Học tập đạo đức HCM

Mật ong chính vụ được mùa, nông dân phấn khởi thu hoạch

Chủ nhật - 05/05/2024 21:01
Thời gian này, người dân các địa phương có lợi thế phát triển nghề nuôi ong tại Hà Tĩnh đang bước vào thu hoạch mật ong chính vụ. Năm nay, mật ong được mùa, giá cả ổn định, nông dân hết sức phấn khởi.
Những ngày này, đang trong thời gian chính vụ thu hoạch mật nên ông Phan Đình Giáp, thôn Lâm Đồng, xã Sơn Lâm, huyện Hương Sơn luôn đều tay bên những đàn ong. ông giáp cho biết: Gia đình hiện nuôi 40 đàn ong, bình quân mỗi năm thu về khoảng 5 tạ mật. Năm nay, các loài hoa nở rộ giúp ong có nguồn phấn dồi dào để làm mật. Từ cuối tháng 3 đến nay, gia đình tôi đã thu được 60 lít mật. Nuôi ong ở vùng đất Sơn Lâm này hầu như không phải đầu tư gì, ong hút mật hoa trái tự  nhiên nên chất lượng mật tốt, người dùng ưa chuộng. Hiện nay, đang đầu mùa nên mật bán khá được giá, 250-270 nghìn đồng/lít tùy loại. Tôi hy vọng những ngày tới, mật ong sẽ có giá cao và sức tiêu thụ tốt để bà con có thêm thu nhập.
ong 1thu hoach mat
Người dân Hương Sơn đang tập trung thu hoạch mật ong chính vụ
Theo ông giáp chia sẻ, việc nuôi ong không khó nhưng đòi hỏi người nuôi phải yêu nghề, kiên trì và phải có vốn kiến thức về đặc tính sinh trưởng của loài ong. Bởi ong có đặc tính bầy đàn rất cao và nhạy cảm với các tác động của ngoại cảnh như thời tiết, ánh sáng và nhiệt độ. Đồng thời người nuôi phải am hiểu về các loại hoa, mùa hoa nở, mùa ong đi lấy mật và biết cách luân chuyển đàn ong đến những nơi có nguồn hoa dồi dào, có các biện pháp thích hợp trong việc chống rét, chống nóng, thường xuyên vệ sinh thùng đảm bảo khô ráo và sạch sẽ để phòng bệnh. nếu không biết cách chăm sóc thì hiệu quả sẽ thấp.
Là hộ dân đã có hơn 15 năm gắn bó với nghề nuôi ong lấy mật, ông Hồ Văn Bình ở thôn Đồng Phú, xã Quang Diệm, huyện Hương Sơn, đã đúc rút được nhiều kinh nghiệm nên từ nuôi nhỏ lẻ, chủ yếu tự cung tự cấp đến nay gia đình ông đã mở rộng quy mô lên đến 40 đàn.
Ông Bình cho hay: Đối với nghề nuôi ong thì không quá khó, có thể tận dụng được thời gian nhàn rỗi mà lợi nhuận mang lại cao nên gia đình tôi yên tâm khi gắn bó với loài vật nuôi này. Năm ngoái, gia đình thu hoạch được 5 tạ mật ong, còn năm nay, dù mới thu hoạch mật đợt đầu nhưng thấy sản lượng khá hơn. Mỗi năm, cùng với cung cấp con giống gia đình có thu nhập từ chăn nuôi ong được trên 200 triệu đồng.

Cũng là địa phương có nhiều lợi thế phát triển nghề nuôi ong lấy mật, thời gian này, người dân huyện Vũ Quang đang khá bận rộn với công việc khai thác và chế biến mật ong. Đây là vụ thu hoạch mật ong chính của năm nên được người dân  hết sức chú trọng, tỷ mẫn trong từng công đoạn nhằm khai thác tối đa nguồn lợi, tăng sản lượng và chất lượng mật ong. Dù thời tiết nắng hạn kéo dài, tuy nhiên sản lượng mật vẫn cao, người nuôi có nguồn thu khá.

ong 1
 Mật ong chính vụ có chất lượng thơm ngon và cho sản lượng mật nhiều nhất trong năm 

Gia đình anh Nguyễn Văn Thắng, thôn Hoa Thị, xã Thọ Điền, huyện Vũ Quang nuôi 60 đàn ong, bình quân mỗi năm thu về khoảng 7 tạ mật. anh Thắng cho biết: Mỗi năm, sẽ có nhiều đợt khai thác mật, nhưng mật ong chính vụ xuân hè này luôn có chất lượng thơm ngon nhất và cũng cho sản lượng nhiều nhất. Năm nay mưa rét không kéo dài như mọi năm, thời tiết thuận lợi nên ong tiết mật khá đều. Mới từ giữa tháng 4 đến nay, gia đình tôi đã thu hoạch được 70 lít mật, nếu tính đến cuối vụ chắc chắn sản lượng mật sẽ cao hơn năm ngoái.

Theo anh Thắng, tùy theo thời điểm mà thời gian khai thác mật ong sẽ thay đổi, ong khỏe chăm hút mật thì khoảng 8 ngày là có thể thu hoạch, nhưng cũng có đàn mất tới 15-17 ngày. Việc khai thác mật cần sự cầu kỳ, tỉ mỉ, nhất là khi nhấc các cầu ong phải nhẹ nhàng để không làm đàn ong hoảng sợ, bỏ đàn.

Công việc khai thác mật ong tại HTX nuôi ong Ân Phú, xã Ân Phú, huyện Vũ Quang trong những ngày này diễn ra khá nhộn nhịp. Các thành viên đang tập trung hỗ trợ nhau trong nhiều công đoạn như thu cầu ong, quay mật, tinh lọc bằng hệ thống máy thủy phần rồi đóng chai, gắn nhãn mác,....

Ông Đậu Khắc Mạnh, giám đốc HTX nuôi ong Ân Phú, huyện Vũ Quang cho biết: Mỗi năm, sẽ có nhiều đợt khai thác mật, nhưng mật ong ở vụ xuân hè luôn có chất lượng thơm ngon nhất và cũng cho sản lượng nhiều nhất. hiện, các thành viên đang tập trung khai thác mật đợt 2 của vụ chính này và nhận thấy lượng mật đợt này tăng hơn đợt trước. Tùy vào từng đàn ong, có đàn cho khai thác 7-8kg mật, có đàn 10-12kg.  HTX hiện đang duy trì trên 700 đàn ong, mỗi năm cho thu hoạch trên 6 tấn mật. Việc khai thác mật ong  đến khi xuất bán tại HTX trải qua các công đoạn và được thực hiện rất bài bản. Sau khi khai thác bằng máy quay ly tâm,  mật ong phải trải qua khâu tinh lọc bằng hệ thống máy thủy phần nên chất lượng luôn được cải thiện và đáp ứng nhu cầu của khách hàng, tiêu thụ khá thuận lợi.
ong 3 sp mat ong vu quang dat ocop 3 sao

Sản phẩm mật ong Vũ Quang có thương hiệu và được khách hàng cả nước tin dùng

Theo người nuôi ong Vũ Quang, đây là đợt thu hoạch chính vụ trong năm, vì vậy, sản lượng mật nhiều hơn và chất lượng tốt hơn. Mật ong địa phương có vị ngọt mát, quyện lẫn mùi thơm ngậy đặc trưng của hoa lá miền sơn cước.
Ông Võ Quốc Hội - Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Vũ Quang cho biết: Nghề nuôi ong trên địa bàn đang phát triển ổn định, hiện toàn huyện có hơn 1.200 hộ nuôi với 11.000 đàn. Nhờ chú trọng nâng cao chất lượng và đẩy mạnh xây dựng thương hiệu nên sản phẩm mật ong Vũ Quang ngày càng được khách hàng trên khắp cả nước tin tưởng sử dụng. Trong năm 2023, bà con thu về hơn 120 tấn mật ong, đem về nguồn thu trên 18 tỷ đồng. Thời điểm này, bà con đang tranh thủ thời tiết thuận lợi để thu hoạch mật. Năm nay, ong tiết mật đều, giá cả ổn định nên bà con ai cũng phấn khởi.
Hà Tĩnh là tỉnh có nhiều tiềm năng lợi, lợi thế phát triển nghề nuôi ong, những năm qua, tổng đàn ong không ngừng tăng lên. Đến nay, Hà Tĩnh đã phát triển được trên 42000 đàn ong mật, tập trung ở  các huyện Vũ Quang, Hương Sơn, Hương Khê, Kỳ Anh, Can Lộc,.. giá trị sản xuất đạt trên 50 tỷ đồng/năm. Đồng hành cùng bà con trong việc phát triển quy mô, nâng tầm sản phẩm, thời gian qua, ngoài việc kết nối thị trường, các địa phương đã tích cực hỗ trợ xây dựng thành công nhiều  sản phẩm mật ong đạt chuẩn OCOP 3 sao, khuyến khích người dân, HTX, THT áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để chế biến sâu các sản phẩm từ mật ong để chủ động hơn trong tiêu thụ và kết nối thị trường./.
Nguyễn Hoàn
Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Văn bản ban hành

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Công văn số 5424 /BNN-VPĐP

Triển khai Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 đối với các đơn vị hành chính cấp huyện, xã hình thành sau sắp xếp

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập78
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm77
  • Hôm nay12,735
  • Tháng hiện tại536,067
  • Tổng lượt truy cập83,592,062
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây