Dấu mốc quan trọng
Sự kiện diễn ra ngày 31/10 do Vụ ASEAN – Bộ Ngoại giao tổ chức. Chương trình có sự hiện diện của các Đại sứ, Đại diện, Tham tán, người đại diện các cơ quan ngoại giao của các Quốc gia và vùng lãnh thổ Cuba, Indonesia, Malaysia, Myanmar, New Zealand, Đài Loan và Thái Lan.
Năm 2020 đánh dấu Việt Nam đảm đương vai trò Chủ tịch ASEAN, cũng là dịp tròn 25 năm Việt Nam tham gia Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á.
Chủ đề của năm ASEAN 2020 là “ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng” với 5 trọng tâm ưu tiên, trong đó đặc biệt là “thúc đẩy phát triển thịnh vượng trên cơ sở liên kết và kết nối khu vực, nâng cao khả năng thích ứng, tận dụng cơ hội của Cách mạng công nghiệp 4.0”.
Tại Lễ Khởi động năm Chủ tịch ASEAN 2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu: Với tâm thế là “Công dân ASEAN” mỗi người dân Việt Nam bằng hành động thiết thực của mình hãy là một sứ giả truyền thông điệp về một Việt Nam yêu hòa bình, hữu nghị, giàu lòng mến khách và luôn rộng mở vòng tay hợp tác.
Trên tinh thần đó, sự kiện Gặp gỡ Đại sứ ASEAN và Tập đoàn TH được tổ chức tại “thủ phủ bò sữa” của TH tại Nghĩa Đàn mang ý nghĩa quan trọng, nhấn mạnh vài trò “đại sứ” của cụm trang trại về việc giới thiệu mô hình nông nghiệp công nghệ cao đã làm thay đổi bộ mặt kinh tế - xã hội của địa phương, từ đó là đại diện thương hiệu quốc gia Việt Nam đến với các quốc gia ASEAN và đối tác ASEAN.
Đây là vinh dự của doanh nghiệp đang giữ vị trí dẫn đầu về thị phần sữa tươi sạch tại Việt Nam, đúng vào thời điểm kỷ niệm 10 năm dòng sữa tươi sạch TH true MILK có mặt trên thị trường. 10 năm qua là chặng đường nỗ lực không ngừng nghỉ, tất cả hướng đến sự hoàn mỹ trong từng giọt sữa.
Trong số các quốc gia ASEAN và đối tác ASEAN, Tập đoàn TH đang duy trì mối quan hệ kinh tế chặt chẽ với khá nhiều đối tác, trong đó có New Zealand, Mỹ, Úc.
Ông Tal Cohen, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thực phẩm Sữa TH - đơn vị vận hành cụm trang trại đánh giá, Mỹ là một trong những đối tác quan trọng của TH trong suốt 10 năm. Thức ăn gia súc và nguyên liệu sản xuất như cỏ, rơm, hạt bông và lúa mạch đen đã được TH nhập khẩu từ Mỹ từ năm 2011…
Với New Zealand, đã 18 lần TH chính thức nhập khẩu giống bò sữa cao sản từ quốc gia này. Trang trại TH cũng sử dụng các chuyên gia và áp dụng quy trình thú y tiêu chuẩn hàng đầu thế giới của New Zealand.
Với Úc, năm 2019 TH đã mua lại 3 vùng trang trại tại Lãnh thổ Bắc Úc (Argyle và Auvergne) và Newry, tạo dựng khởi đầu cho quá trình hợp tác.
TH tự tin với kinh nghiệm chăn nuôi quy mô công nghiệp kết hợp với khoa học quản trị đã thành công tại Việt Nam và Nga, dự án tại Úc sẽ đưa TH trở thành một doanh nghiệp chăn nuôi và sản xuất gia súc lớn trong tương lai không xa.
Nhìn tổng thể, TH có mối quan hệ tốt với các quốc gia ASEAN, có sự hợp tác chặt chẽ với các đối tác phân phối. Các sản phẩm sữa, chế phẩm từ sữa, nước trái cây TH đang hiện diện tại nhiều chuỗi siêu thị lớn ở các quốc gia ASEAN, điển hình như Malaysia, Philippines, Cambodia…
Về ngành hàng sữa tại Việt Nam trước và sau khi ra đời là 2 thái cực hoàn toàn khác biệt. Trước đây sản phẩm sữa Việt có bề dày hàng chục năm nhưng chưa bao giờ có giải thưởng chính thức, chưa có dấu ấn trong khu vực ASEAN.
Tuy nhiên từ 2010 đến nay giải thưởng quốc tế liên tục gọi tên sản phẩm sữa tươi của TH, như World Food Moscow (5 năm liên tiếp từ 2015 đến nay), ASEAN Best Food Product 2015, Gulfood Dubai 2016, Stevie Awards 2018…
Lúc này, có thể khẳng định thương hiệu TH true MILK không chỉ tự hào là thương hiệu quốc gia của Việt Nam mà còn được biết tới rộng rãi trong khu vực và quốc tế.
Bà Wendy Matthews – Đại sứ New Zealand nhấn mạnh: “Các dự án của TH mang đậm dấu ấn của New Zealand, điều đó được thể hiện qua hệ thống máy móc, thiết bị, công nghệ và cả đội ngũ tư vấn, chuyên gia từ đất nước chúng tôi. Thật sự vui mừng khi New Zealand đã đóng góp một phần cho sự phát triển của Tập đoàn TH hôm nay.
Tôi rất ấn tượng với những gì mà Tập đoàn TH đã làm được trong 10 năm qua, hy vọng trong thời gian tới TH sẽ càng lớn mạnh và phát triển hơn nữa”.
Nhìn lại chặng đường hơn 10 năm đã qua, bà Thái Hương- Nhà Sáng lập, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH chia sẻ, nền tảng đầu tiên của trang trại là đàn bò sữa nhập từ New Zealand, sau đó từng bước phát triển để có được hệ thống quy mô như ngày hôm nay:
“Chúng tôi đã sử dụng toàn bộ công nghệ quản lý đàn bò của Israel, quản lý thú y của New Zealand. Hiện nay chúng tôi chủ yếu nhập giống bò cao sản thuần chủng từ Mỹ. Cùng với chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa, chúng tôi bắt đầu phát triển sản xuất các loại thực phẩm sạch và nước hoa quả, thảo dược.
Cùng với thực phẩm sạch, chúng tôi còn đầu tư vào du lịch, nghỉ dưỡng- dưỡng lão, dự kiến sau 2 năm nữa sẽ khai trương một tổ hợp y tế, chăm sóc sức khỏe mang tầm quốc tế.
Chúng tôi sẽ cử đoàn sang thăm các bạn để hiểu rõ hơn về các sản phẩm dịch vụ y tế của các bạn, mà ở đó tôi được biết rằng chất lượng rất tốt”.
Sải cánh vút cao
TH là doanh nghiệp đầu tiên được Bộ NN-PTNT công nhận là doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao trong chăn nuôi bò sữa tại Việt Nam, xác lập kỷ lục cụm trang trại chăn nuôi tập trung công nghệ cao lớn nhất châu Á (năm 2015) với quy mô đàn bò lên tới hơn 45.000 con.
Trong 10 năm gây dựng và phát triển, trang trại đã tiếp tục nghiên cứu, ứng dụng thành công nhiều kỹ thuật mới, hiện đại góp phần đổi mới ngành chăn nuôi bò sữa nước nhà (áp dụng thành công công nghệ cấy chuyển phôi phân ly giới tính để nhân giống đàn bò sữa cao sản HF thuần chủng; là trang trại đầu tiên tại Việt Nam thực hiện chuyển đổi đồng cỏ, đàn bò sang chăn nuôi organic (hữu cơ) để sản xuất sữa tươi organic theo tiêu chuẩn Châu Âu EC 889-2008, EC 848-2018 tại Việt Nam…)
Nhờ nguồn giống vượt trội, lại được sống trong môi trường an toàn và chăm sóc dinh dưỡng chu đáo, đàn bò sữa của TH cho dòng sữa tươi lành với sản lượng và chất lượng rất cao, năng suất trung bình đạt 32 lít/con/ngày (305 ngày/chu kỳ). Cần biết, đây là năng suất sữa cao nhất khu vực ASEAN.
Thông qua Dự án Chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa công nghệ cao, Tập đoàn TH chính thức đặt viên gạch đầu tiên tạo nền móng phát triển ngành công nghiệp sữa tươi sạch tại Việt Nam, qua đó thực hiện cuộc cách mạng sữa tươi sạch, góp phần làm thay đổi căn bản bản chất ngành sữa Việt Nam, thúc đẩy các doanh nghiệp khác cùng chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tươi, giảm phụ thuộc vào sữa bột nhập ngoại.
Không hài lòng với những thứ đã có, luôn thay mới đáp ứng với nhu cầu của thời thế, từ thành công ở điểm đầu “thủ phủ bò sữa” Nghệ An, Dự án Chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa công nghệ cao của tập đoàn TH đang được mở rộng tới nhiều tỉnh thành, từ Thanh Hóa, Lâm Ðồng, Kon Tum, Phú Yên... tới khu vực vành đai biên giới phía Bắc như Hà Giang, Cao Bằng...
Tập đoàn TH đặt mục tiêu tới năm 2025 phát triển quy mô đàn bò sữa chăn nuôi tập trung trên toàn quốc lên đến 200.000 con.
Với khát vọng “đưa ly sữa Việt Nam ra thế giới”, Tập đoàn TH đầu tư sang Liên bang Nga từ năm 2015.
Dự án Tổ hợp chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung quy mô công nghiệp và một số dự án về thực phẩm của TH tại quốc gia này có tổng vốn đầu tư trong vòng 10 năm là 2,7 tỷ USD.
Nằm trong khuôn khổ chương trình gặp gỡ, toàn đoàn đã tham quan Trang trại bò sữa số 3, Đại sứ, Đại diện, Tham tán, người đại diện rất ấn tượng khi tận mắt chứng kiến bò sữa được tắm mát, nghe nhạc trước khi đưa vào trong dàn vắt sữa sạch, khép kín.
Theo Việt Khánh/nongnghiep.vn
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Tập trung đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới năm 2024
Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới
Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố
Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh
Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã