Học tập đạo đức HCM

Nông nghiệp, nông thôn trước vận hội mới.

Thứ hai - 16/11/2015 09:31
Tại Hà Nội, Lễ kỷ niệm 70 ngày truyền thống và Đại hội Thi đua yêu nước ngành NN-PTNT vừa được tổ chức long trọng. ...
Trong không khí thi đua sôi nổi chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ IX, tại Hà Nội, Lễ kỷ niệm 70 ngày truyền thống và Đại hội Thi đua yêu nước ngành NN-PTNT đã được tổ chức long trọng. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tới dự và có những đánh giá, chỉ đạo quan trọng cho toàn ngành trong giai đoạn tới.

Tới dự Lễ kỷ niệm và Đại hội có nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, lãnh đạo các Bộ, ngành TƯ và địa phương, cùng đông đảo lãnh đạo, cán bộ lão thành Bộ NN-PTNT qua các thời kỳ, các điển hình tiên tiến ngành NN-PTNT trên cả nước. Tổng Bí thư Nguyễn Phó Trọng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã gửi lẵng hoa chúc mừng.

Hoàn thành xuất sắc sứ mệnh đặc biệt quan trọng

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá: 70 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, ngành NN-PTNT đã hoàn thành xuất sắc vai trò đặc biệt quan trọng của mình, có những đóng góp to lớn vào thắng lợi vĩ đại của đất nước trong cuộc đấu tranh giành độc lập, bảo vệ Tổ quốc và xây dựng CNXH.

Ngay khi cách mạng vừa mới thành công, đất nước vừa giành được độc lập, theo lời kêu gọi của Bác Hồ, ngành nông nghiệp đã phát động phong trào toàn dân tăng gia sản xuất (SX). Chỉ sau vụ mùa năm 1946, đã chấm dứt được nạn đói của một năm trước đó từng cướp đi sinh mạng của gần 2 triệu đồng bào.

Trong các cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc chống xâm lược, nông nghiệp - nông thôn - nông dân đã hoàn thành vẻ vang sứ mệnh là nền tảng kinh tế kháng chiến, nuôi quân, đánh giặc, góp phần làm tròn vai trò hậu phương lớn, với những phong trào thi đua sôi nổi, tiêu biểu như: “Chắc tay súng, vững tay cày; mỗi người làm việc bằng hai vì miền Nam ruột thịt”; “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”; “Ruộng rẫy là chiến trường, cuốc cày là vũ khí, nhà nông là chiến sỹ”; “Hậu phương thi đua với tiền phương”...

Đất nước hòa bình thống nhất, ngành nông nghiệp đã đi đầu trong phục hồi kinh tế sau chiến tranh, tiến hành khai hoang phục hóa, phát triển SX, ổn định đời sống nhân dân. Trước những khó khăn của đất nước, ngành nông nghiệp lại đi tiên phong tìm tòi, thử nghiệm cách làm ăn mới, chuẩn bị cho công cuộc đổi mới đất nước.

Từ thực tiễn sinh động của nông nghiệp nông thôn, với những sáng tạo của bà con nông dân, Đảng, Nhà nước đã tổng kết, đề ra những chủ trương chính sách mới, điển hình như Chỉ thị số 100, ngày 13/1/1981 của Ban Bí thư TƯ Đảng về khoán sản phẩm trong HTX nông nghiệp, Nghị quyết 10 của Bộ Chính trị ngày 5/4/1988 về đổi mới quản lí kinh tế nông nghiệp, tạo tiền đề cho xóa bỏ cơ chế tập trung quan liêu bao cấp, thực hiện cơ chế mới trong cả nền kinh tế.

Thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, 30 năm qua, nông nghiệp và nông thôn đã phát triển vượt bậc, đạt được những thành tựu to lớn và toàn diện cả nông, lâm, ngư nghiệp. Từ chỗ không đủ lương thực, nước ta đã trở thành nước XK lương thực và nhiều sản phẩm có thị phần lớn trên thế giới.

Những kết quả đó đã giúp nước ta thực hiện thành công công cuộc xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, góp phần quan trọng vào tăng trưởng chung của nền kinh tế, thực hiện thành công các mục tiêu thiên niên kỷ của Liên Hợp Quốc, tạo nền tảng cho công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH – HĐH) đất nước.

Chủ tịch nước nhận xét: Năm năm qua, mặc dù phải đối phó với nhiều khó khăn thách thức do tác động của thời tiết bất thường, hạn hán, thiên tai bão lụt, dịch bệnh, biến động thị trường trong và ngoài nước…, tuy nhiên ngành NN-PTNT đã nỗ lực phấn đấu, đạt được nhiều chỉ tiêu quan trọng mà Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI đề ra. Tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới (NTM) là những nhiệm vụ trọng tâm được toàn ngành tập trung triển khai thực hiện, đạt được những kết quả bước đầu đáng khích lệ. Kim ngạch XK nông lâm thủy sản đạt gần 31 tỉ USD năm 2014, tăng gấp 1,5 lần so với mục tiêu kế hoạch đề ra.

Chương trình xây dựng NTM được triển khai mạnh mẽ trên cả nước, tạo ra bầu không khí phấn khởi. Sự tham gia tích cực của nhân dân làm thay đổi rõ rệt bộ mặt của nông thôn.

Theo Chủ tịch nước, đạt được những thành tựu trên là có đóng góp quan trọng của các phong trào thi đua yêu nước được triển khai trong toàn ngành NN-PTNT, khơi dậy và phát huy năng động, sáng tạo, đoàn kết vượt qua khó khăn của cán bộ công chức, viên chức, người lao động toàn ngành và nông dân cả nước. Tiêu biểu như phong trào cả nước chung sức xây dựng NTM, toàn ngành NN-PTNT chung sức thực hiện tái cơ cấu ngành và xây dựng NTM, phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh… Từ các phong trào thi đua, đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến, được tôn vinh và nhân rộng, nhiều bài học kinh nghiệm đã được đúc kết…

Tập trung thực hiện 4 nhóm nhiệm vụ

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho rằng, ngành NN-PTNT đang đứng trước những cơ hội thuận lợi lớn, đồng thời cũng có những thách thức gay gắt. Những thành quả đạt được và truyền thống quý báu của ngành trong 70 năm qua; đất nước hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng; thành tựu KH-CN thế giới là những yếu tố đang tạo ra những cơ hội thuận lợi lớn.

Tuy nhiên, sự bất ổn trên thị trường nông sản thế giới, sự cạnh tranh gay gắt trong bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế, biến đổi khí hậu, thiên tai dịch bệnh cũng tạo ra những áp lực lớn. Trong bối cảnh đó, ngành NN-PTNT phải tiếp tục thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đảng về nông nghiệp - nông dân - nông thôn; xây dựng nền nông nghiệp phát triển toàn diện theo hướng hiện đại, bền vững, SX hàng hóa lớn, có năng suất chất lượng, hiệu quả và khả năng cạnh tranh cao; đảm bảo vững chắc an ninh lương thực quốc gia cả trước mắt và lâu dài; xây dựng NTM có kết cấu hạ tầng xã hội hiện đại, cơ cấu kinh tế và hình thức tổ chức SX hợp lí; xã hội nông thôn ổn định, giàu bản sắc dân tộc, dân trí được nâng cao, môi trường sinh thái được bảo vệ; không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của dân cư nông thôn… Để hoàn thành những nhiệm vụ nặng nề đó, ngành NN-PTNT phải tập trung làm tốt những nhiệm vụ lớn sau:

Một là, đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp và kinh tế nông thôn trên cơ sở đảm bảo an ninh lương thực quốc gia, đồng thời chuyển đổi mạnh cơ cấu SX sang phát triển những cây con có năng suất chất lượng và giá trị kinh tế cao, có sức cạnh tranh thị trường, phù hợp với tiềm năng và thế mạnh của từng vùng và thích ứng với biến đổi khí hậu. Phát triển mạnh chăn nuôi, nhất là chăn nuôi quy mô lớn theo phương thức công nghiệp. Nuôi trồng đánh bắt thủy sản, nhất là đánh bắt xa bờ gắn liền với bảo vệ an ninh và chủ quyền biển đảo cần hết sức quan tâm. Bên cạnh đó, phải tập trung làm tốt công tác bảo vệ và phát triển rừng, kể cả rừng ngập mặn ven biển, nâng cao chất lượng, hiệu quả rừng SX. Phát triển mạnh công nghiệp chế biến nông lâm thủy sản gắn với xây dựng vùng nguyên liệu, hình thành chuỗi liên kết từ SX nguyên liệu tới bảo quản chế biến, phân phối, tiêu thụ sản phẩm với tinh thần cùng gắn bó trách nhiệm, cùng chia sẻ lợi ích. Phát triển mạnh các ngành nghề nông thôn, nhất là các làng nghề, các sản phẩm truyền thống…

Hai là, tăng cường việc nghiên cứu, ứng dụng KH-CN vào các lĩnh vực SX nông nghiệp toàn diện từ khâu tuyển chọn, SX giống cây - con, quy trình kỹ thuật SX tới thu hoạch, bảo quản, chế biến, tiêu thụ sản phẩm để tiết kiệm chi phí SX, nâng cao năng suất lao động, năng suất chất lượng nông sản và sức cạnh tranh, bảo đảm vệ sinh ATTP, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng và giảm thiểu ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường. KH-CN phải thực sự là một động lực tạo nên sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của nông nghiệp Việt Nam trong giai đoạn mới.

Ba là, đa dạng hóa các nguồn lực, tăng cường đầu tư, xây dựng, hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật, đáp ứng nhu cầu phát triển ngành nông nghiệp trong thực hiện CNH-HĐH. Tập trung xây dựng và hoàn thiện hệ thống kênh mương, hồ cống, đập thủy lợi, đê sông đê biển, hệ thống cơ sở hạ tầng nghề cá, máy móc thiết bị làm đất, gieo trồng, thu hoạch, vận chuyển, bảo quản sau thu hoạch… một cách đồng bộ. Cùng với đầu tư của Nhà nước và người SX, cần có cơ chế chính sách thu hút mạnh mẽ sự tham gia của các DN thuộc mọi thành phần kinh tế.

Bốn là, cần tập trung chỉ đạo, thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng NTM, chỉ đạo và tổ chức động viên, thu hút sự tham gia tích cực, chủ động, sáng tạo của nhân dân để xây dựng NTM thực sự trở thành phong trào sâu rộng của nhân dân, có sự hỗ trợ của Nhà nước. Cùng với việc xây dựng hạ tầng, cần tập trung thực hiện các nhiệm vụ quan trọng phát triển SX, nâng cao thu nhập và đời sống nhân dân, phát triển và xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ môi trường ở nông thôn, xem đây là những nền tảng để chương trình xây dựng NTM đạt được kết quả bền vững và lâu dài.



Để đạt được những nhiệm vụ trên, ngành NN-PTNT cần tiếp tục đổi mới, làm tốt công tác thi đua khen thưởng theo tinh thần Chỉ thị số 39 và Chỉ thị số 34 của Bộ Chính trị từ phát động, tổ chức, chỉ đạo thực hiện, phát hiện và nhân rộng điển hình tiên tiến tới công tác thi đua khen thưởng để động viên mạnh mẽ hoàn thành các nhiệm vụ, góp phần xây dựng nên con người mới ở mỗi cơ quan đơn vị và cộng đồng xã hội.

Tôi tin tưởng, với truyền thống 70 năm xây dựng và phát triển, với phong trào thi đua mạnh mẽ thiết thực hiệu quả, ngành NN-PTNT sẽ tiếp tục đạt được những thành tích mới cao hơn nữa trong giai đoạn 2016 – 2020 và những năm tiếp theo.

Nhân kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống và Đại hội thi đua yêu nước ngành NN-PTNT lần thứ IV, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, tôi thân ái gửi lời chúc tốt đẹp và nhiệt liệt chúc mừng, biểu dương các thế hệ công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành và bà con nông dân trong cả nước đã đóng góp công sức, trí tuệ, đoàn kết chung tay góp sức phát triển ngành NN-PTNT, góp phần to lớn vào sự nghiệp cách mạng vẻ vang của dân tộc. Tôi nhiệt liệt biểu dương các điển hình tiên tiến, các đại biểu ưu tú đã đi đầu trong phong trào thi đua 5 năm qua, góp phần xứng đáng vào công cuộc đổi mới của đất nước, tạo ra vườn hoa muôn sắc của phong trào thi đua yêu nước trong ngành NN-PTNT. (Chủ tịch nước Trương Tấn Sang)... 

Theo Nông nghiệp

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập580
  • Hôm nay38,433
  • Tháng hiện tại58,426
  • Tổng lượt truy cập88,736,760
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây