Học tập đạo đức HCM

Hương Khê xây dựng 7 sản phẩm OCOP tham gia đánh giá phân hạngđợt 1 năm 2020

Thứ sáu - 02/10/2020 21:43
Huyện Hương Khê có rất nhiều sản phẩm nổi tiếng như bưởi Phúc Trạch, cam Khe Mây, mật ong, hương trầm,… Trong đợt đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP đợt 1 năm 2020 này huyện xây dựng 7 sản phẩm tham gia, đó là các sản phẩm: Giò lụa Tiến Giáp, giò cây Tiến Giáp, dầu lạc Tuấn Cúc, bưởi Phúc Trạch Phát Lộc, bưởi Phúc Trạch Hoàn Thắng, hương bài thảo mộc Giáp Thủy, trầm hương Phúc Vinh.

Đầu tiên phải kể đến sản phẩm bưởi Phúc Trạch trên đất Hương Khê đi tham gia OCOP. Bưởi Phúc Trạch là giống bưởi đặc sản của huyện Hương Khê (tỉnh Hà Tĩnh), có hình cầu tròn, bề ngang và chiều cao gần bằng nhau, vỏ quả xanh vàng, thịt quả màu hồng nhạt hoặc màu trắng trong, mùi thơm nhẹ tự nhiên, có vị ngọt hơi thanh chua, ngọt hậu. Năm 2002, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn công nhận bưởi Phúc Trạch là một trong bảy loại cây ăn quả quý hiếm, cấm không được xuất khẩu giống. Năm 2004, Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã chính thức cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hóa cho sản phẩm bưởi Phúc Trạch. Năm 2010, bưởi Phúc Trạch được Cục sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lý (sản phẩm có nguồn gốc địa phương). Vì vậy tham gia đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP lần này, Hợp tác xã Bưởi Phúc Trạch và DVTM Phát Lộc và hộ gia đình Lê Thị Hoàn hy vọng sẽ đạt sản phẩm 3 sao để có thể quảng bá rộng rãi hơn nữa bưởi Phúc Trạch quê hương đến tay người tiêu dùng khắp cả nước.

185da7d7 123a 055e ca2f 2c1b4c0796d4

bưởi Phúc Trạch Phát Lộc

Hương Khê ngoài nổi tiếng về bưởi cũng chính là thủ phủ của trầm. Trầm ở đây rất thơm, rất đặc trưng mà hiếm nơi nào có được. Nắm bắt được lợi thế sản vật của địa phương, năm 2014 anh Phạm Văn Vinh đã tìm hiểu vào bắt tay và sản xuất các sản phẩm liên quan đến trầm như trầm miếng, trầm cây, trầm hương, trầm nụ, vòng trầm đeo tay, vòng trầm phong thủy,…Nhờ khéo tay, sản phẩm đạt chất lượng cao nên các mặt hàng trầm của sơ sở sản xuất ra đến đâu bán hết đến đó. Được thị trường ưa chuộng, đón nhận nên cơ sở sản xuất ngày càng phát triển. Đến nay sơ sở đã nâng cấp lên thành Hợp tác xã (HTX) hương trầm, vòng trầm TM và DV Thành Vinh để có thế đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Sản phẩm hương bài thảo mộc của HTX sản xuất hương Giáp Thủy cũng là 1 sản phẩm sử dụng nguồn nguyên liệu hoàn toàn của địa phương. Cây hương bài là loại cây sống tự nhiên trên các vùng đồi núi, có mùi thơm rất đặc trưng, tạo cảm giác nhẹ người và thư thái. Năm 2014, với mục đích phát triển kinh tế cho địa phương và gia đình từ những nguồn nguyên liệu sẵn có, HTX sản xuất hương Giáp Thủy đã được thành lập và sản xuất hương hoàn toàn từ thảo mộc mà nguyên liệu chính là cây hương bài. Trải qua 6 năm sản xuất và tiêu thụ, đến nay hương bài thảo mộc của HTX được nhiều người tiêu dùng thông thái biết đến và tin dùng, thay thế các loại hương hóa chất, hương công nghiệp độc hại.

Trong số những sản phẩm tham gia đợt này có cơ sở sản xuất giò Tiến Giáp có 2 sản phẩm tham gia. Đây là cơ sở sản xuất giò rất có uy tín và chất lượng của huyện. Năm 2019, cơ sở giò Tiến Giáp đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn 3 sao OCOP đối với sản phẩm giò me. Từ đó đến nay sản phẩm giò me của cơ sở đã mở rộng thị trường tiêu thụ khắp các tỉnh thành trong cả nước, được siêu thị Vinmart và Coopmart ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm. Năm nay cơ sở tiếp tực đăng lý thêm sản phẩm giò lụa và giò cây để tham gia chương trình OCOP đợt này, phấn đấu đạt 3 – 4 sao để đưa tăng thương hiệu “giò Tiến Giáp” vươn ra thị trường khắp cả nước.

Hương Khê cũng là huyện có sản lượng lạc lớn thứ 2 của tỉnh Hà Tĩnh. Với mục đích nâng cao giá trị hạt lạc, bắt đầu từ năm 2015 Tuấn Cúc là cơ sở sản xuất dầu lạc đầu tiên của huyện Hương Khê. Từ đó đến nay cơ sở dầu lạc Tuấn Cúc ngày càng mở rộng, được thị trường tin dùng, hàng năm sản xuất từ 10.000 đến 15.000 lít dầu lạc nguyên chất, tiêu thụ được từ 20.000 đến 30.000 kg lạc củ, giúp bà con nông dân yên tâm sản xuất lạc, không phải lo về vấn đề tiêu thụ nông sản lạc. Trong thời gian tới, cơ sở dầu lạc Tuấn Cúc cũng sẽ đầu tư thêm máy móc, nhà xưởng cũng như điểm bán hàng để đáp ứng nhu cầu thị trường./.

 

Hoàng Thanh/sonongnghiep.hatinh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập168
  • Hôm nay44,536
  • Tháng hiện tại826,773
  • Tổng lượt truy cập88,181,843
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây