Dù là người “ngoại đạo”, nhưng khi đi trên đoạn đường mới làm của thôn Phúc Môn, xã Kỳ Thượng (huyện Kỳ Anh), chúng tôi vẫn phần nào nhận ra những dấu hiệu khác thường. Bằng trực quan vẫn có thể thấy độ dày bê tông không bằng những nơi khác, nền đường thấp và mặt đường trắng bệch. Có nơi người dân còn hòa nước xi măng để láng mặt đường.
Đối chiếu với kết quả kiểm tra do sở Giao thông - Vận tải vừa mới thực hiện thì đúng là chất lượng đoạn đường này có vấn đề. Theo đó, công trình này chỉ mới đạt chuẩn về kích thước hình học chứ không đạt chất lượng mặt đường theo tiêu chuẩn XDVN 239/2006, cường độ (độ cứng) bê tông trên kết cấu công trình không đạt chuẩn.
Mở rộng tìm hiểu, chúng tôi được biết, đây là 1 trong 4 tuyến đường không đạt khi cơ quan chức năng kiểm tra ngẫu nhiên 6 tuyến ở xã Kỳ Phong, Kỳ Thượng, Kỳ Sơn (huyện Kỳ Anh)...
Ngoài ra, khi tiếp cận với kết quả kiểm tra bằng phương pháp khoan lấy mẫu thí nghiệm trên 62 tuyến đường được chọn ngẫu nhiên tại 31 xã trong tỉnh cũng đã cho thấy nhiều công trình mới làm nhưng chất lượng chưa đảm bảo. Theo đó, ngoài 30 tuyến đạt độ cứng 100% thì có 4 tuyến có cường độ thấp hơn 60% yêu cầu, 3 tuyến có độ cứng từ 60-70%, 6 tuyến từ 70-80% và 19 tuyến từ 80% - dưới 100% yêu cầu thiết kế. Nếu đối chiếu với tiêu chuẩn (độ cứng đạt trên 85%) để xếp loại thì có 7 tuyến xếp chất lượng kém (chiếm 11,3% tổng số tuyến được kiểm tra), 17 tuyến có chất lượng trung bình (chiếm 27,4%)...
Thực tế cũng cho thấy, ngoại trừ huyện Vũ Quang 100% tuyến được kiểm tra đều đạt yêu cầu thì các huyện, thành phố, thị xã khác đều có đường không đạt chuẩn. Cá biệt có những địa phương có tỷ lệ đường đạt chuẩn trong diện được kiểm tra rất thấp như: Thị xã Kỳ Anh 4/4 tuyến được kiểm tra đều không đạt chuẩn; Đức Thọ 4/4 tuyến; Hồng Lĩnh 4/4 tuyến; Cẩm Xuyên có 5/6 tuyến; thành phố Hà Tĩnh 2/4...
Qua tìm hiểu được biết, nguyên nhân dẫn đến thực trạng này là do đất đắp nền, cát, đá và một số vật liệu đầu vào khác được các địa phương tận dụng không đảm bảo chất lượng. Nhiều địa phương làm giao thông nông thôn trong điều kiện ngân sách hạn chế, huy động nguồn lực khó khăn nhưng lại muốn làm khối lượng nhiều. Trong quá trình thi công, nhiều nơi chưa thực hiện đúng quy trình kỹ thuật đổ bê tông, những ngày đầu không được bảo dưỡng cẩn thận và bị tác động bởi yếu tố thời tiết. Thậm chí có địa phương chưa thực sự quan tâm đến chất lượng, chỉ làm theo phong trào, quan tâm đến số lượng, tiến độ...
Tuy là kiểm tra ngẫu nhiên, xác suất mang tính tương đối, nhưng thực trạng này rất đáng lo ngại bởi đây đều là “việc đã rồi”, các công trình đã làm xong phải đưa vào khai thác ngay, không thể khắc phục sai sót để nâng cao chất lượng. Điều này dẫn đến “tuổi thọ”, hiệu quả, mỹ quan các công trình bị hạn chế... Vì vậy, các địa phương, sở ngành chức năng cần tập trung chấn chỉnh, để tránh việc tiếp tục cho ra đời những con đường không đảm bảo chất lượng trong thời gian tới...
Theo Tiến Phúc - Duy Liêng/baohatinh.vn
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Tập trung đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới năm 2024
Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới
Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố
Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh
Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã