Chiến dịch này đã được khởi động từ năm 2009, nhưng thực sự nó đã được bắt đầu từ năm 1999, năm mà Wilf Mbanga cho ra đời tờ báo độc lập tại Zimbabwe có tên là The Daily News. Tờ báo này hoạt động được ba năm trước khi Mbanga bị bắt giữ vì các hoạt động chống chính phủ và tờ The Daily News đã bị Chính phủ Zimbabwe cấm xuất bản. Mặc dù sau đó Mbanga đã được thả sau đó, nhưng ông phải đối mặt với nhiều mối đe dọa đến tính mạng tại chính quê hương mình, đất nước Zimbabwe, do đó ông đã bỏ trốn sang châu Âu. Tại đây ông đã cho ra đời tờ ‘The Zimbabwean’ với những tin tức trong nước và được in tại Nam Phi.
Tờ ‘The Zimbabwean’ đề cập chi tiết đến các cuộc khủng hoảng không có hồi kết tại Zimbabwe và phanh phui các cách thức làm thế nào chế độ của nhà độc tài Mugabe đã thắng trong các cuộc bầu cử gian lận, đè bẹp phe đối lập, gây ra nghèo đói, bệnh tật và sự sụp đổ của nền kinh tế.Vào cuộc bầu cửa năm 2008, ‘The Zimbabwean’ đã tố cáo chính phủ của Robert Mugabe đã phá hoại các tài sản của họ. Xe tải giao hàng của tòa báo bị bắt cóc và bị đốt cháy, và bị đánh thuế nhập khẩu ‘đặc biệt’ lên đến 55%. Chỉ trong vòng một năm, số lượng phát hành của báo giảm từ 150.000 đến 30.000. Sau cùng, Mbanga buộc phải tìm đến công ty quảng cáo tại Johannesburg có tên là TBWA Hunt lascaris trong nổ lực tìm kiếm một giải pháp để cứu tờ báo.
Trong khi đó, nền kinh tế quốc gia của Zimbabwe vẫn chìm sâu trong khủng hoảng. Các chính sách cải cách đất đai năm 1990 ảnh hưởng nặng nề đến bối cảnh kinh tế và xã hội của đất nước. Mugabe đã đổ thêm dầu vào ngọn lửa khủng hoảng khi gởi quân đội Zimbabwe đến tham chiến tại Congo. Và tệ hại hơn, Chính phủ Mugabe đã cho in các loại tiền có mệnh giá cao để tài trợ cho quân đội tại Cộng hòa Dân chủ Congo.
Lúc đầu, Zimbabwe có sáu mệnh giá tiền giấy khác nhau, từ Z $ 2 đến Z $ 20. Khi lạm phát gia tăng, mệnh giá các tiền giấy cũng tăng theo các nhu cầu thanh khoản. Ngân hàng Trung ương Zimbabwe đã cho ra những mệnh giá không thể tin được - 10 nghìn tỷ, 20 nghìn tỷ, 50 nghìn tỷ và đỉnh điểm là 100 nghìn tỷ đô la.
Chiến dịch Nghìn tỷ Dollar đã rất thành công rực rỡ và nhanh chóng lan truyền trên các phương tiện truyền thông in ấn, truyền hình, phát thanh, internet. Nó đã giành được nhiều giải thưởng uy tín nhất của Grand Prix trong hạng mục ngoài trời tại Cannes Lions năm 2009 trong khuông khổ Liên hoan Quảng cáo quốc tế, lễ trao giải thưởng uy tín nhất trong ngành công nghiệp quảng cáo.
Tờ tiền giấy mệnh giá 100 nghìn tỷ dô la hiện đang được trưng bày vĩnh viễn tại bảo tàng tại London, nước Anh.
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Quyết định số 49/QĐ-UBND Ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025
Hướng dẫn về việc thành lập Ban Chỉ đạo cấp xã, Ban Quản lý cấp xã, Ban phát triển thôn, tổ dân phố giai đoạn 2021 - 2025
Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo và Tổ giúp việc về phát triển KHCN, ĐMST, CĐS và Đề án 06 của Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh Hà Tĩnh
Kế hoạch triển khai Phong trào “Bình dân học vụ số” gắn với “học tập số” của Văn phòng xây dựng nông thôn mới tỉnh
Triển khai Phong trào thi đua “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và CĐS” của VPĐP thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM tỉnh