Học tập đạo đức HCM

Bộ NN&PTNT bàn cách xây dựng thương hiệu quốc gia cho nông sản

Thứ hai - 15/08/2016 10:16
Việt Nam là một nước nông nghiệp nhưng đa phần xuất khẩu thô nên giá trị thu về không cao. Vì thế, để xâm nhập sâu hơn vào thị trường thế giới, điều bắt buộc là phải tạo ra những sản phẩm có thương hiệu mang tầm quốc gia.

Ngày 15-8, tại TPHCM, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã có cuộc họp với các bên liên quan để bàn vấn đề này.

Trong thời gian qua, chuyện xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nông sản đã được các hiệp hội ngành nghề quan tâm và cố gắng xây dựng. Mới nhất, theo Hiệp hội hồ tiêu Việt Nam (VPA), sau khi xây dựng được thương hiệu hồ tiêu Chư Sê, Gia Lai, nay hiệp hội này tiếp tục hỗ trợ huyện Cư Kuin, Đăk Lăk đăng ký thương hiệu hồ tiêu Cư Kuin.

Tuy nhiên, ở một khía cạnh nào đó, những thương hiệu như hồ tiêu Chư Sê, hồ tiêu Cư Kuin hay cà phê Buôn Ma Thuột thường gắn liền với chỉ dẫn địa lý mà chưa thể làm đại diện thương hiệu cho cả một quốc gia.

Thực tế, là trong nhiều năm qua, nhiều sản phẩm nông sản xuất khẩu hàng đầu của Việt Như như hồ tiêu, hạt điều, cà phê, gạo chủ yếu là xuất thô theo kiểu đóng bao xuất khẩu. Để tận dụng những lợi thế khi Việt Nam ký các hiệp định thương mại tự do, Bộ NN&PTNT xem việc xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt Nam là ưu tiên vào lúc này, mà đầu tiên là thương hiệu cho hạt gạo.

Việc xây dựng thương hiêu quốc tế cho hạt gạo, theo lãnh đạo của Bộ NN&PTNT, Hiệp hội lương thực Việt Nam (VFA) đảm trách là tốt nhất, vì hơn ai hết, trong quá trình xuất khẩu gạo, VFA và các doanh nghiệp thành viên biết được những ưu và nhược điểm của hạt gạo Việt Nam trên thị trường nên sẽ dễ dàng hơn trong việc đưa ra các ý tưởng. Mà việc đầu tiên, theo ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT là sớm có được logo-thương hiệu cho hạt gạo Việt Nam.

Theo ông Huỳnh Thế Năng, Chủ tịch VFA, hiện tại hiệp hội đang có hai hướng tiếp cận khác nhau. Luồng ý kiến thứ nhất là muốn xây dựng thương hiệu gạo của doanh nghiệp rồi tiến đến xây dựng thương hiệu gạo quốc gia; một số ý kiến khác lại cho rằng, phải có thương hiệu quốc gia rồi mới đến thương hiệu doanh nghiệp. "Vì thế, VFA cần thêm ý kiến của các doanh nghiệp về vấn đề này", ông Năng nói.

Ông Huỳnh Văn Thòn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Lộc Trời, An Giang cho rằng việc có một logo-thương hiệu gạo quốc gia không khó, mà cái khó là phải có những sản phẩm gạo thơm, ngon, có chất lượng để gắn liền với thương hiệu đó, tức là phải có giống lúa chủ lực để gắn với thương hiệu gạo quốc gia. Còn không, có logo-thương hiệu mà vẫn sản xuất gạo cấp thấp sẽ cho phản ứng tiêu cực hơn là tích cực.

theo Saigon Times

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 6748/UBND-NL5

Tập trung đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới năm 2024

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập140
  • Hôm nay34,387
  • Tháng hiện tại979,451
  • Tổng lượt truy cập91,042,844
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây