Học tập đạo đức HCM

Tấm gương sáng về phong trào hiến đất mở đường

Thứ ba - 19/08/2014 23:38
Tuy cuộc sống rất khó khăn, đất canh tác ít, thế nhưng khi nghe đến việc hiến đất mở đường ông Tăng Văn Huy ở thôn Nặm Chắn, xã Lâm Thượng, huyện Lục Yên (Yên Bái) đã hăng hái tham gia ngay, việc làm đó khiến cho bà con nhân dân vô cùng cảm phục.

 

Ông Tăng Văn Huy

 

Theo chân đoàn tình nguyện của huyện Lục Yên, chúng tôi có mặt tại thôn Nặm Chắn để ghi lại không khí lao động hăng say, nhiệt tình của các tình nguyện viên trong buổi lao động tình nguyện giúp nhân dân tu sửa, nâng cấp và mở mới con đường liên thôn từ bản Nặm Chắn đi Thâm Chòong , do Ban chỉ đạo xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh huyện Lục Yên tổ chức. Đây là 2 thôn xa nhất, đời sống kinh tế khó khăn và giao thông khó khăn nhất của xã Lân Thượng. Tôi không khỏi ngỡ ngàng khi được chứng kiến lão nông Tăng Văn Huy tự tay chặt những cay sắn non cao ngang gối và cùng các tình nguyện viên nhổ diện tích sắn non còn chưa chắc củ. Đây là nguồn tài sản quý giá mà ông đã cùng gia đình bỏ nhiều công sức trồng, làm cỏ và chăm bón trong suốt nửa năm qua. Đối với nhà nông củ sắn, hạt ngô được coi như những hạt vàng, mảnh vườn này đã gắn bó máu thịt, nuôi sống gia đình ông hàng chục năm qua, đáng lẽ khi mất nó ông phải rất xót xa, nhưng trái lại ông rất vui mừng, phấn khởi.

 

Khẽ lau những giọt mồ hôi ướt đẫm trên khuôn mặt sạm nắng, ông Huy nở một nụ cười và nói với tôi: “ Nhà tôi khó khăn, mỗi lần đi thăm nương thấy dế mèn hay chuột phá hại 1 cây sắn, tôi thấy vô cùng xót xa. Qua nhiều cuộc họp của thôn, được cán bộ tuyên truyền, vận động, tôi thiết nghĩ là mỗi người dân cần phải nỗ lực học theo Bác bằng những việc làm cụ thể. Do vậy hôm nay được hiến đất cho dân bản, cho tập thể để làm con đường đi lại rộng, đẹp, các cháu đi học dễ dàng, tôi cảm thấy vui lắm. Bởi đường vào bản còn rất nhiều đoạn khó khăn, tôi hi vọng tất cả mọi người sẽ cùng chung tay góp sức để mở đường, có như vậy mới thoát được cái đói, cái nghèo”.

 

Cũng như nhiều gia đình khác trong thôn, gia đình ông Huy còn rất khó khăn, ruộng ít, miếng ăn phần nhiều là trông chờ vào 2ha nương đồi này. Hàng năm trên diện tích này ông tận dụng trồng 1 vụ sắn và 1 vụ ngô, vừa để làm thức ăn chăn nuôi và cũng là nguồn thu nhập đáng kể trong những ngày đói. Tính ra mảnh vườn này hàng năm cũng cho gia đình thu về gần chục triệu đồng. Thế nhưng khi nghe thôn và cán bộ các cấp, tuyên truyền, vận động ông đã đồng ý ngay việc làm con đường đi qua giữa nương sắn với chiều rộng 4 m, chiều dài khoảng 200m, tổng diện tích đất hiến là khoảng 800m2.

 

Không chỉ chặt bỏ sắn mà ông cũng đã vui vẻ chặt hạ gần chục cây xoan to để mở đường. Tuy nhiên nhận thức rõ việc mở đường là phục vụ cho sự phát triển chung và để có con đường vào nhà ông, cũng đã có rất nhiều hộ khác cùng tham gia hiến đất. Đồng thời nhận thấy con đường đi lại trong thôn rất khó khăn, không những hẹp mà còn lầy lội khi mưa, ảnh hưởng lớn đến việc đi lại, học tập, phát triển kinh tế, văn hóa – xã hội của người dân.

 

Do vậy ông Huy đã coi việc hiến đất mở đường là một việc làm cấp thiết. Trao đổi với chúng tôi ông Trần Văn Khôn – Trưởng thôn Nặm Chắn, xã Lâm Thượng cho biết: “ Bản thân ông Huy và gia đình chấp hành rất tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt khi nghe hiến đất mở đường ông đã không ngần ngại đồng ý cho thôn làm con đường đi qua giữa nương sắn.  Mặc dù nhà ông không phải đi qua con đường này, mà con đường này chủ yếu phục vụ cho việc đi lại của bà con thôn Thâm Chòong. Đây cũng là một tấm gương sáng trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

 

Từ một con đường nhỏ hẹp, lầy lội, nhờ tấm lòng trượng nghĩa của ông Huy, gần 50 hộ dân thôn Thâm Chòong đã có được một con đường thẳng, rộng, rất thuận tiện cho việc đi lại. Niềm mơ ước bấy lâu nay của các hộ dân nay đã trở thành hiện thực. Ông Vi Văn Bằng - thôn Thâm Chòong, xã Lâm Thượng phấn khởi nói: “Hàng chục năm nay nhân dân thôn Thâm Chòong chúng tôi phải đối mặt với con đường lầy lội, phải vòng vèo qua các nương sắn. Nuôi được con lợn, trồng được cây ngô cũng phải bán giá rẻ, con cháu đi học rất vất vả. Hôm nay được nhà ông Huy hiến đất mở con đường thẳng, rộng đi qua giữa nương bà con chúng tôi phấn khởi lắm. Chúng tôi sẽ học tập theo ông Huy cùng nhau hiến đất mở đường, có như vậy đời sống của bà con mới thay đổi được”. Chia tay ông Huy và bản Năm Chắn khi một con đường rộng đẹp đã được được hình thành, chứng kiến những niềm vui của hàng chục hộ dân đi qua con đường này, tôi càng cảm phục ông Huy hơn bởi lời bộc bạch rất chân thành: “ Nếu thôn vẫn có nhu cầu mở rộng thêm con đường, cần đến đất, tôi sẽ tiếp tục hiến đất, chỉ mong sao người dân có đường đi lại thuận tiện hơn.

Theo hoinongdan.org.vn

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập132
  • Máy chủ tìm kiếm19
  • Khách viếng thăm113
  • Hôm nay17,805
  • Tháng hiện tại311,210
  • Tổng lượt truy cập85,218,246
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây