Học tập đạo đức HCM

Vì đâu tiền điện tăng cao?

Thứ năm - 09/07/2020 00:04
Đoàn kiểm tra liên ngành gồm đại diện Bộ Công Thương, Bộ KH&CN, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, EVN vừa có cuộc kiểm tra ngẫu nhiên các hộ gia đình có khiếu nại tiền điện tăng cao; kiểm tra, làm việc với Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) về công tác ghi chỉ số, lập hoá đơn tiền điện và giải quyết kiến nghị khách hàng trong 6 tháng đầu năm.
anh Minh Thi

Ông Nguyễn Mạnh Hùng trao đổi thông tin sử dụng điện với anh Khoa. Ảnh: VGP/Minh Thi

Hàng loạt các ý kiến thắc mắc và đóng góp của khách hàng đã được đoàn công tác ghi nhận để xử lý nhanh chóng và kịp thời. Nhìn chung, người dân đều phản ánh về tiền điện những tháng vừa qua tăng cao và đa số khách hàng cũng đã hiểu nguyên nhân của việc tăng tiền điện là do nắng nóng kéo dài dẫn đến nhu cầu sử dụng điện của các hộ gia đình tăng mạnh.

Giải quyết kịp thời, thấu đáo các phản ánh của khách hàng

Anh Hồng (đường Nguyễn Cửu Đàm, quận Tân Phú) cho biết, tiền điện tháng 5 gia đình anh phải trả khoảng 3 triệu đồng, đến tháng 6 là hơn 4 triệu đồng. Thấy bất thường, anh Hồng đã gọi điện phản ánh lên tổng đài của điện lực để yêu cầu kiểm tra.

Công ty Điện lực Tân Phú (thuộc EVNHCMC) đã cử cán bộ xuống kiểm tra, kiểm chứng lại đồng hồ điện và xác định không có sai sót trong đo đếm, mà do nhà anh Hồng vừa lắp đặt thêm một máy lạnh, nên tiền điện tăng lên. “Sau khi nghe nhân viên điện lực giải thích, tôi thấy hợp lý và hoàn toàn hài lòng với giải thích của ngành điện”, anh Hồng chia sẻ.

Tương tự, anh Khoa (đường DC7, quận Tân Phú) nghi ngờ đồng hồ điện của gia đình “có vấn đề” vì tiền điện tăng đột biến, từ 800.000 - 900.000 đồng/tháng lên khoảng 2 triệu đồng, nên đã đề nghị ngành điện xuống kiểm tra. Kết quả kiểm tra cho thấy đồng hồ điện chạy bình thường. "Trước đây do tôi ở một mình nên tiền điện ít. Tháng nay có thêm mấy người cháu về ở chung nên tiền điện tăng lên là hợp lý. Tôi hài lòng với việc kiểm tra và giải thích của ngành điện", anh Khoa cho biết.

Ông Đặng Hoài Bắc, Giám đốc Công ty Điện lực Tân Phú cho biết, công ty ghi chỉ số điện với hai hình thức là ghi trực tiếp tại nhà khách hàng và ghi từ xa. Tất cả trường hợp có điện năng tăng, giảm 30% so với tháng trước đều được phúc tra thông qua 3 lần: Lần 1 vào ngày ghi điện, lần 2 ngay sau khi nhận dữ liệu ghi điện từ máy tính bảng vào chiều ngày ghi điện và lần 3 vào ngày sau khi ngày ghi điện, nhân viên sẽ tiếp tục phúc tra các trường hợp có tỷ lệ tăng giảm bất thường độc lập với bộ phận ghi điện.

Giải thích về các trường hợp phải điều chỉnh hoá đơn, ông Bắc cho biết, đây là những trường hợp bất khả kháng, rơi vào các khách hàng còn phải ghi chỉ số tại nhà. Do khách hàng không có nhà nên phải tạm tính bằng tháng trước. Sau khi khách hàng có thắc mắc thì phải phúc tra lại và điều chỉnh hóa đơn.

"Những trường hợp như vậy đều do nguyên nhân khách quan. Khách hàng không ở nhà sẽ ghi tạm tính để đảm bảo quy trình, quy định. Tuy nhiên, một số khách hàng không để ý, không thông báo lại chỉ số tiêu thụ cho ngành điện, nên ngành điện không biết để điều chỉnh số tiền, tới khi nhận thông báo tiền điện mới thắc mắc và ngành điện đã điều chỉnh số tiền cho các trường hợp này", ông Bắc cho biết.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thành viên đoàn kiểm tra cho biết, qua công tác kiểm tra thực tế cho thấy ngành điện rất cầu thị, các thông tin đều công khai minh bạch: “Việc kiểm tra thực tế là đoàn chọn ngẫu nhiên, không phải do ngành điện chỉ định, nên rất khách quan, thuyết phục cao. Đối với các trường hợp khiếu nại tiền điện tăng thì thực tế người dân đều hiểu được là do nhu cầu sử dụng điện tăng. Việc giải quyết khiếu nại của điện lực rất nhanh chóng, kịp thời, hợp lý làm cho khách hàng tâm phục, khẩu phục”.  

100% công tơ đều được kiểm định trước khi sử dụng

Báo cáo với đoàn kiểm tra, ông Bùi Trung Kiên, Phó Tổng giám đốc EVNHCMC cho biết trong tháng 6 đơn vị đã phúc tra cho trên 374.000 khách hàng, trong đó có hơn 250.000 khách hàng có điện năng tiêu thụ tăng 1,3 lần trở lên. Qua phúc tra, đã phát hiện 13 trường hợp ghi sai chỉ số, chiếm tỷ lệ 0,17%. Các trường hợp sau khi phúc tra có phát hiện sai sót trong việc ghi chỉ số đều được các đơn vị hiệu chỉnh trước khi phát hành hoá đơn đến khách hàng.

Ngoài ra, EVNHCMC cũng đã thành lập tổ phản ứng nhanh để xử lý 100% kiến nghị của khách hàng liên quan đền hóa đơn tiền điện; yêu cầu kiểm tra, kiểm định công tơ, tiền điện tăng cao trong vòng 24 giờ.

Cũng theo ông Kiên, các công tơ đo đếm dùng để bán điện cho khách hàng được quản lý đảm bảo tuân thủ các quy định sau: Khoản 10 và 11 Điều 1 của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điện lực; Điều 19 Luật Đo lường; Thông tư 23/2013/TT-BKHCN và 24/2013/TT-BKHCN của Bộ KH&CN. Tất cả các chủng loại công tơ sử dụng trên lưới đều được phê duyệt mẫu bởi Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng và thực hiện các biện pháp kiểm soát đo lường, gồm kiểm định ban đầu, kiểm định định kỳ và kiểm định sau sửa chữa trong quá trình sử dụng.

Việc kiểm định định kỳ công tơ được thực hiện theo đúng quy định tại Thông tư 23/2013/TT-BKHCN. Tất cả các công ty thí nghiệm điện của các tổng công ty điện lực (đơn vị thực hiện kiểm định) đều được công nhận khả năng kiểm định và được chỉ định kiểm định bởi Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng theo đúng quy định tại Thông tư 24/2013/TT-BKHCN.

Hàng năm, các công ty điện lực đều được thanh tra đo lường Nhà nước thực hiện kiểm tra luân phiên về việc tuân thủ thực hiện các biện pháp kiểm soát đo lường và khả năng kiểm định theo quy định của Luật Đo lường và các văn bản hướng dẫn thực hiện.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Bùi Trung Dũng, Vụ Đo lường (Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng) cho biết, các công tơ điện đều phải được thẩm định về đo lường trước khi đưa vào sử dụng. Luật Đo lường quy định rõ trách nhiệm của người sử dụng đối với phương tiện đo. Ngành điện với tư cách là người sử dụng công tơ điện (bán hàng qua công tơ) đã có các quy định trong quy trình kinh doanh điện năng để đảm bảo đúng quy định của pháp luật về sử dụng công tơ.

Các đơn vị của ngành điện đã có cơ chế để kiểm soát, cảnh báo thời hạn sử dụng công tơ để kịp thời thay thế, kiểm định khi hết hạn. Quá trình kiểm tra hiện trường cho thấy các công tơ lắp đặt tại các hộ dân đều đã được kiểm định, có niêm phong, kẹp chì, không có dấu hiệu hư hỏng hay hết hạn sử dụng.

“Có thể đâu đó vẫn còn có sai sót về mặt kỹ thuật, nhưng ngành điện đã ngăn ngừa bằng cách kiểm tra công tơ định kỳ”, ông Dũng cho biết.

Theo Minh Thi/baochinhphu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 6748/UBND-NL5

Tập trung đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới năm 2024

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập123
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm118
  • Hôm nay44,559
  • Tháng hiện tại84,789
  • Tổng lượt truy cập91,258,518
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây