Lãnh đạo huyện Đầm Hà tìm hiểu nhu cầu sản xuất nông sản tại Công ty CP Thương mại và Xây dựng huyện Đầm Hà.
Năm 2017, Công ty CP Thương mại và Xây dựng huyện Đầm Hà thuê hơn 5ha đất nông nghiệp tại xã Quảng Tân (huyện Đầm Hà) để phát triển mô hình trồng dưa lưới, rau thủy canh theo hướng nông nghiệp sạch, công nghệ cao. Đây là mô hình trồng các loại rau, củ quả trong nhà kính quy mô lớn nhất của huyện. Lúc đầu phát triển mô hình này, Công ty gặp không ít khó khăn trong khâu xây dựng thương hiệu và tìm kiếm thị trường tiêu thụ cho sản phẩm chính - dưa lưới Quảng Tân.
Tuy nhiên, được huyện hỗ trợ vốn phát triển sản xuất, định hướng xây dựng chuỗi giá trị, mẫu mã, bao bì thương hiệu và kết nối tiêu thụ (thông qua hội chợ OCOP) đến nay, sản phẩm dưa lưới Quảng Tân không chỉ được thị trường đón nhận, mà còn tạo uy tín bởi chất lượng sản phẩm.
Năm 2019, dưa lưới Quảng Tân được công nhận sản phẩm 4 sao cấp tỉnh. Hiện nay, ngoài phát triển mô hình trồng dưa lưới, Công ty còn mở rộng sản xuất trồng thêm dưa, măng tây, cà chua và chuẩn bị áp dụng mô hình trồng ớt ngọt.
Ông Nguyễn Hữu Nhượng, Giám đốc Công ty CP Thương mại và Xây dựng huyện Đầm Hà, cho biết: Từ khi tham gia Chương trình OCOP, sản phẩm dưa lưới của chúng tôi ngày càng được nhiều người biết đến. Qua các lần tham gia hội chợ, cơ hội quảng bá xúc tiến sản phẩm tìm đối tác tiêu thụ là rất lớn. Trung bình mỗi năm, Công ty xuất ra thị trường hơn 100 tấn dưa lưới. Hiện nay, huyện Đầm Hà đang hỗ trợ doanh nghiệp thành lập 2 cửa hàng Gren mart Đầm Hà tại TP Hạ Long, cung cấp sản phẩm sạch, an toàn đến người tiêu dùng.
Dự kiến trong tháng 8/2020, 2 cửa hàng này sẽ đi vào hoạt động, trưng bày và bán sản phẩm của Công ty cùng những sản phẩm OCOP chủ lực của huyện Đầm Hà. Mô hình liên kết kinh doanh cửa hàng là hướng đi mới, nhằm tìm kiếm kết nối thị trường đầu ra cho các sản phẩm OCOP của huyện.
Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn những diễn biến phức tạp, xuất khẩu nông sản gặp khó khăn, sức tiêu thụ một số loại nông sản trong nước cũng bị chững lại, Đầm Hà đã linh hoạt tìm các giải pháp kết nối cung - cầu, hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa, nông sản của huyện với các địa phương trong và ngoài tỉnh. Đáng chú ý, đầu tháng 7 vừa qua, huyện đã tổ chức buổi gặp mặt với các HTX, doanh nghiệp trên địa bàn để bàn giải pháp kích cầu tiêu thụ nông sản.
Tại hội nghị, siêu thị Aloha Mall Đầm Hà đã ký cam kết với huyện hỗ trợ đưa 11 sản phẩm OCOP vào các gian hàng trong chuỗi 9 siêu thị Aloha Mall cả nước. Hiện khâu rà soát, thẩm định các sản phẩm vào chuỗi siêu thị đang được khẩn trương triển khai.
Cùng với đó, huyện Đầm Hà cũng đang xúc tiến đưa một số sản phẩm OCOP như: Trứng vịt biển Tân Bình, củ cải Đầm Hà, gà Tuyền Huyền… vào tiêu thụ tại các siêu thị Vinmart, BigC trong tỉnh. Hiện nay, huyện Đầm Hà đã phát triển được 27 sản phẩm OCOP. Tính từ đầu năm 2020 đến nay, huyện đã hỗ trợ HTX, doanh nghiệp 3 lần tham gia hội chợ OCOP với doanh thu bán hàng đạt trên 1 tỷ đồng.
Mô hình chăn nuôi gà của HTX Tuyền Huyền (xã Quảng Tân, huyện Đầm Hà). Ảnh Công Thành
Được biết, thời gian qua, Đầm Hà đã thu hút một số doanh nghiệp đầu tư quy mô lớn trong lĩnh vực nông, lâm, thủy sản trên địa bàn, như: Dự án sản xuất giống cá biển của HTX Bắc Việt sản xuất trên 5 triệu con giống cá biển/năm; mô hình sản xuất thức ăn chăn nuôi của Công ty TNHH Phú Lâm sản lượng 3.500-4.500 tấn ngô/năm...
Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp lớn đang nghiên cứu chuẩn bị đầu tư các dự án tại Đầm Hà, như: Chăn nuôi lợn công nghệ cao tại xã Dực Yên của Công ty CP Nông nghiệp công nghệ cao Thái Bình Dương với công suất đàn lợn nái 2.400 con/năm; nông nghiệp công nghệ cao của Tập đoàn FLC tại 2 xã Tân Bình và Quảng Lâm với diện tích khoảng 545ha, khu vực 2 xã Dực Yên và Quảng An với diện tích khoảng 688ha...
Ông Trần Việt Dũng, Chủ tịch UBND huyện Đầm Hà, cho biết: Việc tạo ra mối liên kết giữa các doanh nghiệp với địa phương để tiêu thụ sản phẩm là hết sức cần thiết. Đây là tiền đề nâng cao chuỗi giá trị nông sản giúp doanh nghiệp, HTX gia tăng giá trị sản xuất, yên tâm đầu tư phát triển, mở rộng các mô hình. Thời gian tới, để nâng cao giá trị sản xuất ngành nông nghiệp, huyện sẽ hỗ trợ nông dân, HTX, doanh nghiệp xây dựng, quảng bá thương hiệu, sản phẩm hàng hóa thông qua một số kênh siêu thị trong cả nước.
Đồng thời, hỗ trợ các doanh nghiệp phân phối tham gia tìm hiểu nguồn cung nông sản, nghiên cứu đầu tư, phát triển các cơ sở thu mua, chế biến tại địa phương. Trước mắt, huyện sẽ đẩy mạnh liên kết "4 nhà" để nâng cao hiệu quả chuỗi sản xuất, tìm kiếm thị trường tiêu thụ trong nước. Về chiến lược lâu dài, những sản phẩm đạt chất lượng cao huyện sẽ lựa chọn xúc tiến, quảng bá tìm kiếm cơ hội thị trường xuất khẩu.
Theo Phạm Tăng/quangninh.gov.vn
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Tập trung đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới năm 2024
Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới
Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố
Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh
Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã