Học tập đạo đức HCM

Việt Nam còn nhiều dư địa để ứng dụng CNTT vào nông nghiệp

Thứ hai - 23/10/2017 08:48
Thế giới đã ứng dụng công nghệ thông tin vào nông nghiệp trong khoảng 10 lĩnh vực và tiện ích khác nhau. Trong khi đó, ở Việt Nam, con số này hiện chỉ dừng ở con số 3 lĩnh vực. Theo ông Từ Minh Thiện, Phó BQL Khu NNCNC TPHCM đánh giá, việc áp dụng CNTT vào Nông nghiệp ở Việt Nam còn rất nhiều dư địa để phát triển.

Cùng với đó, nhiều thông tin về NNCNC và cơ hội quan hệ hợp tác về NNCNC giữa Việt Nam và Hoa Kỳ cũng đã được bàn luận tại Hội thảo Hợp tác ứng dụng CNTT trong Nông nghiệp Việt Nam và Hoa Kỳ diễn ra trong sáng nay tại GEM center. Hội thảo nằm trong chuỗi Hội nghị Xuất khẩu Dịch vụ CNTT 2017 (Vietnam ITO Conference 2017) diễn ra từ ngày 18 đến 21.10 tại TPHCM do phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC), Liên minh các doanh nghiệp xuất khẩu phần mềm Việt Nam (VN ITO Alliance), Công viên Phần mềm Quang Trung (QTSC) đồng tổ chức.

Hội thảo Hợp tác ứng dụng CNTT trong Nông nghiệp Việt Nam và Hoa Kỳ diễn ra trong sáng ngày 20.10 tại GEM Center
Hội thảo Hợp tác ứng dụng CNTT trong Nông nghiệp Việt Nam và Hoa Kỳ diễn ra trong sáng ngày 20.10 tại GEM Center

Chia sẻ tại hội thảo, ông Từ Minh Thiện cho biết 3 lĩnh vực nông nghiệp đang dần được áp dụng CNTT ở Việt Nam hiện nay là: giúp nông dân tiếp cận thông tin thị trường và chuỗi giá trị nông sản, nâng cao năng suất cây trồng và vật nuôi chủ yếu dựa trên công nghệ tự động hóa, cải thiện an toàn sản phẩm và truy xuất nguồn gốc. 

Trên thế giới, CNTT đã trở thành chìa khóa mở ra nền nông nghiệp thông minh và hiệu quả hơn với khoảng 10 tiện ích được áp dụng như: cung cấp giải pháp tài chính cho nông dân, quản lý rủi ro, quản lý đất đai, nâng cao năng lực quản lý nông nghiệp...Tuy nhiên, ở Việt Nam, ngoài 3 lĩnh vực chính đã được áp dụng, các lĩnh vực còn lại chỉ mới manh nha hoặc chưa có.

Trang trại áp dụng phần mềm của MimosaTek (Việt Nam), một giải pháp CNTT trong lĩnh vực tưới chính xác.
Trang trại áp dụng phần mềm của MimosaTek (Việt Nam), một giải pháp CNTT trong lĩnh vực tưới chính xác.

Trong khi đó, Việt Nam đang có 2 lợi thế lớn trong áp dụng CNTT vào nông nghiệp là: tiềm năng lớn về năng lượng sạch như điện gió, phần lớn dân số sống dựa trên nông nghiệp với hơn 70% dân số.

Tuy nhiên, đối trọng với 3 lợi thế này là nhiều thách thức. 3 thách thức lớn nhất là cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực và qui mô sản xuất nông nghiệp. Điều kiện cơ sở hạ tầng, nhất là các vùng sâu vùng xa, việc kết nối internet yếu không thể đáp ứng ngay cả yêu cầu cơ bản nhất của CNTT là kết nối mạng. Nguồn nhân lực bị thiếu, một phần vì những kỹ sư nông nghiệp khó có được kiến thức tốt về công nghệ và ngược lại, kỹ sư CNTT không được đào tạo về nông nghiệp. Qui mô sản xuất nông nghiệp Việt Nam chủ yếu là nhỏ và vừa, khó áp dụng được công nghệ vào nông nghiệp. Một lý do khác nữa là thiếu nguồn dữ liệu về nông nghiệp, yếu tố rất quan trọng để tạo big data, làm nền tảng cho sự gia nhập sâu rộng hơn của CNTT vào nông nghiệp.

Phiên thảo luận giữa các diễn giả về mối quan hệ
Phiên thảo luận giữa các diễn giả về mối quan hệ hợp tác Việt Nam – Hoa Kỳ ở lĩnh vực CNTT áp dụng trong nông nghiệp

Về mối quan hệ hợp tác Việt Nam – Hoa Kỳ ở lĩnh vực CNTT áp dụng trong nông nghiệp, Ông Trung Trinh, Giám đốc điều hành Tổ chức Phát triển CNTT Việt Nam tại Hoa Kỳ cho rằng: Việt Nam dù có tiềm năng lớn vẫn là một đốm nhỏ trong các thị trường về CNTT của Hoa Kỳ. Điều cần cải thiện theo ông Trung, đó là sự kết nối và trao đổi thông tin chặt chẽ giữa hai bên.

Nhật, Hà Lan, Israel đã gia nhập nhiều vào ngành CNTT trong nông nghiệp của Việt Nam, riêng Hoa Kỳ chỉ mới manh nha. Vì thế, ông Từ Minh Thiện đánh giá, khả năng hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Hoa Kỳ ở lĩnh vực CNTT áp dụng trong nông nghiệp là rất lớn.

Uyên Linh/nongthonviet.com

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập88
  • Thành viên online1
  • Khách viếng thăm87
  • Hôm nay18,370
  • Tháng hiện tại311,775
  • Tổng lượt truy cập85,218,811
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây