Học tập đạo đức HCM

Bộ GTVT: Thu phí đường bộ để bù vốn từ ngân sách

Thứ hai - 10/12/2012 20:55
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết vào thời điểm hiện tại, nguồn vốn ngân sách nhà nước bố trí cho công tác duy tu, sửa chữa đường bộ chỉ đạt 40% nhu cầu và có xu hướng giảm dần. Do vậy, việc thu quỹ bảo trì đường bộ từ ngày 1-1-2013 đang là yêu cầu cấp bách

Ngày 10-12, Bộ GTVT đã phát đi thông cáo về việc sẽ thực hiện việc thu quỹ bảo trì đường bộ từ ngày 1-1-2013, sau khi các doanh nghiệp và hiệp hội vận tải tiếp tục kiến nghị lùi thời gian thu quỹ và tính toán lại các phương án thu cho hợp lý.

Bộ GTVT cho rằng sau nhiều năm không được bố trí vốn đầy đủ, chất lượng nhiều tuyến đường huyết mạch, trong đó có cả quốc lộ 1A đã xuống cấp trầm trọng, ảnh hưởng lớn đến chất lượng đường sá, gây mất an toàn giao thông.

Hiện nay, nguồn vốn ngân sách nhà nước bố trí cho công tác duy tu, sửa chữa đường bộ chỉ đạt 40% nhu cầu và có xu hướng giảm dần trong những năm tới nên việc thu quỹ bảo trì đường bộ đúng tiến độ vào ngày 1-1-2013 đang là yêu cầu cấp bách.

Khi xây dựng quỹ bảo trì đường bộ, Bộ GTVT cho rằng qua nhiều lần thay đổi với các hình thức thu phí sử dụng đường bộ như thu trực tiếp theo tháng; thu theo tấn km xe chạy; thu theo phần trăm trên doanh thu cước vận tải; thu gián tiếp qua xăng dầu…về cơ bản không thực hiện được do không tách được dầu diesel sử dụng cho giao thông đường bộ và dầu diesel sử dụng cho những ngành và lĩnh vực khác. Do vậy, việc thu quỹ bảo trì đương bộ qua đầu phương tiện là phù hợp.

Trước những lo ngại về việc quản lý và sử dụng quỹ, Bộ GTVT cho biết số tiền phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện mặc dù nộp vào quỹ bảo trì đường bộ nhưng cũng được quản lý, sử dụng chặt chẽ như đối với khoản thu ngân sách Nhà nước và kiểm soát chi qua Kho bạc Nhà nước.

Theo thống kê của Bộ GTVT, Việt Nam có hệ thống đường bộ với tổng chiều dài trên 279.925 km, trong đó quốc lộ gồm 95 tuyến với tổng chiều dài 17.646 km, đường tỉnh 24.249 km, đường huyện 51.720 km, đường đô thị 17.025 km, đường chuyên dùng 7.837 km và trên 161.136 km đường xã.

TBKTSG Online

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Quyết định số 1489/QĐ-TTg

Về việc sửa đổi, bổ sung một số nội dung Quyết định số 148/QĐ-TTg ngày 24/02/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm

Kế hoạch số 266/KH-VPĐP

Kế hoạch triển khai Phong trào “Bình dân học vụ số” gắn với “học tập số” của Văn phòng xây dựng nông thôn mới tỉnh

Kế hoạch sô 249/KH-VPĐP

Triển khai Phong trào thi đua “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và CĐS” của VPĐP thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM tỉnh

Thông báo số 15-TB/BCĐ

Kết luận của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban chỉ đạo tỉnh về phát triển khoa học, công nghệ, ĐMST và CĐS

Thông báo số 339/TB-VPCP

Kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị toàn quốc tổng kết các Chương trình mục tiêu quốc gia: xây dựng NTM và giảm nghèo bền vững

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Chuyển đổi số Hà Tĩnh Dự thảo văn bản Công báo tỉnh Điều hành tỉnh văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập224
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm221
  • Hôm nay22,533
  • Tháng hiện tại22,533
  • Tổng lượt truy cập102,838,332
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Lê Ngọc Huấn - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây