Xây dựng đường GTNT bằng vật liệu HRB (Ảnh: Vietnamnet)
Báo điện tử Vnexpress ngày 22/06/2012 cho biết từ năm 2009, Bộ Giao thông vận tải đã cho phép sử dụng vật liệu HRB của Công ty TNHH Phú Thiện Phát để gia cố đất làm lớp móng dưới mặt đường cao cấp A1 và A2, móng trên mặt đường cấp cao A2 hoặc lớp mặt đường cấp thấp B1, B2 theo quy định tại tiêu chuẩn thiết kế áo đường mềm.
HRB là một vật liệu kết dính thủy hóa đường như xi măng và vôi nhưng có những tính chất hóa học đặc biệt cho phép nó kết dính trực tiếp với đất tạo ra nền móng bền vững. Thay vì dùng đá dăm nổ từ các mỏ và nghiền nhỏ, HRB trộn trực tiếp với đất thải ngay tại công trình tạo ra một nền móng vững chắc cho các con đường nhựa hay bê tông xi măng. Với các đường giao thông nông thôn, giải pháp này có thể thay thế đường nhựa hay bê tông xi măng mà vẫn đảm bảo tạo ra cường độ chịu tải trọng hợp lý, giảm bớt chi phí và ảnh hưởng tới môi trường.
Ưu điểm khác của công nghệ này là kinh phí làm đường chỉ bằng 50%-75% so với các loại vật liệu khác như bê tông xi măng, đá dăm cấp phối hay đá dăm láng nhựa mà vẫn đảm bảo tính ổn định về kết cấu qua thời gian khai thác.
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Triển khai Phong trào thi đua “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và CĐS” của VPĐP thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM tỉnh
Kết luận của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban chỉ đạo tỉnh về phát triển khoa học, công nghệ, ĐMST và CĐS
Kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị toàn quốc tổng kết các Chương trình mục tiêu quốc gia: xây dựng NTM và giảm nghèo bền vững
Tuyên truyền Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh
Triển khai Phong trào thi đua “Cả nước thi đua ĐMST và CĐS” trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh