Học tập đạo đức HCM

Góc nhìn chân thật từ nông dân 1.000ha: Bán hàng cho Nhật, cách nào?

Chủ nhật - 06/05/2018 20:17
“Không có sản phẩm trước đừng nói chuyện bán hàng”, anh Võ Quang Thuận – CEO Công ty TNHH Huy Long An, nói thẳng với các nông dân khởi nghiệp (starup) tại tọa đàm “Góc nhìn chân thật từ người nông dân canh tác 1.000ha”, ngày 5.5, tại TP.HCM.

Trước những câu hỏi dồn dập của các starup “Làm sao bán hàng cho Nhật?”, anh Thuận đặt ngược vấn đề: “Các bạn có sản phẩm chưa? Nông dân cứ nghĩ phải biết khách hàng cần cây gì, con gì mới sản xuất, nhưng thực tế phải có sản phẩm trước mới chào bán cho khách hàng được. Bạn không thể đi chào bán với khách hàng mà nói tôi sắp sản xuất cây này, con kia”.

 goc nhin chan that tu nong dan 1.000ha: ban hang cho nhat, cach nao? hinh anh 1

Trong trang trại chuối của Công ty Huy Long An

Theo anh Thuận, trước khi Công ty Huy Long An xuất chuối sang Nhật Bản, anh đã tìm hiểu rất kỹ về trái chuối ở thị trường này. Phải mất 6 tháng để đưa trái chuối lên kệ trong siêu thị ở Nhật. Và mất thêm 1 năm rưỡi để chỉnh sửa chất lượng, mẫu mã trái chuối mới đứng vững ở thị trường này.

Cũng theo anh Thuận, khi chọn lựa trái chuối xuất đi Nhật Bản, Công ty Huy Long An biết rằng nước sở tại không thể dùng rào cản kỹ thuật để hạn chế nhập khẩu, bởi trái chuối xuất lúc còn xanh sang Nhật mới dùng kỹ thuật “ủ” cho chín nên không bị côn trùng tấn công khi còn xanh.

Vả lại, không thể sản xuất trái có múi hay sản xuất gạo bán sang thị trường Nhật vào thời điểm này.

“Thị trường Nhật Bản xem trọng văn hóa tiêu thụ. Họ không đưa ra tiêu chí chất lượng gì cả. Họ sẽ sang kiểm tra quy trình sản xuất tận nơi. Nếu vậy, các bạn phải có sản phẩm trước. Phải cho họ xem bạn sản xuất ra sao, chất lượng sản phẩm thế nào?”, anh nói.

AnhThuận cũng cho rằng, kinh nghiệm cho thấy, nếu là nhà tiêu thụ thật sự thì khi tiếp chuyện, họ sẽ đưa ra những nhu cầu tiêu chuẩn sản phẩm. Khi sản xuất sẽ kéo theo rất nhiều khâu, nếu đổ vỡ sẽ rất tốn kém. Vì thế nông dân phải kiểm tra thông tin từ nhà tiêu thụ cho chính xác, như: họ đang bán gì, thị trường của họ vận hành ra sao?... 

"Như tôi đi bán chuối, giờ nghe điện thoại sẽ biết là "cò" hay nhà tiêu thụ", anh thổ lộ.   

Bà Nguyễn Thị Hồng Minh – Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm minh bạch AFT nhận định, Nhật Bản là thị trường khó tính. Gần đây Nhật Bản đưa ra nhiều tiêu chuẩn khắt khe hơn với sản phẩm nhập. Nếu muốn vào thị trường Nhật Bản, nông dân phải biết họ cần tiêu chuẩn gì để đáp ứng.

“Không chỉ chuối, nhiều loại rau ở VN cũng có thể xuất sang Nhật. Vấn đề chất lượng phải ưu tiên hàng đầu, nhất là độ tươi”, bà cho biết.

 goc nhin chan that tu nong dan 1.000ha: ban hang cho nhat, cach nao? hinh anh 2

Tiểu nông liệu có chỗ đứng trong việc xuất hàng ra thị trường thế giới?

Giáo sư Phan Văn Trường, chuyên gia thương mại quốc tế, cũng cho rằng các starup sản xuất sản phẩm phải có đặc trưng, sắc thái riêng chứ không thể cứ chăm chăm vào tiêu chuẩn.

Nhiều starup cũng đề cập đến dùng công nghệ cao để sản xuất sản phẩm nông nghiệp xuất đi nước ngoài.

Ông Trần Minh Chí – CEO Công ty Nông sản bền vững Sinh Lộc cho rằng, áp dụng công nghệ cao phải đi liền lợi nhuận cao. Không nhất thiết phải đầu tư công nghệ, nếu làm đúng quy trình: giống, phân bón… với 1.000m2 nông dân vẫn thu hoạch 7 - 8 tấn dưa leo, chứ không phải 3 – 4 tấn như hiện nay.

Ông Chí đánh giá, để áp dụng công nghệ cao thành công mấu chốt là ở con người. Các thành viên trong trang trại phải liên tục cập nhật kiến thức để xử lý quy trình sản xuất.   

Hiện, công ty đang liên kết với nông dân sản xuất nông sản công nghệ cao với hơn 100ha.

Đồng quan điểm này, ông Nguyễn Hồng Đăng Khoa, CEO Công ty Giải pháp công nghệ cao Nhà Nguyễn cũng cho rằng, nếu có thể đứng trực tiếp quản lý trang trại, tỷ lệ rủi ro cho nhà đầu ty sẽ hạn chế thấp nhất.

Theo: Trần Đáng/danviet.vn

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Thông báo số 339/TB-VPCP

Kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị toàn quốc tổng kết các Chương trình mục tiêu quốc gia: xây dựng NTM và giảm nghèo bền vững

Kế hoạch số 344/KH-UBND

Tuyên truyền Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh

Kế hoạch số 329/KH-UBND

Triển khai Phong trào thi đua “Cả nước thi đua ĐMST và CĐS” trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh

Kế hoạch số 01-KH/BCĐTW

về khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số triển khai Phong trào "Bình dân học vụ số"

Thông báo số 203/TB-VPĐP

Về việc phân công nhiệm vụ các thành viên Ban biên tập, Tổ quản trị Trang thông tin điện tử Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh Hà Tĩnh

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập113
  • Hôm nay35,607
  • Tháng hiện tại417,652
  • Tổng lượt truy cập102,177,195
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Lê Ngọc Huấn - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây