Ảnh: Lê Sơn/VGP
Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ, năm 2017 đã có 17/19 bộ, cơ quan ngang bộ triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4, với tổng số dịch vụ cung cấp trực tuyến mức độ 3 là 549, mức độ 4 là 377 dịch vụ. Tỷ lệ dịch vụ công có phát sinh hồ sơ trực tuyến là 45,6% đối với mức độ 3 và 92,8% đối với mức độ 4. Có 58/63 tỉnh, thành phố đang cung cấp tổng số 13.830 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4. Tỷ lệ dịch vụ công có phát sinh hồ sơ trực tuyến là 81,67% đối với mức độ 3 và 22,63% đối với mức độ 4.
Tình trạng nợ đọng văn bản đã giảm so với năm 2016. Việc đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) liên quan đến sản xuất, kinh doanh, giấy tờ công dân đã có chuyển biến rõ rệt. Việc đẩy mạnh ứng dụng KHCN thông tin của các bộ ngành, địa phương đã mang lại kết quả tích cực, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công cho người dân…
Đối với Hà Tĩnh, năm 2017 tỉnh tiếp tục xác định công tác CCHC là một trong 3 nhiệm vụ đột phá theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVIII. Sở Nội vụ đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo triển khai quyết liệt trên tất cả các lĩnh vực CCHC và đạt được kết quả khá toàn diện. UBND tỉnh đã ban hành 28 quyết định công bố TTHC, trong đó có 23 TTHC mới ban hành, 1.172 TTHC được sửa đổi, bổ sung, thay thế và 35 TTHC bị bãi bỏ; thực hiện kiểm soát 1.070 TTHC tại Trung tâm Hành chính công tỉnh.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh chủ trì điểm cầu Hà Tĩnh.
Đến nay, 100% các cơ quan hành chính Nhà nước cấp tỉnh, huyện, xã đã thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; 100% sở, ngành cấp tỉnh thực hiện giải quyết TTHC tại Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh. Tất cả các cơ quan hành chính Nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp xã đã được kết nối internet; 100% cơ quan Nhà nước cấp tỉnh, huyện, xã được cung cấp và ứng dụng chữ ký số trong gửi, nhận văn bản điện tử.
Hệ thống dịch vụ công trực tuyến, đặc biệt là mức độ 3 phát triển vượt bậc. Đến nay đã cung cấp 1.190 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và được tích hợp lên cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 được triển khai và tiếp tục phát huy hiệu quả tại 5 đơn vị: Cục Thuế, Cục Hải quan, BHXH tỉnh; Ngân hàng Nhà nước, Sở Tài chính, Sở Giao thông vận tải, với tổng số 45 dịch vụ công mức độ 4. Theo công bố của Bộ Thông tin và Truyền thông (tháng 5/2017), về dịch vụ công trực tuyến, Hà Tĩnh xếp thứ 9/63 tỉnh, thành; xử lý hồ sơ trực tuyến xếp thứ 7/63 tỉnh, thành…
Nhân viên giao dịch tại Trung tâm Hành chính công huyện Thạch Hà
Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình biểu dương Bộ Nội vụ, các bộ ngành và địa phương đã thực hiện tốt công tác CCHC năm 2017. Để triển khai nhiệm vụ năm 2018, Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị các bộ ngành, địa phương tập trung chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, như: Tiếp tục phát huy, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, tạo dựng, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ với tinh thần làm việc “là công bộc của dân”; tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo CCHC Nhà nước, gắn kết việc thực hiện CCHC các bộ, ngành Trung ương với địa phương để tạo tính đồng bộ, thống nhất; sắp xếp, đổi mới bộ máy theo hướng tinh gọn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động; tập trung xây dựng, hoàn thiện thể chế, đặc biệt là việc phát triển, ứng dụng KHCN, tiếp cận cách mạng khoa học 4.0…
Theo Thục Chi/baohatinh.vn