Học tập đạo đức HCM

Giá con giống cao, người nuôi heo e dè tái đàn, sợ rủi ro

Thứ sáu - 01/05/2020 23:15
Dịch tả heo châu Phi trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu đến nay cơ bản đã được khống chế. Tuy nhiên, giá con giống đang cao khiến người chăn nuôi dè dặt chuyện tái đàn.

Chưa dám ồ ạt tái đàn

Trước khi dịch tả heo châu Phi xuất hiện, tỉnh Đồng Nai là thủ phủ chăn nuôi heo của cả nước với tổng đàn trên 2,5 triệu con. Gần đó, Bà Rịa - Vũng Tàu cũng có đàn heo gần 500.000 con. Nhưng sau dịch, tổng đàn heo của tỉnh Đồng Nai chỉ còn khoảng 1,5 triệu con và đàn heo của Bà Rịa - Vũng Tàu cũng giảm sút gần một nửa.

Hiện nay, giá heo hơi đang ở mức khá cao, muốn bình ổn giá, việc tái đàn là cấp thiết. Tuy vậy, không phải nông dân nào cũng có điều kiện tái đàn khi giá con giống đang khá cao. 

 gia con giong cao, nguoi nuoi heo e de tai dan, so rui ro hinh anh 1

Nhiều hộ tự sản xuất heo giống trong thời điểm giá giống quá cao.

Là một trong những hộ chăn nuôi heo lâu năm, gia đình bà Nguyễn Thị Phi, ngụ huyện Thống Nhất, Đồng Nai cũng bị thiệt hại nặng trong đợt dịch vừa qua. Khi thấy dịch bệnh tương đối ổn định, bà rất muốn mua con giống về tái đàn. Song hiện tại heo giống khan hiếm, giá cao gấp đôi so với thời điểm chưa xảy ra dịch.

Theo đó, mỗi con heo giống có giá khoảng 2,5 triệu đồng nên nếu muốn tái đàn bà Phi phải có số vốn hàng trăm triệu.

Nhưng bà Phi còn lo xa hơn, với giá con giống cao như hiện nay, khi xuất chuồng nếu giá heo hơi vẫn nằm ở mức cao thì bà còn có lãi, nếu giá heo chỉ còn 40.000 - 50.000 đồng/kg thì bà cầm chắc lỗ.

gia con giong cao, nguoi nuoi heo e de tai dan, so rui ro hinh anh 2

Giá cám và nhiều loại thực phẩm khác thời điểm này khá cao nên kéo theo đó giá heo cũng rất cao

Bà Hoàng Thị Xinh, người nuôi heo tại huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tính toán: “Mỗi con heo giống bây giờ khoảng 2,2 - 2,5 triệu đồng, với mức giá này chúng tôi đều đắn đo trong việc mua con giống tái đàn". 

Bà Xinh cho biết, dịch tả heo châu Phi đã làm hàng ngàn con heo nái bị chết hoặc tiêu huỷ là nguyên nhân khiến nguồn heo giống khan hiếm và có giá cao. Lường trước việc này, bà tự nhân giống để tái đàn để vừa giảm chi phí vừa tự kiểm soát chất lượng nguồn giống.

Dự kiến từ nay đến cuối năm, trang trại của bà sẽ xuất chuồng khoảng 2.000 con heo thịt bằng con giống tự sản xuất. 

 gia con giong cao, nguoi nuoi heo e de tai dan, so rui ro hinh anh 3

Nhiều trại giống cũng khó xuất heo con vì giá quá cao.

Ở huyện Cẩm Mỹ, Đồng Nai, bà Hoàng Thị Lan cũng lâm cảnh tương tự. Đợt dịch năm ngoái gia đình bà đã phải tiêu hủy toàn bộ số heo gần 1.000 con. “Đối với các công ty, trang trại lớn chủ động được con giống thì không gặp trở ngại nhưng với những nông hộ nhỏ lẻ như chúng tôi thì giá con giống cao thực sự đang khiến chúng tôi phải tính rất kỹ chuyện tái đàn” - bà Lan nói.

Nên có cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp lớn sản xuất giống

 gia con giong cao, nguoi nuoi heo e de tai dan, so rui ro hinh anh 4

Các trại heo nhỏ lẻ đều đau đầu vì chuyện tái đàn

Trong khi đó, người chuyên nuôi heo nái là ông Hoàng Minh Tùng tại huyện Xuân Lộc, Đồng Nai cho biết hiện trại của ông có 150 con heo nái sinh sản và 25 con heo đực giống, mỗi tháng cung ứng từ 240 - 320 con giống kèm tinh heo, đáp ứng một phần cho việc tái đàn.

“Trước đây heo giống tầm 10 - 12 kg/con giá khoảng 800.000 -1 triệu đồng/con nhưng hiện nay đã lên đến 2,3 - 2,5 triệu đồng/con”- ông Tùng nói.

Để giải quyết tình trạng hộ chăn nuôi nhỏ lẻ không có con giống để tái đàn vì giá cao, mua trôi nổi thì không đạt chất lượng, ông Nguyễn Diên Tường, Giám đốc Công ty CP Nông súc sản Đồng Nai (P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) đề xuất tỉnh Đồng Nai nên quan tâm hỗ trợ cho các doanh nghiệp lớn đủ điều kiện đầu tư cho ngành sản xuất con giống, từ đó có nguồn giống cung cấp cho các hộ chăn nuôi heo thịt.

 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, ông Võ Văn Chánh yêu cầu các địa phương và sở, ngành liên quan cần quan tâm hỗ trợ cho doanh nghiệp, người chăn nuôi tái đàn, tăng đàn heo; nhất là quan tâm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc khi đầu tư dự án mới như: quỹ đất, thủ tục, hồ sơ, nguồn vốn… Đồng Nai sẽ hỗ trợ hết mức cho những nhà đầu tư quan tâm đến việc liên kết, hỗ trợ người chăn nuôi đầu tư nuôi heo theo hướng bền vững, quy mô lớn vì nó không chỉ góp phần giải quyết vấn đề đảm bảo nguồn thực phẩm cho thị trường mà còn giúp ổn định đời sống của người chăn nuôi trên địa bàn tỉnh.

                                                                                                                                   Nha Mẫn /http://danviet.vn/
http://danviet.vn/nha-nong/gia-con-giong-cao-nguoi-nuoi-heo-e-de-tai-dan-so-rui-ro-1084307.html
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập243
  • Hôm nay61,626
  • Tháng hiện tại243,822
  • Tổng lượt truy cập88,922,156
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây