Theo đó, Ngân hàng Nhà nước sẽ đầu tư khoảng 10.000 tỷ đồng cho ngư dân với lãi suất 2 - 5%/năm; trong đó, 2% do Chính phủ hỗ trợ, ngư dân chỉ phải trả lãi suất là 3%.
Các tàu đóng mới sẽ được Nhà nước hỗ trợ 70% chi phí bảo hiểm - Ảnh: Huy Hùng
Để thực hiện tốt chủ trương này, chính quyền địa phương các cấp có thể hỗ trợ, tạo điều kiện cho ngư dân bám biển. Các tàu đóng mới sẽ được nhà nước hỗ trợ 70% chi phí bảo hiểm. Ngân hàng Nhà nước cũng đang nghiên cứu các mô hình cho ngư dân vay với lãi suất 0% từ 10 - 15 năm, với điều kiện phải quản lý tốt để tổ chức tín dụng có thể thu hồi vốn gốc; Như vậy, đây là thời gian vay đủ dài để ngư dân có thể bám biển, phát triển kinh tế. Những trường hợp bị tàu Trung Quốc đâm chìm như vừa qua sẽ được xem xét như tai nạn trên biển và vẫn sẽ được bảo hiểm đền bù.
Cũng theo nhiều đại biểu, chủ trương hỗ trợ lãi suất 3% cho ngư dân đóng tàu sắt hết sức đúng đắn. Tuy nhiên, để mang lại hiệu quả cao nhất, Chính phủ cần giao cho từng bộ, ngành, địa phương một cách bài bản tránh trường hợp làm phong trào. Ngư dân được tàu sắt ra khơi là bước đầu tiên, nhưng quan trọng hơn là tạo ra được các dịch vụ hậu cần nghề cá để quá trình bám biển được dài hơn và hiệu quả tốt hơn.
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Tập trung đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới năm 2024
Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới
Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố
Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh
Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã