Nhiều thành tựu bước đầu đạt được rất đáng khích lệ như: Bộ mặt làng quê đang khởi sắc từng ngày. Xóm thôn đang dần lên phố. Các nẻo đường đều sạch sẽ, phong quang. Trẻ em náo nức đến trường. Người già mẫu mực. Lớp lớp thanh niên thi đua khởi nghiệp làm giàu…
Một góc xã nông thôn mới tại Hưng Yên |
Một vài kết quả xây dựng NTM của địa phương có thể là minh chứng cho những điều chúng tôi mới ghi nhận là:
Về tổ chức và tuyên truyền, tỉnh đã thành lập và kiện toàn bộ máy chỉ đạo thực hiện chương trình xây dựng NTM đồng bộ tại 4 cấp là thôn, xã, huyện, tỉnh. Tổ chức được hơn 10 nghìn lượt buổi lồng ghép tuyên truyền về xây dựng NTM cho hơn 1 triệu lượt cán bộ và nhân dân các địa phương trong tỉnh. Biên soạn và phát hành trên 11 nghìn cuốn “Bộ tài liệu xây dựng NTM” và “Sổ tay hướng dẫn xây dựng NTM” cùng nhiều văn bản hướng dẫn thực hiện đi kèm. Thiết kế quảng bá được trên 900 pano cổ động và hơn 2 nghìn đĩa CD tuyên truyền Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tới khắp các địa phương, cơ sở toàn tỉnh.
Về kinh phí, toàn tỉnh đã huy động được hơn 30 nghìn tỷ đồng từ nhiều nguồn cho xây dựng NTM, phần lớn do người dân ự nguyện đóng góp (khoảng 75%), dưới các hình thức: Góp tiền mặt (350 tỷ đồng); hiến đất thổ cư (khoảng 700 nghìn m2); hiến đất khoán canh tác (gần 300ha); góp công lao động trực tiếp (trên 500 nghìn ngày công).
Trong đó, nguồn vốn ủng hộ từ các doanh nghiệp và cá nhân đạt hơn 2.500 tỷ đồng, giúp xây dựng được nhiều cơ sở hạ tầng phúc lợi cho nhân dân. Ngoài ra, nhiều gia đình có qui hoạch hạ tầng NTM đi qua đã tự nguyện dỡ bỏ, xây mới khuôn viên, tường rào, công trình phụ của gia đình ước giá trị 15 tỷ đồng. Một số gia đình còn tự nguyện dỡ một phần nhà ở hiến đất cho địa phương xây dựng NTM.
14-14-36_trm-y-te-dong-ket-do-tong-cong-ty-khi-viet-nm-ti-tro-ton-bo
Kết quả, đến hết tháng 12/2016 Hưng Yên đã có 61/145 xã đã cơ bản hoàn thành 19 tiêu chí quốc gia NTM (trong đó 44 xã đạt chuẩn NTM), 45 xã đạt 15 - 18 tiêu chí, 37 xã đạt 12 - 14 tiêu chí, không xã nào đạt dưới 10 tiêu chí. Các huyện có số tiêu chí xây dựng NTM đạt bình quân cao là: Mỹ Hào 17,6 tiêu chí; Văn Lâm 17,4 tiêu chí; Văn Giang 16,9 tiêu chí...
Nhìn chung, tại các xã hoàn thành 19 tiêu chí đều có công sở làm việc khang trang. Các công trình phúc lợi như bệnh xá, trường học, hệ thống điện, trung tâm thương mại, khu thể thao, văn hóa giải trí... đều được đầu tư xây đúng qui hoạch. Đồng ruộng đã được dồn đổi theo lô thửa canh tác lớn, đồng bộ với các hệ thống tưới tiêu.
Đặc biệt giao nội đồng, giao thông nông thôn được củng cố nâng cấp, đảm bảo thuận lợi cho cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp và thâm canh cánh đồng lớn. Thúc đẩy phát triển các ngành nghề dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp. Cải thiện đời sống nông dân. Tạo ảnh hưởng, lan tỏa sự tin tưởng vào chương trình xây dựng NTM trong các tầng lớp nhân dân.
Đường đi sạch sẽ, bê tông hóa
14-14-36_ngo-que-luon-sch-se-o-x-ntm-trung-trc-vn-lm-2
Ông Nguyễn Văn Doanh, Giám đốc Sở NN-PTNT Hưng Yên cho biết: Mục tiêu xây dựng NTM đến năm 2020 của tỉnh là, phấn đấu có trên 80% số xã đạt chuẩn NTM. Nâng bình quân mỗi xã đạt 18 tiêu chí trở lên. Không còn xã nào đạt dưới 15 tiêu chí. Tiếp tục đầu tư nâng cao chất lượng tiêu chí ở các xã đã được công nhận đạt chuẩn. Phấn đấu có 2 - 3 huyện đạt chuẩn.
Phấn đấu nâng thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn tăng ít nhất 2 lần so với năm 2015. Tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 2%. Tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt trên 95%. Tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế đạt 91,5%. Cơ bản 100% dân cư nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh, trong đó 90 dân cư nông thôn được dùng nước sạch.
14-14-36_nh-vn-ho-trung-tm-x-trung-nghi-moi-xy-dung
Đây là những chỉ tiêu phấn đấu rất cao, cần sự nỗ lực vượt bậc của cả hệ thống chính trị. Và cần nhiều giải pháp xây dựng NTM sáng tạo đặc biệt. Khai thác hiệu quả các nguồn lực đầu tư. Thực hiện lồng ghép phối kết hợp nhiều chương trình mục tiêu, đề án, dự án kinh tế - xã hội với mục tiêu xây dựng NTM. Tăng cường đào đạo nghề nông thôn. Đẩy mạnh phát triển các ngành nghề công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ lao động, dịch vụ thương mại. Mở rộng diện tích sản xuất cánh đồng lớn. Đưa nhanh các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất. Tăng cường xây dựng các thương hiệu, nhãn hiệu nông sản. Ưu tiên đầu tư xây dựng các cơ sở hạ tầng sinh kế trước. Những cơ sở hạ tầng kỹ thuật không phức tạp, người dân sở tại có thể làm được thì khoán giao kinh phí cho nông dân hoặc nhóm nông hộ tự làm, tự chịu trách nhiệm, để tiết kiệm các khoản chi phí trung gian… |