Theo báo cáo của Tổng cục Lâm nghiệp, tổng kinh phí huy động để thực hiện phát triển lâm nghiệp giai đoạn 2016 - 2020 khoảng 50.231 tỷ đồng, đạt 84,3% kế hoạch. Trong đó, vốn ngân sách nhà nước là 8.756 tỷ đồng; vốn ODA và các nguồn khác khoảng 41.485 tỷ đồng. Việc thực hiện các chính sách đầu tư về bảo vệ và phát triển rừng thời gian vừa qua đã và đang phát huy hiệu quả, đạt được nhiều thành tựu tích cực, góp phần bảo vệ và phát triển bền vững vốn rừng hiện có, cải thiện đời sống những người làm nghề rừng, nhất là đồng bào dân tộc ít người, vùng sâu, vùng xa; từng bước khẳng định ví trí, vai trò của ngành lâm nghiệp trong nền kinh tế quốc dân. Điều đó thể hiện cụ thể ở các chỉ số như tỷ lệ che phủ rừng toàn quốc tăng từ 40,84% năm 2015 lên 41,89% năm 2019, ước năm 2020 đạt khoảng 42%, đạt chỉ tiêu đề ra tại Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Công tác bảo vệ rừng, phòng cháy và chữa cháy rừng tiếp tục có nhiều tiến bộ, tình trạng vi phạm pháp luật về lâm nghiệp đã giảm rõ rệt. Trồng rừng hằng năm đạt khoảng 230 nghìn ha. Sản lượng khai thác gỗ rừng trồng tăng từ 12,8 triệu m3 năm 2015 lên khoảng 20,5 triệu m3 năm 2020. Trong đó, sản lượng khai thác gỗ rừng trồng có chứng chỉ quản lý rừng bền vững đạt 2,0 triệu m3. Khai thác rừng tự nhiên được quản lý chặt chẽ, từ năm 2016 thực hiện dừng khai thác gỗ rừng tự nhiên trên toàn quốc. Giá trị xuất khẩu lâm sản tăng từ 7,1 tỷ USD năm 2015 lên 11,3 tỷ USD năm 2019, ước năm 2020 đạt trên 12 tỷ USD.
Tuy nhiên, chính sách đầu tư trong lâm nghiệp trong thời gian qua cũng đã bộc lộ những tồn tại, hạn chế nhất định. Đặc biệt, hiện nay các chính sách về lâm nghiệp đang được quy định tại nhiều văn bản khác nhau, có các mức đầu tư cho các đối tượng rất khác nhau, trong khi đó Luật Lâm nghiệp và Nghị định 156/2018/NĐ-CP đã có nhiều quy định mới về hoạt động đầu tư trong lĩnh vực lâm nghiệp. Do đó, cần có nghiên cứu, tổng kết, đánh giá chính sách lâm nghiệp hiện hành để đề xuất với Chính phủ sửa đổi, bổ sung nhằm từng bước hoàn thiện chính sách đầu tư, tạo động lực cho các tổ chức, cá nhân, các thành phần kinh tế tham gia vào việc bảo vệ và phát triển rừng, chế biến và thương mại lâm sản tạo đòn bẩy cho phát triển lâm sản trong giai đoạn 2021-2025, định hướng cho phát triển Lâm nghiệp đến 2030.
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp Bùi Chính Nghĩa báo cáo tại Hội nghị
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp Bùi Chính Nghĩa cho biết, trong năm 2020 Tổng cục lâm nghiệp cũng đã triển khai một số hoạt động ban đầu như thực hiện rà soát các văn bản quy định chính sách về lâm nghiệp, đề nghị các tỉnh thành phố thực hiện tổng kết các chính sách về lâm nghiệp, tổ chức đánh giá các chính sách hiện hành về lâm nghiệp và đề xuất những nội dung dự kiến xây dựng Nghị định chính sách đầu tư trong lâm nghiệp.
Để đảm bảo cơ chế, chính sách, nguồn lực cho công tác đầu tư bảo vệ, phát triển rừng, đầu tư chế biến ngành lâm nghiệp, Tổng cục Lâm nghiệp đề nghị Bộ NN-PTNT xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép lùi thời gian trình dự thảo Nghị định về chính sách đầu tư bảo vệ và phát triển rừng, chế biến và thương mại lâm sản đến quý IV năm 2022.
Đồng thời, đề nghị Bộ NN-PTNT báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt Chương trình Phát triển lâm nghiệp bền vững giai đoạn 2021-2015 do Bộ NN-PTNT phối hợp với Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính trình để tổ chức thực hiện từ năm 2021.
Tại Hội nghị, các đại biểu đã có nhiều ý kiến tham gia về tình hình triển khai chính sách đầu tư về lâm nghiệp tại các địa phương trên cả nước. Đặc biệt là những ý kiến đóng góp trực tiếp vào những nội dung cần sửa đổi, bổ sung đối với chính sách hiện nay không còn phù hợp và đề xuất chính sách mới trong thời gian tới.
Thứ trưởng thường trực Bộ NN-PTNT Hà Công Tuấn phát biểu tại hội nghị
Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng thường trực Hà Công Tuấn cho biết trong nhiều năm qua, cơ chế chính sách trong lĩnh vực lâm nghiệp đã từng bước được hoàn thiện. Nhờ tác động rất quan trọng của những cơ chế chính sách mà tốc độ tăng trưởng của ngành lâm nghiệp trong những năm qua đều tăng trưởng rất cao, đặc biệt là kim ngạch xuất khẩu đều đạt tăng trưởng hơn 15%/năm. Thời gian tới, mục tiêu của ngành là tập trung vào nâng cao chất lượng rừng, nâng cao cái liên kết theo chuỗi để nâng cao chuỗi giá trị trong sản phẩm lâm nghiệp. Như vậy cơ chế chính sách cũng phải chuyển hướng đầu tư. Đó là cần phân định rất rõ chính sách đầu tư là nhà nước sẽ đầu tư cho hệ thống rừng đặc dụng, rừng phòng hộ để đảm bảo môi trường cũng như đa dạng sinh học lâu dài của đất nước.
Cùng với đó, hỗ trợ cho việc phát triển sản xuất nhưng cơ bản là hỗ trợ về nguồn lực, hỗ trợ cho những hộ nông dân nghèo, những người yếu thế để tiếp cận được với những chính sách nâng cao đời sống gắn với bảo vệ phát triển rừng và hỗ trợ về thị trường.
Thứ trưởng Hà Công Tuấn đã có những định hướng, chỉ đạo các đơn vị trong ngành lâm nghiệp về việc thực hiện các chính sách đầu tư lâm nghiệp cho hiệu quả. Theo Thứ trưởng, để đánh giá được toàn diện các chính sách, ngành Lâm nghiệp cần hệ thống lại những chính sách hiện hành hiện có tác động đến lâm nghiệp, trong đó một chính sách trực tiếp quan trọng lớn nhất hiện nay là Quyết định số 886/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt Chương trình mục tiêu phát triển Lâm nghiệp bền vững giai đoạn 2016 – 2020.
Theo mard.gov.vn
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Tập trung đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới năm 2024
Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới
Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố
Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh
Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã