Ông Tựu là người đầu tiên trong tỉnh gắn tem truy xuất nguồn gốc cho cá trắm và chép giòn
Để tránh tình trạng hàng nhái, hàng giả, ông Nguyễn Trung Tựu ở thôn Quảng Tân, xã Nam Tân (Nam Sách) đã gắn tem truy xuất nguồn gốc cho cá trắm và chép giòn do gia đình mình nuôi. Tem truy xuất nguồn gốc được coi là tấm "chứng minh thư", góp phần nâng tầm thương hiệu, giá trị cho hàng trăm tấn cá mà ông Tựu xuất bán ra thị trường mỗi năm.Với quyết tâm bảo vệ thương hiệu cá giòn của gia đình, đầu tháng 6.2018, ông Tựu gắn tem truy xuất nguồn gốc cho cá trắm giòn và chép giòn. Ông là hộ đầu tiên và duy nhất trong tỉnh đến thời điểm này gắn tem cho từng con cá. Đây là loại tem có độ bền và không thấm nước. Chỉ với 1 chiếc điện thoại thông minh, sau khi kiểm tra, khách hàng sẽ có toàn bộ thông tin của từng con cá, từ nguồn gốc cho tới kỹ thuật nuôi, quá trình xuất bán. Với những con cá bị lỗi, khách hàng sẽ được đổi trả sản phẩm khác bảo đảm chất lượng.
"Việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm là xu hướng tất yếu của sản xuất nông nghiệp, tránh tình trạng hàng giả, hàng nhái trên thị trường. Đây thực sự là những tấm "chứng minh thư điện tử" cho mỗi con cá. Thông qua đó, khách hàng có thể biết rõ được sản phẩm mình mua xuất xứ từ đâu, chất lượng thế nào. Đây cũng là kênh cung cấp thông tin 2 chiều giữa đơn vị sản xuất, phân phối và người tiêu dùng", ông Tựu nói.
Nhờ tạo dựng được thương hiệu riêng, đến nay ông Tựu đã có 3 cơ sở nuôi cá lồng với hơn 100 lồng nuôi. Đây là cơ sở nuôi cá lồng đứng đầu tỉnh về số lượng lồng nuôi và là cơ sở có sản lượng cá chép, trắm giòn đứng đầu thị trường miền Bắc. Mỗi năm, ông cung cấp ra thị trường hơn 500 tấn cá các loại, trong đó có 50% là cá giòn, thu lãi hàng tỷ đồng.
Bắc Ninh: Nuôi cá theo tiêu chuẩn VietGAP đem lại hiệu quả tích cực
Theo ông Nguyễn Thành Trung, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh (Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) thì với tính ưu việt của hình thức này, từ năm 2017, Chi cục Thủy sản xây dựng một số mô hình nuôi cá trong ao theo tiêu chuẩn VietGAP tại xã Lạc Vệ (Tiên Du) và nuôi cá trong lồng trên sông tại xã Mão Điền (Thuận Thành). Các HTX, hộ dân tham gia nuôi cá theo tiêu chuẩn VietGAP được Chi cục tập huấn, tư vấn kỹ thuật, lấy mẫu kiểm tra, đánh giá, phân tích chất lượng nước và được Tổng cục Thủy sản cấp giấy chứng nhận bảo đảm tiêu chuẩn. Sau hơn một năm triển khai, bước đầu những mô hình này đưa lại những hiệu quả tích cực mở ra hướng đi mới cho nuôi trồng thủy sản, góp phần tích cực thực hiện Đề án “Bắc Ninh phấn đấu không còn thực phẩm bẩn”.
Bà Mai Thị Bích Việt thôn An Động, xã Lạc Vệ (Tiên Du) cho biết: “Sau khi được Chi cục Thủy sản tỉnh lựa chọn để nuôi cá theo tiêu chuẩn VietGAP gia đình đã tham gia tập huấn về kỹ thuật, đầu tư vốn tu sửa ao nuôi chuẩn theo yêu cầu… Qua hơn một năm thực hiện thấy hiệu quả rõ rệt. Trước đây, theo phương pháp nuôi cá truyền thống với 2,8 ha mặt nước thu hoạch được khoảng 15 tấn/vụ, từ khi triển khai nuôi theo hướng VietGAP về năng suất tăng khoảng 5 tấn/vụ, giá cá bán cũng cao hơn. Bên cạnh đó do kiểm soát tốt các yếu tố liên quan nên cá luôn khỏe mạnh, ít dịch bệnh, giảm khá nhiều chi phí phụ”.
Mặc dù đưa lại hiệu quả tích cực cho người nuôi trồng thuỷ sản tuy nhiên phương pháp nuôi cá theo tiêu chuẩn VietGAP chưa được nhiều hộ dân hưởng ứng. Nguyên nhân là do công tác tuyên truyền về lợi ích, hiệu quả của việc nuôi cá theo VietGAP còn hạn chế. Việc xây dựng, chuyển đổi ao nuôi từ truyền thống sang hướng VietGAP cũng cần nhiều kinh phí, không phải gia đình nào cũng có thể thực hiện. Các yếu tố như: nguồn cung con giống, đầu ra cho sản phẩm chưa ổn định… cũng ảnh hưởng đến việc phát triển mô hình này.
Thành công bước đầu của những mô hình nuôi cá theo hướng VietGAP sẽ mở ra những triển vọng phát triển mới cho việc nuôi trồng thủy sản khi nhu cầu về thực phẩm sạch, rõ xuất xứ của xã hội ngày càng tăng cao. Tuy nhiên, để phát triển các mô hình nuôi, trồng theo hướng VietGAP nói chung và nuôi cá nói riêng rất cần sự quan tâm, hỗ trợ kinh phí, hướng dẫn kỹ thuật… của các cấp, ngành hữu quan. Đặc biệt, mỗi người dân cần thay đổi nhận thức trong sản xuất, chăn nuôi để tạo ra những sản phẩm sạch, an toàn, hiệu quả kinh tế cao.
Thanh Hóa: Huyện Ngọc Lặc tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế trang trại
Trong những năm qua, kinh tế trang trại ở huyện Ngọc Lặc đang từng bước phát triển, cả về quy mô và chất lượng, góp phần từng bước chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững.
Hiện nay, trên địa bàn huyện Ngọc Lặc có 5 trang trại sản xuất, chăn nuôi đạt tiêu chí theo quy định của tỉnh và đã được cấp giấy chứng nhận của UBND tỉnh. Trong đó, có 2 trang trại chăn nuôi, 1 trang trại trồng cây ăn quả và 2 trang trại tổng hợp. Các trang trại có giá trị thu nhập bình quân đạt 300 triệu đồng/trang trại/năm; mỗi trang trại tạo việc làm cho 12 lao động. Tuy nhiên, so với tiềm năng, lợi thế của huyện Ngọc Lặc thì phát triển kinh tế trang trại còn chậm, các chỉ tiêu bình quân về quy mô diện tích, vốn đầu tư, chất lượng lao động, hiệu quả kinh tế... còn ở mức thấp so với bình quân chung của tỉnh và với các huyện miền núi. Các chủ trang trại phát triển tự phát, đơn lẻ, chưa liên kết với nhau. Trong sản xuất, kinh doanh mới chủ yếu tập trung mở rộng diện tích, áp dụng kỹ thuật sản xuất truyền thống, chưa quan tâm tới việc áp dụng các tiến bộ kỹ thuật về giống, cơ giới hóa trong nông nghiệp, bảo quản chế biến sản phẩm... nên năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế chưa cao.
Với những giải pháp tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế trang trại, huyện Ngọc Lặc đang nỗ lực khai thác có hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh về đất đai, để phát triển kinh tế trang trại, nguồn lực, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động.
Hải Dương: Kết nối nông sản an toàn
Việc xây dựng các điểm bán nông sản an toàn theo hướng liên kết chuỗi đang được Sở Công thương gấp rút triển khai nhằm khắc phục sự phát triển tự phát...
Xây dựng điểm bán nông sản, thực phẩm an toàn trên cơ sở liên kết chặt chẽ giữa “3nhà”, gồm nhà sản xuất, nhà kinh doanh và Nhà nước là hướng đi được kỳ vọng sẽ giải quyết được những bất cập hiện nay. Theo bà Vũ Thị Lan ở phố Mạc Thị Bưởi, mô hình này sẽ hiệu quả hơn nhiều so với cách làm manh mún, thiếu khoa học hiện nay. Người tiêu dùng sẽ tin tưởng khi mua rau sạch ở các cửa hàng có sự giám sát, quản lý chặt của các cơ quan chức năng hơn là phải mua ở các cửa hàng không được giám sát, kiểm định chất lượng thường xuyên.
Sở Công thương sẽ xây dựng mô hình các cửa hàng có liên kết chặt chẽ từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng. Nông sản thường xuyên được các cơ quan chức năng của tỉnh giám sát, kiểm định chất lượng trước khi được đưa vào bán ở các cửa hàng. Đặc biệt, các điểm bán do sở hướng dẫn thành lập cũng sẽ được hỗ trợ dán tem truy xuất nguồn gốc.
Năm nay, nhờ dán tem truy xuất nguồn gốc mà vải thiều Thanh Hà được tiêu thụ mạnh và người tiêu dùng đánh giá cao. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, một số sản phẩm khác như cá giòn (Nam Sách), Thanh Long (Kinh Môn) cũng đã bắt đầu áp dụng cách làm này. Đây là một trong những điểm mới giúp xây dựng chuỗi cung ứng nông sản, thực phẩm an toàn bền vững. Ngoài ra, Sở Công thương còn hỗ trợ các doanh nghiệp, cửa hàng thiết kế logo nhận diện sản phẩm.
Dự kiến từ nay đến cuối năm, Sở Công thương sẽ triển khai xây dựng 10 điểm bán nông sản, thực phẩm an toàn trên địa bàn TP Hải Dương, sau đó sẽ nhân rộng ra nhiều địa phương khác trong tỉnh. Những điểm này sẽ được Sở Công thương giới thiệu trên bản đồ trực tuyến phân phối hàng Việt. Lực lượng quản lý thị trường thường xuyên phối hợp với cán bộ chuyên môn của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra, giám sát và đánh giá chất lượng nông sản, thực phẩm ở các điểm bán để bảo đảm uy tín, thương hiệu cho các cửa hàng kinh doanh chân chính.
Ninh Bình: Nâng cao vai trò của hợp tác xã trong liên kết, bao tiêu nông sản
Để phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững, nhiều hợp tác xã (HTX) dịch vụ nông nghiệp trong tỉnh đã tích cực tìm đối tác, ký kết hợp đồng tiêu thụ nông sản với các công ty, doanh nghiệp, qua đó giúp người nông dân có điều kiện phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập.
Trong bối cảnh nhiều loại nông sản chưa tìm được đầu ra ổn định thì tại xã Khánh Dương (huyện Yên Mô), vấn đề này đã được giải quyết. Đó là nhờ sự chủ động của HTX nông nghiệp Liên Dương đã ký kết hợp đồng với 5 công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để bao tiêu toàn bộ sản phẩm cho xã viên, nông dân.
Nhờ vậy, đầu ra cho nông sản của 60ha cây trồng luân canh 3 vụ như ngô ngọt, mướp Nhật, ớt xuất khẩu… đều được HTX thu mua tập trung. Vụ này, gia đình ông Đinh Văn Thuyên trồng 4 sào mướp Nhật. Nếu như trước kia, gia đình phải tự tìm kiếm đầu ra hoặc tiêu thụ tại thị trường tự do, thì nay HTX nhận bao tiêu toàn bộ nông sản bằng với giá thị trường.
Theo thống kê của Liên minh HTX tỉnh, toàn tỉnh hiện có 350 HTX, trong đó có trên 250 HTX hoạt động ở lĩnh vực nông nghiệp. Đồng hành cùng các HTX trong việc giải bài toán “đầu ra cho nông sản”, Liên minh HTX tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, là cầu nối thúc đẩy việc liên kết, hợp tác giữa doanh nghiệp, nhà phân phối và người tiêu dùng...
Qua đó, nhằm hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh của các HTX thành viên, tạo cơ hội liên kết hợp tác, kinh doanh. Đồng thời tăng cường vai trò trong tiêu thụ nông sản, thông qua ký kết các hợp đồng cung ứng dịch vụ “đầu vào”, chuyển giao và giám sát quy trình kỹ thuật, liên kết sản xuất và tiêu thụ “đầu ra” cho nông sản, góp phần nâng cao năng suất, sức cạnh tranh của sản phẩm.
Ông Vũ Văn Cung, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết: Thông qua hoạt động xúc tiến thương mại đã tạo điều kiện cho các đơn vị thành viên quảng bá, giới thiệu các sản phẩm hàng hóa tiêu biểu đến đông đảo cộng đồng doanh nghiệp trong cả nước như các sản phẩm: thịt dê của HTX dê Ninh Bình, cơm cháy của Công ty cổ phần cơm cháy Đại Long, chạch sụn của HTX cây con đặc sản Yên Hòa, các loại rau, củ, quả của HTX Khánh Thành, gạo chất lượng cao của các HTX nông nghiệp Hợp Tiến, Đồng Xuân Tiến...
Qua đó đã giúp nhiều HTX tìm được đối tác, tạo mối liên kết trong sản xuất, kinh doanh. Trong thời gian tới, Liên minh HTX tỉnh tiếp tục tham mưu cho tỉnh ban hành các chủ trương, chính sách nhằm phát triển kinh tế tập thể tỉnh, trong đó chú trọng đến việc tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại cho các HTX.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tích cực triển khai các hoạt động hỗ trợ đơn vị thành viên; tích cực tìm kiếm thị trường, kêu gọi các nhà đầu tư để hỗ trợ các HTX tham gia liên kết với các doanh nghiệp, hợp tác tổ chức sản xuất, hình thành các chuỗi giá trị sản phẩm hàng hóa từ khâu sản xuất - tiêu thụ - người tiêu dùng...
Tuy nhiên, vấn đề then chốt vẫn là ở chính các HTX. Theo đó, các HTX cần đẩy mạnh sản xuất, chú trọng hơn nữa đến việc nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng tính cạnh tranh, phù hợp với xu hướng thương mại hóa toàn cầu. Chủ động hình thành các khu vực sản xuất tập trung và hình thành chuỗi liên kết các thành phần kinh tế với nhau trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.
Theo Thanh Tâm /Báo KTNT.vn