Theo đó, Ngân hàng Nhà nước sẽ đầu tư khoảng 10.000 tỷ đồng cho ngư dân với lãi suất 2 - 5%/năm; trong đó, 2% do Chính phủ hỗ trợ, ngư dân chỉ phải trả lãi suất là 3%.

Các tàu đóng mới sẽ được Nhà nước hỗ trợ 70% chi phí bảo hiểm - Ảnh: Huy Hùng
Để thực hiện tốt chủ trương này, chính quyền địa phương các cấp có thể hỗ trợ, tạo điều kiện cho ngư dân bám biển. Các tàu đóng mới sẽ được nhà nước hỗ trợ 70% chi phí bảo hiểm. Ngân hàng Nhà nước cũng đang nghiên cứu các mô hình cho ngư dân vay với lãi suất 0% từ 10 - 15 năm, với điều kiện phải quản lý tốt để tổ chức tín dụng có thể thu hồi vốn gốc; Như vậy, đây là thời gian vay đủ dài để ngư dân có thể bám biển, phát triển kinh tế. Những trường hợp bị tàu Trung Quốc đâm chìm như vừa qua sẽ được xem xét như tai nạn trên biển và vẫn sẽ được bảo hiểm đền bù.
Cũng theo nhiều đại biểu, chủ trương hỗ trợ lãi suất 3% cho ngư dân đóng tàu sắt hết sức đúng đắn. Tuy nhiên, để mang lại hiệu quả cao nhất, Chính phủ cần giao cho từng bộ, ngành, địa phương một cách bài bản tránh trường hợp làm phong trào. Ngư dân được tàu sắt ra khơi là bước đầu tiên, nhưng quan trọng hơn là tạo ra được các dịch vụ hậu cần nghề cá để quá trình bám biển được dài hơn và hiệu quả tốt hơn.
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Nghị quyết 159/2025/NQ-HĐND ngày 29/10/2025 Quy định mức hỗ trợ khắc phục dịch bệnh động vật trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh
Nghị quyết số 165/2025/NQ-HĐND ngày 29/10/2025 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 51/2021/NQ-HĐND ngày 16/12/2021 của HĐND tỉnh.
Kế hoạch 541/KH-UBND Triển khai các hoạt động Ngày Chuyển đổi số quốc gia (10/10) trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh năm 2025
Quyết định số 49/QĐ-UBND Ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025
Hướng dẫn về việc thành lập Ban Chỉ đạo cấp xã, Ban Quản lý cấp xã, Ban phát triển thôn, tổ dân phố giai đoạn 2021 - 2025