Học tập đạo đức HCM

Nghệ An: Đảm bảo quy hoạch đồng bộ, bền vững tạo động lực cho sự phát triển

Thứ tư - 22/08/2018 04:39
Xác định mục tiêu quan trọng trong việc đảm bảo quy hoạch đồng bộ, bền vững tạo động lực cho sự phát triển của tỉnh, Sở Xây dựng Nghệ An đã chủ động tham mưu để Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng, UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt nhiều đồ án quan trọng.

Những đồ án quan trọng đó bao gồm: Quy hoạch phát triển hệ thống đô thị toàn tỉnh; quy hoạch các khu công nghiệp, khu du lịch, di tích; quy hoạch xây dựng nông thôn mới các xã trên địa bàn toàn tỉnh; quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế Đông Nam; quy hoạch vùng Nam Thanh - Bắc Nghệ, vùng Nam Nghệ - Bắc Hà, vùng Duyên hải, vùng dọc các tuyến giao thông quốc gia…

Chính sách đồng bộ, bền vững tạo đà cho sự phát triển

Theo định hướng quy hoạch phát triển hệ thống đô thị toàn tỉnh, Nghệ An có 144 đô thị các loại, trong đó có 21 đô thị hiện hữu và 123 đô thị hình thành mới. Thành phố Vinh là đô thị loại I giữ vai trò trung tâm hành chính, chính trị, kinh tế, văn hóa – xã hội của tỉnh Nghệ An và là trung tâm kinh tế, văn hóa vùng Bắc Trung Bộ với các chức năng đầu tàu tăng trưởng kinh tế, trung tâm đào tạo nguồn nhân lực, trung tâm công nghiệp, thương mại, du lịch và đầu mối giao thông của Vùng.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Chu Anh Tuấn – Phó Giám đốc Sở Xây dựng Nghệ An cho biết: “Quy hoạch các đô thị được duyệt là cơ sở để tổ chức triển khai công tác phân loại, nâng cấp đô thị và đẩy mạnh thu hút đầu tư xây dựng phát triển đô thị. Trong thời gian qua, tỉnh Nghệ An đã trình Bộ Xây dựng, Chính phủ để nâng cấp đô thị từ loại V thành đô thị loại IV để thành lập các thị xã Thái Hòa và Hoàng Mai. Hiện toàn tỉnh có trên 100 dự án xây dựng khu dân cư, khu đô thị mới được Sở Xây dựng thẩm định trình UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết. Các khu trung tâm đô thị, các thiết chế văn hóa thể thao, công viên cây xanh... được lập quy hoạch là cơ sở để đầu tư xây dựng tạo cho không gian đô thị ngày càng khang trang và đồng bộ”.


Đại lộ Lê Nin - TP Vinh, Nghệ An được quy hoạch nhằm tạo không gian sống tốt hơn nhằm phục vụ nhu cầu hưởng thụ ngày càng cao của người dân.

Để phấn đấu sớm đạt mục tiêu xây dựng nông nghiệp, nông thôn phát triển bền vững, hiệu quả, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nông dân theo nội dung Nghị quyết Trung ương 7 (Khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Thực hiện Nghị quyết 03/NQ/TU ngày 06/6/2011 của Tỉnh ủy Nghệ An về đẩy mạnh thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011 - 2020, Sở Xây dựng đã tích cực tham mưu, chỉ đạo, đến nay công tác lập quy hoạch xây dựng nông thôn mới các xã trên địa bàn toàn tỉnh đã hoàn thành (đạt 435/435 xã).

Lĩnh vực phát triển nhà ở xã hội được quan tâm chú trọng, chiến lược phát triển nhà ở phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội tỉnh nhà, đáp ứng nhu cầu về chỗ ở cho mọi tầng lớp nhân dân.

Từ năm 2009 đến nay, đã triển khai có hiệu quả các chương trình, đề án nhà ở xã hội để xây dựng trên 40.000 căn nhà dành cho người có công với cách mạng, người nghèo tại khu vực nông thôn, vùng ngập lũ và thành thị; tạo chỗ ở cho gần 8.000 sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp trên địa bàn. Ngoài ra, đã thu hút trên 100 dự án nhà ở có tổng diện tích trên 1.500 ha, tổng mức đầu tư khoảng 50.500 tỷ đồng, được đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và sẽ bố trí chỗ ở cho hơn 45.000 hộ gia đình.

Các dự án nhà ở từng bước tạo nên bộ mặt quy hoạch kiến trúc, lối sống hiện đại cho các đô thị và tăng nguồn thu đáng kể cho ngân sách từ nguồn thu tiền sử dụng đất và nguồn thu từ kinh doanh nhà, góp phần thúc đẩy xây lắp và sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng.

Lĩnh vực quản lý tổ chức sản xuất vật liệu xây dựng được tập trung định hướng sản xuất theo hướng phát huy chuyên ngành, mở rộng sản xuất có nhiều mặt hàng mới như gạch ốp lát Granite nhân tạo; ngói lợp gốm sứ tráng men; đá ốp lát, gạch Terrazzo, gạch bê tông màu, gạch Blook....

Nổi bật là xây dựng Đề án quy hoạch vật liệu xây dựng tỉnh Nghệ An giai đoạn 2001 - 2010, có định hướng đến 2020, góp phần ổn định phát triển công nghiệp của tỉnh nhà theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Tỉnh đảng bộ các khoá đã đề ra.

Với mục tiêu phát triển công nghiệp xi măng đáp ứng nhu cầu phát triển trong nước, trở thành một sản phẩm chủ lực đủ sức cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế. Đề án quy hoạch và xúc tiến đầu tư phát triển công nghiệp xi măng của tỉnh trên 4 vùng đã được phê duyệt. Tiếp tục triển khai xây dựng các dự án khả thi, điều tra cơ bản các nguồn nguyên liệu phục vụ cho phát triển công nghiệp xi măng, hướng dẫn cụ thể cho các nhà đầu tư trong nước, nước ngoài khi đầu tư vào lĩnh vực xi măng, đồng thời báo cáo điều chỉnh quy hoạch khi cần thiết; tham gia nghiên cứu đề xuất các cơ chế chính sách phát triển công nghiệp xi măng để thu hút vốn đầu tư.

Sau khi Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 1488/QĐ-TTg bổ sung quy hoạch xi măng Nghệ An vào quy hoạch phát triển công nghiệp xi măng Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020 và định hướng đến năm 2030 thì tại Nghệ An các dự án đang triển khai xây dựng gồm: Nhà máy xi măng Tân Thắng: 1,8 triệu tấn/năm; nhà máy xi măng Sông Lam giai đoạn II: 3,8 triệu tấn/năm; nhà máy xi măng Hoàng Mai II giai đoạn 1/: 2,3 triệu tấn/năm. Tổng công suất các dự án đang triển khai hoạt động là 7,9 triệu tấn.

Dự kiến đến năm 2020 tổng sản lượng xi măng trên toàn tỉnh Nghệ An là 13,9 triệu tấn/năm, đạt và vượt chỉ tiêu đã đề ra tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XVIII và chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XVIII ban hành tại Nghị quyết số 01-NQ/ĐH ngày 18/12/2015.

Đầu tư và phát triển đô thị theo hướng hiện đại, bền vững

TP Vinh đang chuyển mình phát triển mạnh mẽ, nhiều khu đô thị mới với hàng trăm tòa nhà cao tầng mọc lên hài hòa với thiên nhiên, đáp ứng tốt các điều kiện về một khu đô thị hiện đại, cao cấp với những khu biệt thự nổi bật ven hồ, những dãy nhà vườn, nhà liền kề sang trọng, các tòa nhà chung cư cao tầng...

Nổi bật đó là các khu đô thị mới ở Vinh như: khu đô thị sinh thái Vinh Tân; khu đô thị Cửa Tiền; các khu đô thị mới dọc hai bên Đại lộ Xô Viết – Nghệ Tĩnh…, khu chung cư Quang Trung cũng được đầu tư cải tạo xây dựng lại, cùng với việc đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật đồng bộ như hệ thống đường giao thông, cấp thoát nước dọc trục đường Lê Lợi, Quang Trung, Mai Hắc Đế, Trường Thi, đại lộ Lê Nin, đường du lịch ven sông Lam, Đại lộ Vinh - Cửa Lò… đã tạo nên một đô thị loại I hiện đại có sức sống mãnh liệt và trở thành một trong những thành phố lớn và đẹp của cả nước.


Khu chung cư Tecco trên phố Quang Trung đã góp phần giải bài toán giảm tải mật độ dân cư ở nội thành TP Vinh.

Sự ra đời của những tổ hợp đô thị mới này không chỉ giúp TP Vinh phần nào giải được bài toán giảm tải mật độ dân cư ở nội thành, mà còn tạo nên những không gian sống tốt hơn nhằm phục vụ nhu cầu hưởng thụ cuộc sống ngày càng cao của người dân, nhất là lớp trẻ.

Việc TP Vinh đẩy mạnh phát triển các tổ hợp đô thị hiện đại là một nhu cầu tất yếu trong tiến trình phát triển của một thành phố có dân số hơn 480 nghìn người như hiện nay. Sự ra đời của những tổ hợp đô thị này không chỉ giải quyết được nhu cầu sinh sống, hưởng thụ của người dân, mà còn đem lại những sắc diện mới đầy cảm hứng cho đô thị. Tính đến thời điểm hiện nay, TP Vinh đã có gần 40 dự án khu đô thị đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng phục vụ nhu cầu nhà ở cho gần 4.000 hộ với 12.293 khẩu đến ở, sinh hoạt.

Bên cạnh các khu đô thị nêu trên thì các công trình cao tầng phục vụ dịch vụ thương mại tài chính ngân hàng, khách sạn, y tế cũng phát triển nhanh chóng và ổn định. Với hệ thống ngân hàng, các công trình chợ lớn như chợ Vinh, chợ Ga Vinh, trung tâm thương mại Vicentra, CT1 (21 tầng), khu văn phòng cao trên 20 tầng trên trục đường Lê Lợi – Quang Trung; Mai Hắc Đế…. cũng đang gấp rút hoàn thành xây dựng các trung tâm thương mại lớn gắn với hệ thống siêu thị cao trên 30 tầng, tạo thành một khu thương mại du lịch lý tưởng mang tầm khu vực.

Lĩnh vực Y tế chăm sóc người bệnh cũng được quan tâm như bệnh viện Đa khoa 700 giường ở TP Vinh và đang đầu tư xây dựng bệnh viện 600 giường giai đoạn 2. Ngoài ra còn có tổ hợp các khách sạn cao cấp hiện đại đạt 5 sao như Phương Đông, Hữu Nghị, Sài Gòn - Kim Liên hay Mường Thanh - Sông Lam (33 tầng)… đủ tiêu chuẩn để đón khách cao cấp và khách quốc tế khi về với Nghệ An.

Ngoài ra, các dự án phát triển công nhiệp cũng được quan tâm đầu tư xây dựng một cách mạnh mẽ. Trong nhiều năm qua, cơ cấu kinh tế của tỉnh Nghệ An nói chung và TP Vinh nói riêng chuyển dịch tích cực và đúng hướng, trong đó tốc độ phát triển công nghiệp khá nhanh tập trung chủ yếu là công nghiệp sạch.

Bên cạnh sự phát triển của khu vực đô thị và khu công nghiệp thì bộ mặt kiến trúc nông thôn hiện nay cũng khởi sắc thay da đổi thịt. Đặc biệt sau 7 năm triển khai và thực hiện, chương trình xây dựng nông thôn mới đã tạo diện mạo mới mẻ và khác biệt trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Những con đường bê tông khang trang, nhiều trạm y tế, trường học hiện đại, trụ sở chính quyền xã, nhà văn hóa… đã được đầu tư nâng cấp, cải tạo và xây dựng mới ở hầu hết các thôn, xã từng bước đáp ứng nhu cầu sản xuất và phục vụ nhu cầu học tập, sinh hoạt, giải trí của người dân địa phương, đời sống người dân được cải thiện đáng kể.

Uyên Uyên/ Nghệ An

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập84
  • Hôm nay31,761
  • Tháng hiện tại229,605
  • Tổng lượt truy cập85,136,641
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây