![]() |
Bước đầu xuất khẩu lốp công nghệ cao
Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) cho biết, trong quý II, giá cao su nguyên liệu lại tiếp tục giảm thấp hơn so với quý I năm 2014, giúp cho các đơn vị chủ động nguồn cung cấp nguyên liệu đạt chất lượng với giá hợp lý, giảm giá thành sản phẩm...
Cụ thể: Giá trị sản xuất công nghiệp quý II tính theo giá thực tế đạt 1.765 tỷ đồng, tăng 6,6% so với quý I. Doanh thu quý II đạt 1.936 tỷ đồng, tăng 21,1% so với quý I, tăng 3,3% so với cùng kỳ năm 2013. Lũy kế 6 tháng đầu năm đạt 3.534 tỷ đồng, tăng 3,3% so với cùng kỳ năm 2013.
Về xuất khẩu, nhóm cao su trong vẫn duy trì được nhịp độ tăng trưởng mạnh với tổng giá trị xuất khẩu trong 6 tháng đầu năm đạt 29 triệu USD, chiếm tỷ trọng 26,1% trong tổng kim ngạch xuất khẩu toàn tập đoàn, tăng 0,2% so cùng kỳ năm 2013. Các mặt hàng có sản lượng xuất khẩu trong 6 tháng tăng khá gồm: Lốp xe đạp tăng 23,4%, lốp xe máy tăng 2,6%, lốp ô tô tăng 14,3% so với cùng kỳ 2013.
Vinachem kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xây dựng và ban hành các quy định về hàng rào kỹ thuật đối với sản phẩm săm lốp cao su để ngăn chặn hàng kém chất lượng, hàng gian lận thương mại nhập khẩu vào Việt Nam. |
Cạnh tranh không bình đẳng
Tuy nhiên, việc giá nguyên liệu giảm vừa tạo thuận lợi nhưng cũng đặt ra những khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất. Theo đó, giá cao su thiên nhiên và cao su tổng hợp duy trì ở mức thấp trong thời gian khá dài đã tạo áp lực cạnh tranh giảm giá các sản phẩm săm lốp cả thị trường trong nước và thị trường xuất khẩu.
Ông Phạm Hồng Phú – Tổng giám đốc Casumina cho biết, do Việt Nam chưa có hàng rào kỹ thuật đối với lốp ô tô nhập khẩu; công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại chưa thực sự hiệu quả đã tạo sự cạnh tranh không bình đẳng giữa lốp ô tô sản xuất trong nước và lốp nhập khẩu, đặc biệt là lốp nhập khẩu từ Trung Quốc. Với sản phẩm cùng loại, lốp xe Trung Quốc được nhập về và khai tại hải quan chỉ với giá bằng 30% giá thành. Việc làm này vừa khiến nhà nước thất thu thuế hàng triệu USD mỗi năm.
Đối với săm lốp xe máy, các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tại Việt Nam với lợi thế về công nghệ, vốn... đã đưa ra thị trường sản phẩm có chất lượng cao hơn, giá rẻ hơn để chiếm lĩnh thị phần của doanh nghiệp Việt Nam. Ở phân khúc này, doanh nghiệp trong nước khó có thể cạnh tranh được. Do đó, doanh nghiệp trong nước đang tìm lối đi khác đó chính là phân khúc lốp Radian công nghệ cao.
Bên cạnh đó, do DRC đang trong quá trình thực hiện di dời nhà máy lốp ô tô bias vào khu công nghiệp Liên Chiểu đã ảnh hưởng đến bố trí sản xuất, thiếu hụt lốp cung cấp cho thị trường. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến sản lượng lốp ô tô không đạt được tăng trưởng so với cùng kỳ 2013.
Cũng theo con số của Vinachem, dù hầu hết các sản phẩm xuất khẩu đều tăng về lượng nhưng do giá bán giảm bình quân từ 3 - 5%, đặc biệt là lốp ô tô giảm trên 7% nên giá trị xuất khẩu chỉ tăng 0,2% so với cùng kỳ năm 2013.
Theo Nguyễn Duyên/Báo Công thương
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Kế hoạch 541/KH-UBND Triển khai các hoạt động Ngày Chuyển đổi số quốc gia (10/10) trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh năm 2025
Quyết định số 49/QĐ-UBND Ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025
Hướng dẫn về việc thành lập Ban Chỉ đạo cấp xã, Ban Quản lý cấp xã, Ban phát triển thôn, tổ dân phố giai đoạn 2021 - 2025
Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo và Tổ giúp việc về phát triển KHCN, ĐMST, CĐS và Đề án 06 của Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh Hà Tĩnh
Kế hoạch triển khai Phong trào “Bình dân học vụ số” gắn với “học tập số” của Văn phòng xây dựng nông thôn mới tỉnh