Học tập đạo đức HCM

Bình Định: Hòa giải ngay tại cơ sở, xóm làng bình yên

Chủ nhật - 03/05/2020 20:40
Những năm qua, các cấp Hội ND tỉnh Bình Định đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho hội viên, nông dân; phối hợp có hiệu quả với chính quyền các cấp, các ngành trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến nông dân.

Hòa giải thành công gần 5.000 vụ

Theo ông Đỗ Thiện Chế - Phó Chủ tịch Hội ND tỉnh Bình Định: 3 năm qua, việc thực hiện Quyết định số 81 của Thủ tướng Chính phủ về phối hợp giữa các bộ, ngành, UBND các cấp với các cấp hội nông dân trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

 binh dinh: hoa giai ngay tai co so, xom lang binh yen hinh anh 1

Mô hình nuôi trâu vỗ béo của nông dân huyện Phù Cát (Bình Định). Ảnh: Lương Ngọc Tấn

"Trong công tác tuyên truyền, Ban Thường vụ Hội ND huyện đã chỉ đạo lấy hình thức tuyên truyền miệng là hình thức phổ biến, quan trọng của công tác phổ biến giáo dục pháp luật”.

Ông Nguyễn Văn Thẩm

Đặc biệt, Hội ND các cấp phối hợp với các ngành, địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho nông dân. Trong 3 năm qua đã có hơn 1 triệu lượt hội viên nông dân được tuyên truyền và được nghe phổ biến pháp luật; hơn 36.000 lượt người được trợ giúp pháp lý và tư vấn pháp luật.

Ngoài việc mở lớp, các hình thức tuyên truyền khác cũng được hội nông dân các cấp triển khai có hiệu quả. Riêng Hội ND tỉnh đã cấp phát hơn 1.600 cuốn sổ tay phổ biến pháp luật, hỏi đáp pháp luật và 8.500 tờ rơi phổ biến pháp luật cho nông dân.

Bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật thì hội nông dân các cấp cũng tích cực phối hợp các ngành, địa phương thực hiện có hiệu quả công tác trợ giúp pháp lý, hòa giải trong nội bộ nông dân ở địa phương; công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của nông dân.

Trong 3 năm qua, Hội ND các cấp đã tiếp nhận gần 6.000 vụ việc, tham gia hòa giải thành gần 5.000 vụ việc. Đối với những vụ việc hòa giải không thành hoặc những vụ khiếu kiện phức tạp, các cấp hội chủ động theo sát quá trình giải quyết của chính quyền, từ đó kết hợp giữa công tác vận động thuyết phục của hội với biện pháp hành chính của chính quyền để giải quyết.

Cũng trong khoảng thời gian trên, các cấp, ngành trong tỉnh đã tiếp hơn 21.200 lượt công dân đến Trụ sở tiếp công dân và các cơ quan nhà nước của tỉnh trực tiếp trình bày các vụ việc, trong đó có hơn 90% vụ việc liên quan đến nông dân.

Chú trọng công tác tuyên truyền

CLB “Nông dân với pháp luật” xã Nhơn Lý, TP.Quy Nhơn là 1 trong CLB  Hội ND được thành lập và hoạt động có hiệu quả. Chỉ tính riêng năm 2019, CLB “Nông dân với pháp luật” xã Nhơn Lý đã phối hợp tổ chức 23 lượt buổi tuyên truyền pháp luật với gần 2.000 lượt người tham dự. Trong công tác tham gia phối hợp giải quyết khiếu nại, tố cáo, Ban Chủ  nhiệm CLB đã phối hợp tiếp nhận và giải quyết 14 đơn thư và đã tham gia hòa giải thành 14/14 mâu thuẫn, tranh chấp trên địa bàn xã Nhơn Lý.

Ông Trần Xuân Nhạt, thành viên CLB “Nông dân với pháp luật” xã Nhơn Lý cho biết: Trước đây, vì chưa hiểu luật nên ông làm việc gì cũng e dè. Từ khi tham gia CLB, được phổ biến và nghiên cứu các tài liệu nên hiểu biết về pháp luật của ông được nâng lên rất nhiều. Là thành viên tổ hòa giải, ông đã phổ biến lại những kiến thức pháp luật cho bà con. Nhờ vậy, những tranh chấp nhỏ trong khu dân cư đã giảm hẳn.

Đến nay, Hội ND TP.Quy Nhơn đã phối hợp với các ngành thành lập được 7 CLB “Nông dân với pháp luật”. Được biết, để tạo điều kiện cho bà con nông dân tiếp thu các văn bản pháp luật, ở những nơi thành lập CLB “Nông dân với pháp luật”, Hội ND TP.Quy Nhơn còn xây dựng “Tủ sách nông dân” với các đầu sách liên quan đến lĩnh vực pháp luật, trợ giúp pháp lý, nông nghiệp nông thôn và hoạt động của chính quyền địa phương.

Tương tự Hội ND TP.Quy Nhơn, Hội ND huyện An Lão cũng có nhiều hoạt động tích cực nhằm đa dạng hoá công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, hội viên nông dân.

Ông Nguyễn Văn Thẩm-Chủ tịch Hội ND huyện An Lão cho biết: Trong công tác tuyên truyền, Ban Thường vụ Hội ND huyện đã chỉ đạo lấy hình thức tuyên truyền miệng là hình thức phổ biến, quan trọng của công tác phổ biến giáo dục pháp luật. Với sự chỉ đạo của Hội ND huyện, hiện nay ở các địa phương đã hình thành nhiều tổ công tác bám sát cơ sở, tuyên truyền chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hạn chế không để xảy ra mất trật tự an ninh thôn xóm, cản trở người thi hành công vụ.

“Trong 3 tháng đầu năm 2020, các cấp Hội ND trong huyện đã trực tiếp và phối hợp tổ chức tuyên truyền, phổ biến chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết của Hội ND với 4.124 lượt cán bộ, hội viên nông dân tham gia. Hội cũng đã phối hợp tổ chức 16 cuộc đối thoại trực tiếp tại 16 thôn của các xã An Trung, An Quang, An Hưng với 970 lượt cán bộ, hội viên nông dân tham dự về các vấn đề như: Công tác bảo vệ rừng, công tác phòng chống dịch Covid -19, ký cam kết chương trình “5 không 5 có” của Huyện ủy...

Đặc biệt, Hội ND huyện đã tích cực tham gia vào ban chỉ đạo, tổ công tác của huyện, cơ sở để tuyên truyền tại những địa phương phức tạp về an ninh trật tự, nhất là địa bàn triển khai các dự án trọng điểm như: Dự án Hồ chứa nước Đồng Mít tại An Dũng, xây dựng nông thôn mới tại An Hòa, An Tân...” - Chủ tịch Hội ND huyện An Lão thông tin.

Theo Thu Hà/ Dân Việt
http://danviet.vn/nha-nong/binh-dinh-hoa-giai-ngay-tai-co-so-xom-lang-binh-yen-1084715.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập222
  • Hôm nay61,626
  • Tháng hiện tại248,759
  • Tổng lượt truy cập88,927,093
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây