Học tập đạo đức HCM

Gương phụ nữ vươn lên làm giàu từ mô hình chăn nuôi tổng hợp

Thứ sáu - 04/12/2020 21:06
Đó là chị Lê Thị Duyên thôn Tân Phong, xã Kỳ Phong, huyện Kỳ Anh là một trong những người phụ nữ đã mạnh dạn, quyết tâm thay đổi cách làm và từng bước phát triển kinh tế gia đình bằng mô hình chăn nuôi tổng hợp và đã mang lại nguồn thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Gia đình chị đã thoát nghèo bền vững, tạo nền tảng vững chắc để vươn lên làm giàu.

Cũng như bao người phụ nữ làm nông, khi lập gia đình cũng không có việc gì ngoài làm mấy sào ruộng, nuôi mấy con gà, con lợn để duy trì cuộc sống. Nhưng là người chịu thương, chịu khó, vừa làm vừa tích lũychút kinh nghiệm và có chút vốn liếng, hàng năm chị lại tăng dần đàn gà, đàn lợn để từng bước phát triển kinh tế. Qua những kinh nghiệm thực tế và học hỏi nhiều nơi, đến năm 2016, chị đã bàn với chồng quyết tâm mở rộng quy mô chuồng trại và tăng đàn lợn lên cả mấy chục con.

1 17

Chị Lê Thị Duyên đang chăm sóc đàn lợn của gia đình

Mấy năm đầu khá thuận lợi, thu nhập mang lại cho gia đình tạm ổn. không chỉ nuôi lợn thịt, chị còn thả thêm lợn nái để tự sản xuất con giống. Vì thế, hàng năm đàn lợn của chị cũng tăng lên 10 đến 15 con. Nhận thấy chị là người có kinh nghiệm và rất chịu khó, đầu năm 2018, công ty TNHH Đức Cần đã đề xuất với chị về nuôi lợn liên kết với công ty. Theo đó, công ty sẽ cung ứng con giống, thức ăn, hỗ trợ thêm về kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm. Không chỉ chịu khó mà chị còn là một người ham học hỏi nên chị đã đồng ý sẽ chuyển hướng chăn nuôi liên kết với công ty. Qua đó, chị đã biết được thêm nhiều điều và nhất là về quy trình nuôi bài bản, chăm sóc đúng kỹ thuật nên những đợt Dịch tả lợn Châu Phi vừa qua xảy ra gây thiệt hại cho nhiều hộ chăn nuôi nhưng gia đình chị vẫn giữ được sự ổn định về quy mô chăn nuôi và thu nhập. Và với hình thức nuôi gia công này, chị được công ty trả 250.000 đồng đến 300000 nghìn đồng/con lợn nuôi trong thời gian 2,5-3 tháng. Không chỉ chăn nuôi lợn gia công mà riêng gia đình chị vẫn luôn duy trì gần chục con lợn nái. Mỗi năm, chị xuất ra thị trường hàng trăm con lợn giống.

 Với bản tính ham học hỏi, chịu khó và nhạy bén trong tính toán làm ăn, cuối năm 2019 chị đã bàn với chồng thuê lại 1,5 ha đất dưới chân đồi để đa dạng hóa cây con.  Lần này, chị đã đầu tư nuôi thêm gà thịt và vịt đẻ trứng. Ngoài ra, chị cũng trồng thêm rau sạch để tự cung tự cấp và trồng thêm chuối để làm thức ăn cho lợn, cho gà cũng đỡ một phần chi phí. Trong quá trình chăn nuôi, chị không ngừng học tập kinh nghiệm qua đọc sách báo, nghe đài, xem ti vi, qua các lớp tập huấn kỹ thuật tại địa phương, chị đã làm tốt công tác chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh nên đã đàn vật nuôi luôn phát triển tốt.

Nhờ cần cù, chịu khó vừa làm vừa học hỏi kinh nghiệm, lấy ngắn nuôi dài, từ chỗ chăn nuôi nhỏ lẽ đến nay, mỗi năm chị luôn có 200 gà thịt để xuất chuồng, duy trì 300 vịt đẻ. Riêng nuôi gia công lợn thịt, mỗi năm cứ duy trì 3-4 lứa, mỗi lứa 200 con. Như năm nay, chị đã  xuất bán 2 lứa 1.200 con lợn thịt, lứa thứ thứ ba 200 con sẽ xuất bán vào dịp tết Nguyên đán sắp tới; không những thế, chị đang có 8 con lợn nái đã cho đẻ lứa thứ 2 gần 100 con, khoảng 1 tháng nữa là bán được. Tính ra, mỗi năm, gia đình chị có thu nhập từ 300 -400 triệu đồng.

Chị Duyên chia sẻ:“Để có được thành quả như ngày hôm nay là cả một quá trình phấn đấu lao động của bản thân và gia đình. Ở địa phương chúng tôi, muốn làm một nghề nông thành công, trước hết phải chọn hướng đi đúng, và quan trọng hơn là phải kiên trì, chịu khó, biết phát huy tiềm năng thế mạnh tại chính địa phương mình.Tôi thấy trên báo đài đưa tin nhiều phụ nữ làm kinh tế để có thêm thu nhập, tôi cũng mạnh dạn đầu tư mở rộng quy mô để chăn nuôi”.

 Nhận thấy việc phát triển kinh tế từ mô hình chăn nuôi tổng hợp của chị Lê Thị Duyên là một trong những mô hình đã phát huy được hiệu quả. Đây thực sự là hướng phát triển phù hợp với chị em vùng nông thôn, từ đó, chính quyền địa phương cần phải có sự động viên, khuyến khích kịp thời tạo mọi điều kiện để mô hình được nhân rộng trên địa bàn nhằm giúp phụ nữ vùng nông thôn làm chủ được kinh tế gia đình, ổn định và nâng cao đời sống./.

Nguyễn Hoàn/http://sonongnghiep.hatinh.gov.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập138
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm136
  • Hôm nay27,408
  • Tháng hiện tại1,313,833
  • Tổng lượt truy cập88,668,903
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây