Ruộng gieo mạ của người dân đội 3 thôn Văn Giáp.
Cứ đến vụ lúa chiêm xuân, hộ dân các đội 1, 2, 3 cấy lúa ở thôn Văn Giáp (Văn Bình, Thường Tín, Hà Nội) lại gieo mạ ở các khu vực đất ao (đoạn từ cuối Quán Gánh đến cây xăng Văn Giáp). Các khu vực đất ao này là vùng trũng bởi khi không gieo mạ thì được người dân thầu để thả cá. Vì vậy, khi người dân nhổ mạ xong thì việc vận chuyển mạ lên trên bờ gặp nhiều khó khăn. Và họ đã chọn cách khá nguy hiểm là dựng xe ở đường QL1A, băng qua đường tàu để vận chuyển mạ.
Sau khi trèo qua dải rào chắn giữa QL1A, người dân sẽ phải băng qua đường ray xe lửa không có barie để xuống ruộng.
"Ối giời ơi, ướt hết quần áo rồi", bà Đào Thị Ánh hét to khi lội xuống vùng nước sâu ngập đến đùi để nhổ mạ.
Khi được hỏi về việc tại sao dân thôn mình không gieo mạ chỗ khác để không lầy lội, không phải chịu nguy hiểm khi băng qua đường sắt, bà Ánh tâm sự: "Mọi người gieo mạ ở đây mấy chục năm nay rồi, họ gieo mạ vụ lúa chiêm xuân ở đây vì nó trũng nên ấm, mạ sinh trưởng nhanh và khỏe. Còn vụ lúa mùa thì họ gieo ở sau làng".
Mỗi người một chiếc chậu nhôm và một chiếc ghế để ngồi nhổ mạ.
Ở khu vực chỗ cao nhất có chỗ vẫn bị lún tới gần đầu gối.
Cho dù những ngày mùa có nhiều vất vả nhưng nụ cười vẫn luôn hiện trên môi của người nông dân.
Phía đằng cuối của ruộng là con đê khá cao, chỉ đủ để cho xe đạp vận chuyển mạ.
Nhiều người dân cho biết, việc vận chuyển mạ để đi đường đê rất khó khăn, vì đoạn gần đê đất rất lầy lội trong khi đê lại cao, dốc. Thế nên nhiều hộ dân có ruộng mạ ở gần đường sắt đã chọn cách đi băng qua đường sắt để cho nhanh. Tuy chưa có vụ tai nạn nào xảy ra nhưng người dân cũng chỉ biết chấp nhận nguy hiểm chứ không biết làm thế nào khác.
Người dân chuyển mạ lên xe đạp để vận chuyển.
Các phương tiện vận chuyển mạ được để ở dọc dải rào chắn giữa đường QL1A với đường sắt.
Cứ vào chiều tối, khi mà lượng phương tiện lưu thông qua địa phận Văn Giáp đến thị trấn Thường Tín đông đúc thì cũng là lúc lượng phương tiện chở mạ dừng đỗ tại dọc QL1A cũng khá dày, dễ gây nguy hiểm cho người tham giao thông.
Theo Dân Việt
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Quyết định số 49/QĐ-UBND Ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025
Hướng dẫn về việc thành lập Ban Chỉ đạo cấp xã, Ban Quản lý cấp xã, Ban phát triển thôn, tổ dân phố giai đoạn 2021 - 2025
Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo và Tổ giúp việc về phát triển KHCN, ĐMST, CĐS và Đề án 06 của Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh Hà Tĩnh
Kế hoạch triển khai Phong trào “Bình dân học vụ số” gắn với “học tập số” của Văn phòng xây dựng nông thôn mới tỉnh
Triển khai Phong trào thi đua “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và CĐS” của VPĐP thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM tỉnh