Gần 100% số xã có đường ô tô vào trung tâm
Thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, phong trào làm đường GTNT ở Lạng Sơn những năm qua đã góp phần tích cực làm thay đổi diện mạo cho những vùng quê, từng bước tạo ra mạng lưới giao thông liên hoàn giữa các huyện, xã, góp phần thúc đẩy kinh tế của tỉnh phát triển theo hướng bền vững.
Trao đổi với PV Tạp chí GTVT về công tác xây dựng GTNT tại địa phương thời gian qua, ông Nghiêm Văn Hải - Giám đốc Sở GTVT Lạng Sơn cho biết: “Những năm qua, được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của UBND tỉnh về tăng cường quán triệt nghị quyết sâu rộng tới toàn thể CB, CNVC và nhân dân trong tỉnh về chỉ đạo, tổ chức thực hiện phong trào xây dựng, phát triển GTNT, Sở GTVT đã tích cực tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản như: Quyết định số 1353/QĐ-UBND ngày 29/8/2011 phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển GTVT đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030; Kế hoạch số 16/KH-UBND ngày 18/02/2013 về phát triển GTNT gắn với Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) tỉnh Lạng Sơn đến năm 2020; Quyết định số 1252/QĐ-UBND ngày 4/9/2013 về việc phê duyệt Đề án xây dựng NTM tỉnh Lạng Sơn đến năm 2020; Quyết định số 422/QĐ-UBND ngày 7/4/2014 về việc phê duyệt Đề án Xây dựng đường GTNT của 35 xã điểm thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2014 - 2015.
Thống kê cho thấy, trong năm 2016 tỉnh đã huy động từ các nguồn vốn được trên 218,57 tỷ đồng (vốn ngân sách nhà nước trên 115,36 tỷ đồng; nhân dân đóng góp tiền 48,5 tỷ đồng, nhân dân khai thác vật liệu quy ra tiền là 13,69 tỷ đồng, huy động ngày công quy ra tiền trên 41.02 tỷ đồng); Nhà nước hỗ trợ làm cầu đường GTNT 45.109 tấn xi măng...).
“Đặc biệt, dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở GTVT, UBND các huyện, thành phố đã triển khai xây dựng hệ thống GTNT bảo đảm chất lượng và hiệu quả. Đến nay, toàn tỉnh mở mới được 65km đường GTNT, sửa chữa, duy tu nền, mặt đường 3.850km; làm 325km mặt đường bê tông xi măng. Tỷ lệ cứng hóa đường ô tô đến trung tâm xã trên toàn tỉnh đạt 72,2%, tăng 16km, tăng 7,6% so với năm 2015 (từ 894,2km/1.385,3km lên 1.000,2km/1.385,3km). Trong đó, số xã có trung tâm nằm trên các trục quốc lộ là 52 xã/207 xã; số xã đã được cứng hóa đến trung tâm là 96 xã/207 xã. Số thôn bản có đường ô tô đến thôn là 2.189/2.324 (thôn, bản, khu, khối), đạt 94,1%. Có 27/207 xã có tỷ lệ cứng hóa và bê tông hóa cơ bản, đạt 4 chỉ tiêu về tiêu chí giao thông (tiêu chí số 02) trong bộ tiêu chí Quốc gia NTM, tăng 9 xã, tăng 50% so với năm 2015”, ông Hải chia sẻ.
Chủ động vật liệu mới, giảm chi phí đầu tư…
Hưởng ứng phong trào thi đua “Lạng Sơn cùng cả nước chung sức xây dựng NTM” trong 2 năm 2015 - 2016, Sở GTVT đã tổ chức phát động và tiếp nhận ủng hộ, đóng góp mỗi người 3 ngày lương của hơn 450 cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong ngành GTVT và 45 đơn vị, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực. Năm 2015, số tiền ủng hộ trên 2,2 tỷ đồng để xây dựng 02 tuyến đường GTNT là Đông Thành - Lũng Na (xã Vạn Linh, huyện Chi Lăng) dài 830m và tuyến Vườn Chè - Đèo Kẻng (xã Tân Thành, huyện Hữu Lũng) dài 990m. Với việc hỗ trợ hoàn thành 02 tuyến đường này đã góp phần giúp 02 xã trên hoàn thành tiêu chí giao thông trong năm 2015.
Năm 2016, toàn tỉnh đã huy động được hơn 1,4 tỉ đồng để xây dựng đường GTNT cho xã Nhất Tiến, đây là xã đặc biệt khó khăn của huyện Bắc Sơn. Con đường dài 1,17km, chiều rộng nền đường 5m, chiều rộng mặt đường 3,5m. Các công trình đã xây dựng hoàn thành đưa vào sử dụng.
Những năm qua, ngoài việc sử dụng các công nghệ, vật liệu truyền thống, Lạng Sơn đã áp dụng một số loại vật liệu mới trong xây dựng móng, mặt đường GTNT nhằm giảm chi phí đầu tư và giảm các tác động đến môi trường.
Nhờ việc quan tâm, đẩy mạnh xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông, trong đó có GTNT đã tác động đến hoạt động vận tải hành khách, hàng hóa và vận tải nông sản trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn ngày càng thuận lợi. Đến nay, hệ thống phương tiện của tỉnh cơ bản đáp ứng được nhu cầu của hành khách với mức tăng trưởng nhanh, giảm TNGT, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, trong đó có các huyện, thị xã miền núi khó khăn của tỉnh Lạng Sơn.
Ông Nghiêm Văn Hải khẳng định: Hệ thống GTNT Lạng Sơn được triển khai thành công nhờ sự đồng thuận của mỗi người dân, chủ động hiến đất, góp công, không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân mà còn góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM, là điểm sáng trong phong trào phát triển GTNT của địa phương trong thời gian qua cũng như bước vào giai đoạn mới.
Được biết, để ghi nhận những thành tích mà tỉnh Lạng Sơn đạt được trong thời gian qua, năm 2016, Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ GTVT đã tặng Cờ Thi đua cho tập thể nhân dân và cán bộ tỉnh Lạng Sơn, nhân dân và cán bộ huyện Bình Gia đã có thành tích xuất sắc toàn diện nhiệm vụ công tác, dẫn đầu phong trào thi đua xây dựng, phát triển GTNT - miền núi năm 2016 o Gần 100% số xã có đường ô tô vào trung tâm
Thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, phong trào làm đường GTNT ở Lạng Sơn những năm qua đã góp phần tích cực làm thay đổi diện mạo cho những vùng quê, từng bước tạo ra mạng lưới giao thông liên hoàn giữa các huyện, xã, góp phần thúc đẩy kinh tế của tỉnh phát triển theo hướng bền vững.
Trao đổi với PV Tạp chí GTVT về công tác xây dựng GTNT tại địa phương thời gian qua, ông Nghiêm Văn Hải - Giám đốc Sở GTVT Lạng Sơn cho biết: “Những năm qua, được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của UBND tỉnh về tăng cường quán triệt nghị quyết sâu rộng tới toàn thể CB, CNVC và nhân dân trong tỉnh về chỉ đạo, tổ chức thực hiện phong trào xây dựng, phát triển GTNT, Sở GTVT đã tích cực tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản như: Quyết định số 1353/QĐ-UBND ngày 29/8/2011 phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển GTVT đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030; Kế hoạch số 16/KH-UBND ngày 18/02/2013 về phát triển GTNT gắn với Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) tỉnh Lạng Sơn đến năm 2020; Quyết định số 1252/QĐ-UBND ngày 4/9/2013 về việc phê duyệt Đề án xây dựng NTM tỉnh Lạng Sơn đến năm 2020; Quyết định số 422/QĐ-UBND ngày 7/4/2014 về việc phê duyệt Đề án Xây dựng đường GTNT của 35 xã điểm thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2014 - 2015.
Thống kê cho thấy, trong năm 2016 tỉnh đã huy động từ các nguồn vốn được trên 218,57 tỷ đồng (vốn ngân sách nhà nước trên 115,36 tỷ đồng; nhân dân đóng góp tiền 48,5 tỷ đồng, nhân dân khai thác vật liệu quy ra tiền là 13,69 tỷ đồng, huy động ngày công quy ra tiền trên 41.02 tỷ đồng); Nhà nước hỗ trợ làm cầu đường GTNT 45.109 tấn xi măng...).
“Đặc biệt, dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở GTVT, UBND các huyện, thành phố đã triển khai xây dựng hệ thống GTNT bảo đảm chất lượng và hiệu quả. Đến nay, toàn tỉnh mở mới được 65km đường GTNT, sửa chữa, duy tu nền, mặt đường 3.850km; làm 325km mặt đường bê tông xi măng. Tỷ lệ cứng hóa đường ô tô đến trung tâm xã trên toàn tỉnh đạt 72,2%, tăng 16km, tăng 7,6% so với năm 2015 (từ 894,2km/1.385,3km lên 1.000,2km/1.385,3km). Trong đó, số xã có trung tâm nằm trên các trục quốc lộ là 52 xã/207 xã; số xã đã được cứng hóa đến trung tâm là 96 xã/207 xã. Số thôn bản có đường ô tô đến thôn là 2.189/2.324 (thôn, bản, khu, khối), đạt 94,1%. Có 27/207 xã có tỷ lệ cứng hóa và bê tông hóa cơ bản, đạt 4 chỉ tiêu về tiêu chí giao thông (tiêu chí số 02) trong bộ tiêu chí Quốc gia NTM, tăng 9 xã, tăng 50% so với năm 2015”, ông Hải chia sẻ.
Chủ động vật liệu mới, giảm chi phí đầu tư…
Hưởng ứng phong trào thi đua “Lạng Sơn cùng cả nước chung sức xây dựng NTM” trong 2 năm 2015 - 2016, Sở GTVT đã tổ chức phát động và tiếp nhận ủng hộ, đóng góp mỗi người 3 ngày lương của hơn 450 cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong ngành GTVT và 45 đơn vị, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực. Năm 2015, số tiền ủng hộ trên 2,2 tỷ đồng để xây dựng 02 tuyến đường GTNT là Đông Thành - Lũng Na (xã Vạn Linh, huyện Chi Lăng) dài 830m và tuyến Vườn Chè - Đèo Kẻng (xã Tân Thành, huyện Hữu Lũng) dài 990m. Với việc hỗ trợ hoàn thành 02 tuyến đường này đã góp phần giúp 02 xã trên hoàn thành tiêu chí giao thông trong năm 2015.
Năm 2016, toàn tỉnh đã huy động được hơn 1,4 tỉ đồng để xây dựng đường GTNT cho xã Nhất Tiến, đây là xã đặc biệt khó khăn của huyện Bắc Sơn. Con đường dài 1,17km, chiều rộng nền đường 5m, chiều rộng mặt đường 3,5m. Các công trình đã xây dựng hoàn thành đưa vào sử dụng.
Những năm qua, ngoài việc sử dụng các công nghệ, vật liệu truyền thống, Lạng Sơn đã áp dụng một số loại vật liệu mới trong xây dựng móng, mặt đường GTNT nhằm giảm chi phí đầu tư và giảm các tác động đến môi trường.
Nhờ việc quan tâm, đẩy mạnh xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông, trong đó có GTNT đã tác động đến hoạt động vận tải hành khách, hàng hóa và vận tải nông sản trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn ngày càng thuận lợi. Đến nay, hệ thống phương tiện của tỉnh cơ bản đáp ứng được nhu cầu của hành khách với mức tăng trưởng nhanh, giảm TNGT, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, trong đó có các huyện, thị xã miền núi khó khăn của tỉnh Lạng Sơn.
Ông Nghiêm Văn Hải khẳng định: Hệ thống GTNT Lạng Sơn được triển khai thành công nhờ sự đồng thuận của mỗi người dân, chủ động hiến đất, góp công, không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân mà còn góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM, là điểm sáng trong phong trào phát triển GTNT của địa phương trong thời gian qua cũng như bước vào giai đoạn mới.
Được biết, để ghi nhận những thành tích mà tỉnh Lạng Sơn đạt được trong thời gian qua, năm 2016, Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ GTVT đã tặng Cờ Thi đua cho tập thể nhân dân và cán bộ tỉnh Lạng Sơn, nhân dân và cán bộ huyện Bình Gia đã có thành tích xuất sắc toàn diện nhiệm vụ công tác, dẫn đầu phong trào thi đua xây dựng, phát triển GTNT - miền núi năm 2016
Tác giả bài viết: PV
Nguồn tin: www.tapchigiaothong.vn
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Tập trung đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới năm 2024
Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới
Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố
Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh
Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã