Nam  có cơ hội đứng trong top 5 các quốc gia xuất khẩu nông sản lớn nhất thế giới. Trả lời cho câu hỏi đâu là con át chủ bài trong phát triển nông sản VN, cũng tại Diễn đàn kinh tế VN 2018, các chuyên gia đều khẳng định cần phải chọn thị trường làm mục tiêu, ngoài ra, phải quan tâm đến quản lý chất lượng và tạo giá trị gia tăng cho nông sản. Ví dụ, để bán một mớ rau, cần xác định đâu là thị trường mục tiêu, thị trường đó có tiêu chuẩn gì về chất lượng. 

Bên cạnh đó, không chỉ bán sản phẩm là rau tươi mà cần hướng tới sản phẩm chế biến từ rau nhằm giảm tính phụ thuộc vào thời vụ, từ đó tạo thương hiệu cho nông sản Việt Nam. Thay vì việc chỉ xuất khẩu đến 90% sản phẩm thô như hiện tại.

Có thể nói, thời gian qua với sự đóng góp không nhỏ từ nhiều phía, chúng ta đã có  gần 4 nghìn doanh nghiệp, 33 nghìn hộ trang trại, hợp tác xã lớn. Tính 4 tháng đầu năm 2018, kim ngạch xuất khẩu nông nghiệp tăng 11,9% so với cùng kỳ 2017, trong đó giá trị xuất khẩu nông sản đạt 6,5 tỷ USD. Đây là những tín hiệu vui để chúng ta cố gắng hơn, nỗ lực hơn trong việc mở rộng thị trường  cho nông sản Việt trong thời gian tới.

Theo An ninh TV


 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 6748/UBND-NL5

Tập trung đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới năm 2024

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập316
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm311
  • Hôm nay55,449
  • Tháng hiện tại835,960
  • Tổng lượt truy cập92,009,689
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây