Hoa Kỳ đã trở thành thị trường chiếm thị phần lớn nhất với kim ngạch xuất khẩu đạt trên 6,3 tỷ USD, tăng 14,2% so với cùng kỳ và chiếm 24,13% thị phần. Tiếp đến là Trung Quốc ước đạt 6,28 tỷ USD, giảm 10,1% so với cùng kỳ và chiếm 24% thị phần.
Xuất khẩu sang các nước EU đạt khoảng 2,5 tỷ USD, giảm 2,2% và chiếm 9,7% thị phần; sang thị trường ASEAN ước đạt 2,24 tỷ USD, giảm 11,4% và chiếm 8,6% thị phần; sang Nhật Bản đạt 2,2 tỷ USD, giảm 1,8%, chiếm gần 8,4% thị phần.
Nhóm nông sản chính ước đạt gần 12 tỷ USD, giảm 3,2%; chăn nuôi ước đạt 250 triệu USD, giảm 25%; thủy sản ước đạt 5,2 tỷ USD, giảm 5,3%; lâm sản chính đạt trên 7,8 tỷ USD, tăng 10,3%;
Trong 8 tháng, dù còn nhiều các mặt hàng xuất khẩu giảm nhưng gạo, rau, sắn, tôm, gỗ và sản phẩm gỗ, quế, mây tre vẫn có giá trị xuất khẩu tăng so với cùng kỳ.
Cụ thể, giá trị xuất khẩu gạo đạt 2,2 tỷ USD, tăng 10,4%, đây cũng là mặt hàng tuy có khối lượng xuất khẩu giảm 1,7% nhưng giá trị xuất khẩu vẫn tăng khá nhờ giá xuất khẩu tăng cao, bình quân đạt 488 USD/tấn; rau đạt 487 triệu USD, tăng 12,8%; sắn đạt 108 triệu USD, tăng gần 95%; tôm gần 2,4 tỷ USD, tăng 11,4%; gỗ và sản phẩm gỗ đạt 7,3 tỷ USD, tăng 9,6%...
Đến thời điểm này, ngành nông nghiệp hiện đã có 7 nhóm, mặt hàng xuất khẩu trên 1 tỷ USD, đứng đầu là sản phẩm gỗ với trên 5,4 tỷ USD.
Tuy nhiên, ngành nông nghiệp cũng có những mặt hàng có giá trị xuất khẩu giảm nhiều, như: cao su đạt gần 1,2 triệu USD, giảm gần 13%; hồ tiêu đạt 445 triệu USD, giảm 20%; hoa quả đạt khoảng 1,7 tỷ USD, giảm gần 18%; cá tra đạt 959 triệu USD, giảm 26%.
Về nhập khẩu, tính chung 8 tháng, kim ngạch nhập khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản ước khoảng 19,9 tỷ USD, giảm 2,5% so với cùng kỳ năm 2019.
Từ dầu năm đến nay, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy xuất khẩu nông sản trước diễn biến mới của dịch COVID-19 trên thế giới, tập trung vào các thị trường trọng điểm.
Ngành kịp thời thông tin, cảnh báo các quy định mới của thị trường xuất khẩu, đặc biệt là thị trường Trung Quốc để doanh nghiệp, người dân chủ động trong điều chỉnh sản xuất kinh doanh, hạn chế việc gây áp lực cho tiêu thụ trong nước khi xuất khẩu gặp khó khăn.
Các đơn vị chức năng tập trung giải quyết các rào cản kỹ thuật, đàm phán mở rộng thị trường sang các nước: Trung Quốc, EU, Liên minh kinh tế Á – Âu, Hoa Kỳ, Brazil… và xuất khẩu thủy sản sang thị trường Saudi Arabia; đồng thời, xây dựng chương trình đoàn công tác của Bộ tại Trung Quốc, Brazil, Liên bang Nga, Nhật Bản, Australia sau khi kết thúc dịch COVID-19.
Nguồn tin: chinhphu.vn
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Tập trung đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới năm 2024
Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới
Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố
Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh
Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã