Học tập đạo đức HCM

Thực hiện tiêu chí số 7 về chợ nông thôn trong xây dựng nông thôn mới Cần vận dụng linh hoạt

Thứ tư - 22/05/2013 22:22
Trong Bộ Tiêu chí quốc gia về nông thôn mới, tiêu chí số 7 về chợ nông thôn được đánh giá là một trong những tiêu chí khó thực hiện vì cần vốn đầu tư rất lớn. Mặt khác, không phải xã nào cũng có điều kiện thuận lợi về mặt bằng, điều kiện giao thương… để xây dựng chợ. Nhiều ý kiến cho rằng, để thực hiện thành công tiêu chí này, các xã cần linh hoạt trong việc quy hoạch, mời gọi đầu tư phát huy tối đa hiệu quả chợ nông thôn, tránh tình trạng xây dựng chợ tràn lan theo phong trào...

* Tiêu chí khó

 

Mặc dù có nhiều nỗ lực trong thu hút và kêu gọi đầu tư xây dựng chợ, song đến nay xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền vẫn chưa hoàn thành tiêu chí này. 

Nhận thức được vai trò của chợ đối với đời sống nhân dân cũng như phát triển kinh tế-xã hội địa phương, những năm qua, các xã trên địa bàn TP Cần Thơ quan tâm nâng cấp, cải tạo chợ nông thôn. Tuy nhiên, nếu bám sát Bộ Tiêu chí Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM) thì các xã cần phải tiến hành quy hoạch, đầu tư nâng cấp, xây mới lại chợ, đặc biệt là phải mở rộng diện tích. Bởi theo quy định, ngoài việc đảm bảo diện tích tối thiểu 3.000 m2, chợ phải còn bố trí các khu kinh doanh theo ngành hàng như: nhà lồng chính, diện tích kinh doanh ngoài trời, bãi đỗ xe, cây xanh, nơi thu gom rác… Tất cả các tiêu chuẩn trên không dễ thực hiện khi diện tích đất công không còn nhiều, đất nằm trong quy hoạch hoặc đã có chủ sở hữu… Muốn xây chợ phải làm công tác giải phóng mặt bằng, đền bù. Đây là vấn đề vượt quá khả năng của các xã.

 

Sau 2 năm triển khai XDNTM, TP Cần Thơ chỉ mới có 7/36 xã được công nhận đạt tiêu chí chợ. Đó là chưa kể một số chợ xã đã được công nhận đạt chuẩn nhưng chỉ đáp ứng được yêu cầu về diện tích, còn các công trình phụ trợ vẫn thiếu nên vẫn gặp khó khăn nhất định trong các hoạt động giao thương... Thực tiễn thực hiện tiêu chí này cho thấy, bên cạnh việc gặp khó khăn về quỹ đất thì vấn đề huy động kinh phí xây dựng chợ cũng khá nan giải. Là một trong 2 xã chỉ đạo điểm của thành phố, đến cuối năm 2012, xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, đã đạt 19/20 tiêu chí theo Bộ Tiêu chí TP Cần Thơ về XDNTM. Tuy nhiên, việc hoàn thành tiêu chí chưa đạt-chợ nông thôn vẫn "giậm chân tại chỗ" trong thời gian dài. "Nguyên nhân chính là do xã vướng ở khâu lập thủ tục pháp lý, nguồn vốn và tìm kiếm nhà đầu tư. Nhờ sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của thành phố và huyện, chợ Mỹ Khánh đang trong giai đoạn hoàn thiện thủ tục đấu giá" - ông Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Điền, cho biết.

Tại huyện Vĩnh Thạnh, mặc dù có nhiều nỗ lực trong công tác xã hội hóa, mời gọi các nhà đầu tư xây dựng chợ nhưng đến nay huyện chỉ có 1/9 xã đạt tiêu chí này. Bà Phạm Thị Nghiệp, Chủ tịch UBND xã Thạnh Quới, chia sẻ: "Ngay từ khi bắt tay vào XDNTM, Thạnh Quới đã tiến hành quy hoạch, thiết kế xây dựng chợ Láng Sen. Anh chị em tiểu thương cũng như người dân nơi đây rất ủng hộ việc xây dựng, mở rộng chợ. Nhưng do thiếu kinh phí và chưa tìm được nhà đầu tư, đến nay, chợ Láng Sen vẫn trong tình trạng "bề bộn". Tình trạng quá tải của chợ không chỉ cản trở việc mua bán mà còn gây bức xúc trong dân".

* Chung tay gỡ khó

Từ những bất cập trên, ngày 20-2-2013, Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định số 342/QĐ-TTg về việc sửa đổi một số tiêu chí trong Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới. Trong đó, tiêu chí chợ nông thôn, nội dung "chợ đạt chuẩn của Bộ Xây dựng" được thay thế bằng "chợ theo quy hoạch, đạt chuẩn theo quy định". Ông Lâm Minh Trí, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cờ Đỏ, cho biết: "Sửa đổi tiêu chí chợ nông thôn tạo sự linh hoạt trong việc hoàn thành tiêu chí này theo hướng phù hợp với điều kiện đặc thù của từng địa phương. Thực tế cho thấy, một xã đạt chuẩn nông thôn mới không nhất thiết phải có chợ, các xã liền kề có thể có chung một chợ để giao lưu, buôn bán. Định hướng này phù hợp với tiến trình phát triển ngành thương mại của huyện". Theo Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội huyện Cờ Đỏ đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, địa phương tập trung hoàn thiện hệ thống thương mại trên địa bàn gồm: chợ các loại, khu thương mại, các hiệu buôn sỉ, các cửa hàng chuyên, chợ vựa nông sản… Hệ thống này đảm nhiệm chức năng tiêu thụ sản phẩm, cung ứng vật tư sản xuất, trao đổi hàng tiêu dùng… giữa các xã, thị trấn. Để đạt được mục tiêu đề ra, huyện xác định tiếp tục thực hiện tốt vai trò tham mưu UBND thành phố và các sở ngành hữu quan ban hành cơ chế chính sách dẫn luồng đầu tư ODA và FDI vào các dự án trọng điểm, từng bước hoàn thiện hạ tầng phục vụ phát triển ngành thương mại, đặc biệt là hệ thống chợ trên địa bàn.

Nhằm giúp các xã từng bước tháo gỡ khó khăn trong việc thực hiện tiêu chí 7, Sở Công thương TP Cần Thơ vừa có công văn gửi các huyện Phong Điền, Thới Lai, Cờ Đỏ và Vĩnh Thạnh "Về việc báo cáo triển khai kế hoạch thực hiện tiêu chí số 4 (điện nông thôn) và tiêu chí số 7 (chợ nông thôn) thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia về XDNTM trên địa bàn thành phố". Theo đó, đối với tiêu chí số 7, Sở Công thương đề nghị các huyện báo cáo tình hình thực hiện tiêu chí chợ thời gian qua như: thống kê số xã đạt và chưa đạt tiêu chí chợ; trình bày khó khăn, vướng mắc; những đề xuất, kiến nghị… trong quá trình thực hiện tiêu chí này. Đây là cơ sở để Sở Công thương tham mưu UBND TP Cần Thơ, Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình XDNTM sớm đề ra các giải pháp kịp thời tháo gỡ khó khăn, giúp các xã hoàn thành các tiêu chí này đúng tiến độ.

Ông Phạm Văn Quỳnh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ, nhấn mạnh: Thời gian qua, các nhà đầu tư chưa mặn mà đầu tư vào xây dựng chợ nông thôn là do chưa thấy hiệu quả kinh tế mang lại. Chính vì vậy, các sở ngành hữu quan và các địa phương cần có sự phối hợp chặt chẽ từ đó đề ra cơ chế, chính sách thông thoáng; mở hướng đầu tư sang các công trình, dịch vụ đi kèm với phát triển chợ để thu hút đầu tư. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay, các xã có nhu cầu xây dựng chợ cần vận dụng đúng và đủ các phương châm trong XDNTM. Đó là đa dạng hóa các nguồn lực đầu tư thông qua việc huy động sức dân, đóng góp xã hội… Đây là giải pháp tối ưu để các xã vừa có chợ đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương vừa giảm áp lực đầu tư từ phía Nhà nước.

Bài, ảnh: MỸ THANH
Nguồn:baocantho.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 6748/UBND-NL5

Tập trung đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới năm 2024

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập144
  • Hôm nay32,900
  • Tháng hiện tại977,964
  • Tổng lượt truy cập91,041,357
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây