Học tập đạo đức HCM

Nông dân miền Trung phấn khởi với 2 giống lúa "siêu năng suất"

Chủ nhật - 12/04/2020 06:04
Vụ đông xuân 2019-2020, bà con nông dân tại các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định rất phấn khởi khi tham gia sản xuất thử nghiệm giống lúa VNR20, VNR10 của Công ty CP giống cây trồng Trung ương Quảng Nam (thuộc Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam - Vinaseed Group). Thực tế cho thấy, những giống lúa này không chỉ đem lại năng suất cao cho bà con mà còn cho chất lượng gạo tốt, thơm ngon.

Thích ứng với điều kiện khí hậu

Bà Lê Thị Thuấn, ở thôn Phú Bình (Quế Xuân 2, Quế Sơn, Quảng Nam) cho biết, vụ đông xuân 2019 - 2020 gia đình bà sản xuất 2 sào (1.000m2) giống lúa VNR20 của Công ty CP giống cây trồng Trung ương Quảng Nam. Dù mới sản xuất vụ đầu tiên, song giống lúa này phát triển khá tốt, ít sâu bệnh, công chăm sóc không nhiều như các giống lúa khác. 

 nong dan mien trung phan khoi voi 2 giong lua 'sieu nang suat' hinh anh 1

Giống lúa VNR20 ít sâu bệnh, chịu được nắng nóng, cứng cây, gạo thơm ngon.

“Từ đầu vụ, chúng tôi được Công ty CP giống cây trồng Trung ương Quảng Nam hướng dẫn rất chu đáo về kỹ thuật gieo trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, hỗ trợ giống nên quá trình sản xuất khá thuận lợi. Năm nay lúa được mùa và được công ty thu mua toàn bộ với giá cao hơn giá thị trường nên lợi nhuận thu được cao hơn so với các giống khác...”, bà Thuấn chia sẻ.
 nong dan mien trung phan khoi voi 2 giong lua 'sieu nang suat' hinh anh 2

Giống lúa VNR20 khá chất lượng, năng suất cao, chất lượng gạo ngon, hiệu quả kinh tế cao.

Còn tại Bình Định, theo đánh giá của bà con ở thôn Thọ Lộc 1, xã Nhơn Thọ (thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định), giống VNR20 rất phù hợp với thổ nhưỡng ở Nhơn Thọ. Trong quá trình sản xuất chưa phát hiện đối tượng sâu bệnh nào gây hại. Lúa phát triển tốt, cây cứng trổ bông đều, hạt chắc...
 nong dan mien trung phan khoi voi 2 giong lua 'sieu nang suat' hinh anh 3

Bà con nông dân khá phấn khởi khi giống lúa VNR20 cho năng suất 80-85 tạ/ha, cá biệt có một số hộ thu hoạch đạt năng suất 90 tạ/ha.

Ông Nguyễn Văn Chính - Giám đốc Công ty CP Giống cây trồng Trung ương Quảng Nam cho biết, hai bộ sản phẩm giống VNR20, VNR10 được sản xuất thử nghiệm và hiện tại đơn vị cũng đã liên kết với các hợp tác xã, bà con nông dân trên địa bàn các tỉnh để sản xuất với diện tích gần 350ha. Hầu hết diện tích lúa này tại các tỉnh đều phát triển tốt và bà con đang vào vụ thu hoạch.

Năng suất lúa vượt trội

Bà Lê Thị Thuấn cho biết thêm, năm nay thời tiết thuận lợi, vì vậy vụ đông xuân năm nay, các loại giống lúa ở cánh đồng thôn Phú Bình khá được mùa, bà con nông dân ai nấy đều phấn khởi. Riêng diện tích lúa VNR20 của gia đình bà đang thu hoạch, năng suất ước đạt 400-450 kg/sào (500m2).
 nong dan mien trung phan khoi voi 2 giong lua 'sieu nang suat' hinh anh 4

Hai bộ sản phẩm giống VNR20, VNR10 đều phát triển tốt và bà con đang vào vụ thu hoạch.

Ông Nguyễn Đình Đức - Trưởng phòng kinh doanh và phát triển sản phẩm Công ty CP giống cây trồng Trung ương Quảng Nam cho biết, tại Quảng Nam, vụ đông xuân năm nay công ty sản xuất giống VNR10,VNR20, với diện tích 20ha, tập trung ở xã Bình An (Thăng Bình) và xã Quế Xuân 2 (Quế Sơn). Quá trình liên kết, công ty hỗ trợ tư vấn kỹ thuật sản xuất và bao tiêu sản phẩm cho bà con. 

Ông Đức cho biết thêm, qua mấy vụ sản xuất khảo nghiệm, kết quả 2 bộ giống này cho thấy sự ổn định và được bà con đánh giá rất cao, ưu điểm thông qua khả năng chống chịu sâu bệnh, cũng như năng suất của giống…

nong dan mien trung phan khoi voi 2 giong lua 'sieu nang suat' hinh anh 5

Hiện nay, giống lúa VNR10 của Công ty CP Giống cây trồng Trung ương Quảng Nam chủ yếu tập trung sản xuất thử nghiệm vụ đông xuân 2019-2020 tại 2 tỉnh Quảng Ngãi và Quảng Nam, năng suất đạt bình quân 80-85 tạ/ha.

“Vụ đông xuân 2019-2020, công ty sản xuất 350ha tại 3 tỉnh là Bình Định, Quảng Ngãi và Quảng Nam, trong đó, ở Bình Định với diện tích 200ha, chủ yếu là giống VNR20, cho năng suất bình quân 85-90tạ/ha và diện tích còn lại ở Quảng Ngãi và Quảng Nam. Với giống lúa VNR10, chủ yếu tập trung sản xuất tại 2 tỉnh Quảng Ngãi và Quảng Nam…Chính sách của công ty là liên kết sản xuất, thu mua theo giá thị trường với hệ số quy đổi 1kg = 1,3kg”, ông Chính thông tin.

“Năng suất lúa bình quân đạt khá cao, cá biệt có một số hộ đạt năng suất 90 tạ/ha. Với triển vọng tốt như thế này, sắp tới công ty sẽ tiếp tục liên kết với các HTX, bà con nông dân ở các tỉnh thành khu vực miền Trung để mở rộng diện tích trong những vụ tiếp...”, ông Chính khẳng định.

Đại Nghĩa – Trần Hậu/http://danviet.vn/

http://danviet.vn/nha-nong/nong-dan-mien-trung-phan-khoi-voi-2-giong-lua-sieu-nang-suat-1077996.html

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập273
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm270
  • Hôm nay44,536
  • Tháng hiện tại824,294
  • Tổng lượt truy cập88,179,364
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây