Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tại văn bản số 79/VPCP-KTTH ngày 04/01/2019 về việc xử lý vướng mắc của Công ty Cổ phần Xây dựng và Giao thông vận tải Cần Thơ khi nhập khẩu 41 xe ô tô, ngày 17/6, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ tổ chức cuộc họp với các Bộ để cho ý kiến cụ thể và thống nhất phương án tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
Cuộc họp do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng chủ trì, với sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh, đại diện các Bộ: Tư pháp, Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Nội vụ và lãnh đạo Tổng cục Hải quan.
Theo thông tin tại cuộc họp, năm 2017, Công ty nói trên đăng ký tờ khai hải quan tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) để nhập khẩu 41 xe ô tô khách 15 chỗ, mới 100% do Trung Quốc sản xuất. Công ty đã làm thủ tục và được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp giấy chứng nhận kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu, đồng thời đã nộp hơn 8,3 tỷ tiền thuế các loại theo quy định.
Tuy nhiên, đến nay lô hàng vẫn chưa được thông quan do không đáp ứng về quy định về cửa khẩu nhập theo Thông tư liên tịch số 25 năm 2010 của liên Bộ Công Thương-Giao thông vận tải-Tài chính.
Sau khi nghe báo cáo tổng hợp của Văn phòng Chính phủ, ý kiến phát biểu của các Bộ và Công ty, các bộ, cơ quan dự họp đã đi đến ý kiến thống nhất với tinh thần tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp theo Nghị quyết 84/NQ-CP của Chính phủ, trước bối cảnh doanh nghiệp đang gặp khó khăn về dịch bệnh COVID-19.
Các bộ, cơ quan xét thấy việc mặt hàng nhập khẩu là mặt hàng phục vụ sản xuất, kinh doanh, Công ty đã thực hiện đầy đủ các quy định về mặt hàng nhập khẩu (đã nộp đầy đủ thuế, thực hiện thủ tục kiểm tra an toàn chất lượng và bảo vệ môi trường đối với xe nhập khẩu...); đây cũng là lần đầu tiên doanh nghiệp thực hiện nhập khẩu lô xe này, chưa nắm bắt đầy đủ quy định của pháp luật về cửa khẩu nhập khẩu.
Hiện, lô xe đã nằm tại cửa khẩu Hữu Nghị gần 3 năm, phát sinh nhiều chi phí, doanh nghiệp đã chịu nhiều thiệt hại. Do đó, để xử lý việc này, Bộ Công Thương sẽ có văn bản gửi Bộ Tài chính có ý kiến chính thức về tháo gỡ, vướng mắc này cho doanh nghiệp (cho phép doanh nghiệp khắc phục và được thông quan lô xe trên tại cửa khẩu Hữu Nghị Lạng Sơn).
Trên cơ sở ý kiến đồng thuận tại cuộc họp và sau khi nhận được văn bản của Bộ Công Thương, Bộ Tài chính tổng hợp ý kiến và đề xuất phương án cụ thể về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc này cho doanh nghiệp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho ý kiến để các Bộ triển khai thực hiện.
Hà Chính/Chinhphu.vn
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Quyết định số 49/QĐ-UBND Ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025
Hướng dẫn về việc thành lập Ban Chỉ đạo cấp xã, Ban Quản lý cấp xã, Ban phát triển thôn, tổ dân phố giai đoạn 2021 - 2025
Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo và Tổ giúp việc về phát triển KHCN, ĐMST, CĐS và Đề án 06 của Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh Hà Tĩnh
Kế hoạch triển khai Phong trào “Bình dân học vụ số” gắn với “học tập số” của Văn phòng xây dựng nông thôn mới tỉnh
Triển khai Phong trào thi đua “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và CĐS” của VPĐP thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM tỉnh