Gần đây, khi sản phẩm cá tra đạt chứng nhận ASC thâm nhập nhiều hơn vào thị trường Đức đã phần nào cải thiện hình ảnh cá tra đối với người tiêu dùng. Tuy nhiên, Việt Nam cần quảng bá và đẩy mạnh hơn nữa sản phẩm cá tra đạt chứng nhận có chất lượng tốt đến người tiêu dùng. Cá tra philê đông lạnh hiện chiếm 95% tổng khối lượng và giá trị tiêu thụ tại thị trường Đức.
Trong hai năm 2012 - 2013, nhập khẩu (NK) trực tiếp cá tra từ Việt Nam vào Đức chiếm trên 85-90% tổng cá tra NK của thị trường này. Một số công ty Hà Lan đã tái XK cá tra sang thị trường Đức. Năm 2014, cá tra Việt Nam XK sang Đức tiếp tục chiếm tỷ trọng chi phối như các năm trước đó. Trong năm 2013, Đức NK 19.400 tấn cá tra philê đông lạnh, trong đó 95% là sản phẩm philê đông lạnh, còn lại là sản phẩm philê tươi. Khối lượng cá tra NK vào Đức đã giảm gần 50% so với khối lượng cá tra NK trong năm 2010.
Giá trung bình NK cá tra philê đông lạnh vào Đức trong năm 2013 là 1,92 euro/kg, giảm 14% so với mức 2,24 euro/kg của năm 2012. Nguồn cung cá thịt trắng tăng phần nào làm cho giá cá tra tại thị trường này sụt giảm. Giá trung bình NK cá tra philê đông lạnh của Đức cao hơn so với một số thị trường NK cá tra lớn khác tại EU. Tuy nhiên, mức giá trung bình NK của Đức vẫn thấp hơn so với mức giá trung bình của Anh và Hà Lan (tương ứng là 2,29 euro/kg và 2,03 euro/kg).
Năm 2013, Đức tái XK philê cá tra đông lạnh với giá trị 10,6 triệu euro, giảm 26% so với năm 2012. Đức tái XK philê cá tra đông lạnh sang các thị trường, trong đó có một số thị trường lớn như Bỉ (2,1 triệu euro), Áo (2,1 triệu euro), Anh (1,9 triệu euro), Séc (1,6 triệu euro) và Hungary (1,1 triệu euro). Ngoài ra, Đức còn tái XK một khối lượng nhỏ sang các nước khác trong khối EU. Đức hiện được đánh giá là nước cung cấp chính philê cá tra đông lạnh cho các nước tại khu vực Trung và Đông châu Âu.
Cá tra NK vào Đức phải tuân thủ đúng nội dung ghi nhãn của thị trường này. Theo đó, nội dung ghi nhãn phải được cung cấp bằng tiếng Đức. Khi NK các sản phẩm thủy sản khai thác và nuôi nói chung và cá tra nói riêng vào EU, các thông tin sau đây phải được ghi trên nhãn hoặc bao bì của sản phẩm, hoặc có tài liệu kèm theo sản phẩm như tên khoa học và thương mại, phương pháp sản xuất ghi rõ là cá nuôi đối với cá tra, chứng nhận xuất xứ, trọng lượng thực, hạn sử dụng, thành phần dinh dưỡng....
Thành Công
nguồn: kinhtenongthon.com.vn
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Tập trung đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới năm 2024
Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới
Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố
Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh
Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã