Theo đó, Ngân hàng Nhà nước sẽ đầu tư khoảng 10.000 tỷ đồng cho ngư dân với lãi suất 2 - 5%/năm; trong đó, 2% do Chính phủ hỗ trợ, ngư dân chỉ phải trả lãi suất là 3%.
Các tàu đóng mới sẽ được Nhà nước hỗ trợ 70% chi phí bảo hiểm - Ảnh: Huy Hùng
Để thực hiện tốt chủ trương này, chính quyền địa phương các cấp có thể hỗ trợ, tạo điều kiện cho ngư dân bám biển. Các tàu đóng mới sẽ được nhà nước hỗ trợ 70% chi phí bảo hiểm. Ngân hàng Nhà nước cũng đang nghiên cứu các mô hình cho ngư dân vay với lãi suất 0% từ 10 - 15 năm, với điều kiện phải quản lý tốt để tổ chức tín dụng có thể thu hồi vốn gốc; Như vậy, đây là thời gian vay đủ dài để ngư dân có thể bám biển, phát triển kinh tế. Những trường hợp bị tàu Trung Quốc đâm chìm như vừa qua sẽ được xem xét như tai nạn trên biển và vẫn sẽ được bảo hiểm đền bù.
Cũng theo nhiều đại biểu, chủ trương hỗ trợ lãi suất 3% cho ngư dân đóng tàu sắt hết sức đúng đắn. Tuy nhiên, để mang lại hiệu quả cao nhất, Chính phủ cần giao cho từng bộ, ngành, địa phương một cách bài bản tránh trường hợp làm phong trào. Ngư dân được tàu sắt ra khơi là bước đầu tiên, nhưng quan trọng hơn là tạo ra được các dịch vụ hậu cần nghề cá để quá trình bám biển được dài hơn và hiệu quả tốt hơn.
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Thông báo về việc giới thiệu chức danh và chữ ký của Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh Hà Tĩnh
Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 71/NQ-CP của Chính phủ, Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển KHCN, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia
Kế hoạch triển khai Phong trào “Bình dân học vụ số” gắn với “Học tập số” trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh
Về việc kiện toàn BCĐ các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025
Kế hoạch Thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính của Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới tỉnh năm 2025