Học tập đạo đức HCM

Đa dạng sinh học quan trọng đối với nghiên cứu dinh dưỡng của con người

Thứ tư - 09/06/2021 06:20
Theo một nghiên cứu mới của Peruvian Amazon, sự suy giảm đa dạng sinh học có thể gây ra tác động xấu đến dinh dưỡng đối với các quần thể sống phụ thuộc vào cá.

Vùng Loreto của Peruvian Amazon phụ thuộc vào cá

Tất cả các loài cá không được tạo ra như nhau, ít nhất là khi nói đến lợi ích dinh dưỡng.

Điều này có ý nghĩa quan trọng đối với việc suy giảm đa dạng sinh học của cá có thể ảnh hưởng đến dinh dưỡng của con người như thế nào, theo một nghiên cứu mô hình máy tính do các nhà nghiên cứu của Đại học Cornell và Columbia dẫn đầu.

Nghiên cứu về sự suy giảm đa dạng của các loài hoang dã khiến nguồn cung cấp dinh dưỡng trong chế độ ăn gặp rủi ro, được công bố trên tạp chí Science Advances, tập trung vào vùng Loreto thuộc Peruvian Amazon, nơi thủy sản nội địa cung cấp nguồn dinh dưỡng quan trọng cho 800.000 cư dân.

Đồng thời, những phát hiện này cũng áp dụng cho đa dạng sinh học cá trên toàn thế giới, vì hơn hai tỷ người phụ thuộc vào cá như nguồn dinh dưỡng chính từ động vật thủy sản.

Tác giả đầu tiên của nghiên cứu Sebastian Heilpern, một học giả sau tiến sĩ tại Khoa Tài nguyên và Môi trường tại Đại học Cornell, cho biết: “Đầu tư vào bảo vệ đa dạng sinh học có thể mang lại lợi ích cả về duy trì chức năng và sức khỏe hệ sinh thái, an ninh lương thực và tính bền vững của nghề cá”.

Các bước thực tế có thể bao gồm thiết lập và thực thi “khu vực cấm” - những khu vực do chính phủ thiết lập, nơi không thể khai thác tài nguyên thiên nhiên - trong môi trường sống quan trọng, đảm bảo rằng người đánh cá tuân thủ các giới hạn về kích thước cá và tăng cường đầu tư vào thu thập dữ liệu các loài để thông báo các chính sách quản lý nghề cá, đặc biệt là đối với nghề cá nội địa.

Ở Loreto, người dân ăn khoảng 50 kg cá hàng năm trên đầu người, sánh ngang với tỷ lệ tiêu thụ cá cao nhất trên thế giới, và khoảng một nửa lượng thịt mà một người Mỹ trung bình tiêu thụ mỗi năm. Cư dân Loreto ăn nhiều loại cá, khoảng 60 loài, theo dữ liệu đánh bắt. Các loài bao gồm cá da trơn săn mồi lớn di cư hơn 5.000 km, nhưng số lượng của chúng đang giảm dần do đánh bắt quá mức và các đập thủy điện chặn đường đi của chúng. Đồng thời, lượng cá đánh bắt được vẫn tương đối ổn định theo thời gian. Điều này có thể là do mọi người dành nhiều thời gian hơn để câu cá và các loài nhỏ hơn, ít vận động hơn hoặc những kẻ săn mồi khác lấp đầy những khoảng trống do các quần thể động vật ăn thịt lớn hơn làm suy giảm.

Trong mô hình máy tính, các nhà nghiên cứu đã tính đến tất cả các yếu tố này và đưa ra các kịch bản tuyệt chủng, xem xét loài nào có nhiều khả năng bị tuyệt chủng hơn và sau đó loài nào có khả năng thay thế loài đó để bù đắp cho khoảng trống trong hệ sinh thái.

Mô hình đã theo dõi bảy chất dinh dưỡng thiết yếu có nguồn gốc từ động vật, bao gồm protein, sắt, kẽm, canxi và ba axit béo omega-3, đồng thời mô phỏng cách thay đổi nguồn cá có thể ảnh hưởng đến mức dinh dưỡng trong quần thể. Trong khi hàm lượng protein giữa các loài tương đối bằng nhau, cá nhỏ hơn, ít vận động hơn có hàm lượng omega-3 cao hơn. Mức độ vi chất dinh dưỡng như kẽm và sắt cũng có thể khác nhau giữa các loài.

Mô phỏng cho thấy rủi ro trong hệ thống. Ví dụ, khi các loài nhỏ, ít vận động bù đắp cho sự sụt giảm ở các loài di cư lớn, nguồn cung cấp axit béo tăng lên, trong khi nguồn cung cấp kẽm và sắt giảm. Khu vực này đã có tỷ lệ thiếu máu cao do thiếu sắt gây ra, kết quả như vậy có thể trầm trọng hơn.

Heilpern nói: “Khi bạn mất đi sự đa dạng sinh học, bạn sẽ có những đánh đổi về tổng số lượng chất dinh dưỡng. "Khi bạn mất đi các loài, hệ thống cũng ngày càng trở nên rủi ro hơn với những cú sốc tiếp theo".

https://www.mard.gov.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập210
  • Hôm nay43,155
  • Tháng hiện tại1,301,534
  • Tổng lượt truy cập88,656,604
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây