Học tập đạo đức HCM

Hội Nông dân Quảng Ninh chung tay giải cứu ngao, hàu

Thứ tư - 01/04/2020 02:01
Theo thống kê của Sở NNPTNT Quảng Ninh, toàn tỉnh hiện có gần 3.000 tấn ngao hai cùi, hơn 4.500 tấn hàu Thái Bình Dương, tập trung chủ yếu tại các huyện: Vân Đồn, Hải Hà, TX.Quảng Yên đang trong thời điểm thu hoạch nhưng gặp khó trong tiêu thụ.
Hội Nông dân Quảng Ninh chung tay giải cứu ngao, hàu

HTX Hàu sữa Vân Đồn (khu 1, thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn) có địa bàn rộng khắp, trải từ đầu đến cuối huyện Vân Đồn. Với sản lượng khoảng 10 tấn/ngày, từ đầu năm đến nay, do tình hình dịch Covid-19, HTX mới chỉ tiêu thụ được khoảng gần 400 tấn ngao, hàu. Với trữ lượng khoảng hơn 2.000 tấn sẽ phải khai thác trong tháng 4, HTX cùng các hộ vệ tinh đang loay hoay tìm đầu ra cho sản phẩm.

 hoi nong dan quang ninh chung tay giai cuu ngao, hau hinh anh 1

Người nuôi ngao 2 cùi huyện Vân Đồn buồn rầu với việc giá ngao liên tục giảm. Ảnh: Nguyễn Quý

“Khác với các loại thủy, hải sản khác, hàu và ngao là những loài nhuyễn thể cần khai thác đúng thời điểm, nếu muộn, vỏ của chúng sẽ biến thành màu đen và sẽ tự chết”, anh Vũ Văn Khoa, HTX Hàu sữa Vân Đồn cho biết.

Từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc xuất khẩu bị ngừng hoàn toàn. 65% số ngao, hàu thành phẩm được tiêu thụ nội địa tại các tỉnh thành từ Đà Nẵng trở ra, và các nhà hàng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Tuy nhiên, nguồn tiêu thụ này đang bị chững lại do việc đóng cửa các nhà hàng, khách sạn.

Trước thực trạng đó, chia sẻ với những khó khăn của người ngư dân, Hội Nông dân Quảng Ninh đã phối hợp với Hội LHPN tỉnh lên phương án giải cứu, giúp đỡ hội viên.

 Theo ông Nguyễn Văn Đường, Phó Chủ tịch Hội Nông dân Quảng Ninh, giải cứu chỉ là giải pháp tình thế tạm thời. Câu chuyện đặt ra cần phải tính đến các giải pháp  mang tính ổn định về sản xuất, chế biến, bảo quản, thậm chí cả giá thành sản phẩm.

Một trong những giải pháp quan trọng là phải có sự liên kết, sản xuất quy mô lớn, không chỉ giữa các cơ sở sản xuất với nhau, mà còn liên kết chuỗi từ khâu sản xuất đến tiêu thụ, có như vậy, người nông dân mới tránh bị ép giá, cũng như đảm bảo chất lượng, đầu ra của sản phẩm.

 hoi nong dan quang ninh chung tay giai cuu ngao, hau hinh anh 2

Công ty than Hạ Long hỗ trợ tiêu thụ 1,5 tấn nhuyễn thể cho ngư dân Vân Đồn.

Trước mắt, thực hiện vận động, tuyên truyền, kết nối với các tổ chức chính trị xã hội, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm. Ngày 27/3, ngày đầu tiên thực hiện giải cứu, đã hỗ trợ HTX Hàu sữa Vân Đồn tiêu thụ được hơn 3 tấn hàu và ngao vỏ.

Với vai trò là tổ chức tuyên truyền, vận động, định hướng, chuyển tải cơ chế chính sách cho bà con, Hội Nông dân tỉnh Quảng Ninh cũng rất tích cực hỗ trợ nông dân trong việc tạo vốn, bảo lãnh tín chấp với Ngân hàng NN&PTNT, Ngân hàng CSXH, đồng thời hướng dẫn, liên kết chuyển giao KHKT và kết nối đầu vào nguồn nguyên liệu cũng như đầu ra cho sản phẩm.

Ông Đường cho biết, do nông dân thường chủ quan, không để ý đến các loại giấy tờ đất, nên khi cần vốn để đầu tư thì không vay được ngân hàng do thiếu các tài sản thế chấp cần thiết. Do đó, Hội Nông dân tỉnh đã phối hợp với chính quyền các địa phương rà soát, xác minh nhu cầu và năng lực, điều kiện của từng hộ để bảo lãnh tín chấp với ngân hàng.

Trước mắt, để hỗ trợ người nông dân nuôi ngao, hầu vượt qua "cơn bĩ cực" do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Hội Nông dân trên cơ sở vận động, kêu gọi các đơn vị, cán bộ công chức, cũng có văn gửi Hội Nông dân, Hội LHPN các tỉnh Bắc Giang, Thái Nguyên, TP. Hà Nội... phối hợp, hỗ trợ tiêu thụ.

Cùng thời điểm cuối tháng 3, Hội Nông dân Quảng Ninh phối hợp với báo Nông thôn Ngày nay (Văn phòng Đông Bắc) xây dựng phương án triển khai điểm đầu mối tiêu thụ nông sản phục vụ người dân trước bối cảnh phòng, chống dịch Covid-19.


Theo Hải Vân/ Dân Việt
http://danviet.vn/nha-nong/hoi-nong-dan-quang-ninh-chung-tay-giai-cuu-ngao-hau-1074327.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập832
  • Máy chủ tìm kiếm12
  • Khách viếng thăm820
  • Hôm nay42,347
  • Tháng hiện tại96,731
  • Tổng lượt truy cập88,775,065
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây