Học tập đạo đức HCM

Làm tốt hơn nữa công tác thông tin thị trường

Thứ hai - 17/08/2015 21:22
Bộ Công thương cho biết, sau nhiều năm nỗ lực xúc tiến, đàm phán với sự tham gia của các bộ, ngành hữu quan, năm 2015 một số sản phẩm nông sản của Việt Nam như vải thiều, xoài, thanh long... đã bắt đầu được cho phép nhập khẩu vào các thị trường lớn và khó tính như Mỹ, Nhật Bản, Ô-xtrây-li-a, Hàn Quốc, EU... Đây vừa là cơ hội và cũng là thách thức đối với các nhà sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản muốn duy trì, phát triển thị trường, nhất là thị trường xuất khẩu thì phải có những sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế về kiểm dịch, an toàn... Hay nói cách khác, phải hướng đến tư duy sản xuất hàng hóa sát với nhu cầu của thị trường. Mà muốn làm được điều đó thì phải nâng cao vai trò của thông tin, đưa thông tin thị trường gần hơn với thực tế mùa vụ của từng vùng sản xuất nông nghiệp, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi và biên giới.
Thực tế thời gian qua cho thấy, để tìm đầu ra cho nông sản, bên cạnh những cơ chế, chính sách thông thoáng của Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương cũng đã xây dựng nhiều đề án thông tin phục vụ phát triển đầu tư, kinh tế, thương mại... Nhưng mảng thông tin thị trường đáp ứng yêu cầu của gần 70% dân số là nông dân dường như chưa được quan tâm đúng mức là điều đáng tiếc. Vì thiếu thông tin và sử dụng thông tin không hiệu quả, cho nên chỉ cần biến động nhỏ về thời tiết và thị trường là nhiều mặt hàng nông, lâm, thủy sản của một hoặc nhiều địa phương sẽ chịu cảnh thừa ế, mất giá, như đã từng xảy ra đối với tôm, cao-su, hồ tiêu, thanh long, dưa hấu... Hậu quả là sản xuất đình trệ, ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống, thu nhập của nhiều hộ dân.

Tình trạng này chỉ có thể từng bước được giải quyết với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền ở từng địa phương, từng cán bộ khuyến nông cơ sở trong việc khai thác, xử lý để thông tin, tuyên truyền, định hướng cho nông dân sản xuất phù hợp với đặc thù của từng vùng. Hay nói một cách khác, thông tin thị trường cũng cần phải được coi như một công cụ sản xuất của nhà nông. Đây là công cụ đặc biệt không chỉ tạo ra sản phẩm, giá trị gia tăng của hàng hóa, mà còn góp phần đưa các chủ trương, chính sách quản lý của Nhà nước đi vào thực tế nhanh chóng và hiệu quả hơn trong nông nghiệp, nông dân, nông thôn, trong đó có một phần rất lớn nằm ở khu vực dân tộc miền núi và biên giới đang rất “đói” thông tin thị trường.

Để làm tốt hơn nữa công tác thông tin thị trường, thiết nghĩ các cơ quan chức năng liên quan cần xác định rõ các yêu cầu cụ thể về thông tin thị trường, hội nhập, thông qua đó xây dựng phương án cơ chế kết hợp giữa các cấp chính quyền cơ sở và doanh nghiệp, các hợp tác xã để đặt hàng và xử lý thông tin phục vụ sản xuất, nuôi trồng của các địa phương. Riêng đối với khu vực miền núi và biên giới, cần chủ động tham mưu đề xuất Chính phủ sớm ban hành chính sách chuyên biệt ưu đãi về việc cung cấp thông tin thị trường, hội nhập, xúc tiến thương mại bằng tiếng dân tộc. Trước mắt là các cụm tiếng của các dân tộc có dân số đông hơn, tại các vùng kinh tế trọng điểm ở phía bắc, Tây Nguyên và Nam Bộ để tiến hành thí điểm phục vụ thông tin thị trường vùng dân tộc, miền núi và biên giới. Hàng hóa nông sản có luân chuyển từ miền ngược về miền xuôi và vươn ra thị trường quốc tế thì mới mong tăng tỷ trọng GDP của ngành nông nghiệp vượt con số 18% như hiện nay.

 
Theo nhandan.org.vn
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 6748/UBND-NL5

Tập trung đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới năm 2024

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập392
  • Hôm nay51,490
  • Tháng hiện tại756,603
  • Tổng lượt truy cập90,819,996
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây