Ruộng gieo mạ của người dân đội 3 thôn Văn Giáp.
Cứ đến vụ lúa chiêm xuân, hộ dân các đội 1, 2, 3 cấy lúa ở thôn Văn Giáp (Văn Bình, Thường Tín, Hà Nội) lại gieo mạ ở các khu vực đất ao (đoạn từ cuối Quán Gánh đến cây xăng Văn Giáp). Các khu vực đất ao này là vùng trũng bởi khi không gieo mạ thì được người dân thầu để thả cá. Vì vậy, khi người dân nhổ mạ xong thì việc vận chuyển mạ lên trên bờ gặp nhiều khó khăn. Và họ đã chọn cách khá nguy hiểm là dựng xe ở đường QL1A, băng qua đường tàu để vận chuyển mạ.
Sau khi trèo qua dải rào chắn giữa QL1A, người dân sẽ phải băng qua đường ray xe lửa không có barie để xuống ruộng.
"Ối giời ơi, ướt hết quần áo rồi", bà Đào Thị Ánh hét to khi lội xuống vùng nước sâu ngập đến đùi để nhổ mạ.
Khi được hỏi về việc tại sao dân thôn mình không gieo mạ chỗ khác để không lầy lội, không phải chịu nguy hiểm khi băng qua đường sắt, bà Ánh tâm sự: "Mọi người gieo mạ ở đây mấy chục năm nay rồi, họ gieo mạ vụ lúa chiêm xuân ở đây vì nó trũng nên ấm, mạ sinh trưởng nhanh và khỏe. Còn vụ lúa mùa thì họ gieo ở sau làng".
Mỗi người một chiếc chậu nhôm và một chiếc ghế để ngồi nhổ mạ.
Ở khu vực chỗ cao nhất có chỗ vẫn bị lún tới gần đầu gối.
Cho dù những ngày mùa có nhiều vất vả nhưng nụ cười vẫn luôn hiện trên môi của người nông dân.
Phía đằng cuối của ruộng là con đê khá cao, chỉ đủ để cho xe đạp vận chuyển mạ.
Nhiều người dân cho biết, việc vận chuyển mạ để đi đường đê rất khó khăn, vì đoạn gần đê đất rất lầy lội trong khi đê lại cao, dốc. Thế nên nhiều hộ dân có ruộng mạ ở gần đường sắt đã chọn cách đi băng qua đường sắt để cho nhanh. Tuy chưa có vụ tai nạn nào xảy ra nhưng người dân cũng chỉ biết chấp nhận nguy hiểm chứ không biết làm thế nào khác.
Người dân chuyển mạ lên xe đạp để vận chuyển.
Các phương tiện vận chuyển mạ được để ở dọc dải rào chắn giữa đường QL1A với đường sắt.
Cứ vào chiều tối, khi mà lượng phương tiện lưu thông qua địa phận Văn Giáp đến thị trấn Thường Tín đông đúc thì cũng là lúc lượng phương tiện chở mạ dừng đỗ tại dọc QL1A cũng khá dày, dễ gây nguy hiểm cho người tham giao thông.
Theo Dân Việt
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới
Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố
Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh
Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã
Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;