Học tập đạo đức HCM

Nghề nuôi ong lấy mật ở Vũ Quang

Thứ hai - 05/05/2014 00:14
Những năm qua, nuôi ong ở huyện Vũ Quang từ phát triển nhỏ lẻ, đã nhanh chóng trở thành một nghề phù hợp với điều kiện tự nhiên, nguồn nhân lực ở đây và đã cho thu nhập khá, góp phần quan trọng trong chuyển đổi cơ cấu kinh tế, hình thành sản phẩm hàng hoá chủ lực của địa phương và nâng cao thu nhập cho người dân.

 

 
 
Sản phẩm mật ong Vũ Quang

 

Sản phẩm mật ong Vũ Quang những năm qua đã có chỗ đứng khá vững chắc trong lòng người tiêu dùng, thứ nhất là do ong được nuôi tự nhiên, thu hoạch và bảo quản theo đúng quy trình kỹ thuật. Thứ nữa là, thương hiệu mật ong Vũ Quang đã được Cục Đo lường chất lượng kiểm nghiệm và cấp đăng ký nhãn mác. Tuy nhiên, một trong những khó khăn của người nuôi ong ở Vũ Quang hiện nay là các HTX nuôi ong chưa có hệ thống thiết bị hiện đại để hỗ trợ quá trình chế biến sản phẩm, trong đó việc đầu tư máy đo thuỷ phần trong mật là rất cần thiết trong điều kiện sản lượng mật ong đang không ngừng tăng cao.

Một công đoạn thu hoạch mật ong

 

Hiện nay, huyện Vũ Quang đã có trên 1.000 hộ tham gia nuôi ong với số lượng gần 5.000 đàn; sản lượng mật đạt 40 tấn/năm. Ngoài ra các hộ còn nhân đàn và bán ra hàng ngàn đàn ong giống. Tổng thu nhập đạt hàng trăm tỷ đồng. Nghề nuôi ong ở Vũ Quang đã góp phần quan trọng trong chuyển đổi cơ cấu kinh tế, hình thành sản phẩm hàng hoá chủ lực của địa phương. Tuy nhiên, trong điều kiện đàn ong đang được nhân đàn với tốc độ nhanh, kéo theo lượng mật dồi dào thì điều trăn trở của lãnh đạo địa phương hiện nay vẫn là vấn đề xây dựng thương hiệu cho mật ong Vũ Quang và tìm kiếm thị trường đầu ra ổn định cho sản phẩm.

Để thực hiện thành công Đề án phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, các địa phương đều cần phải lựa chọn, hình thành và phát triển được các mô hình sản xuất, tạo ra được sản phẩm hàng hoá chủ lực. Nghề nuôi ong ở Vũ Quang, với tiềm năng và thế mạnh riêng, xứng đáng để địa phương xây dựng thành sản phẩm chủ lực và phát triển trên quy mô lớn bằng những hướng phát triển phù hợp, hệ thống chính sách khuyến khích thoả đáng; từng bước khẳng định thương hiệu Mật ong Vũ Quang trên thị trường.

Tiến Thành
Nguồn hatinh24h.gov.vn

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 6748/UBND-NL5

Tập trung đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới năm 2024

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập377
  • Hôm nay54,616
  • Tháng hiện tại759,729
  • Tổng lượt truy cập90,823,122
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây