Tuy nhiên, để dễ sắp xếp lớp học, các hình thức dạy nghề được lựa chọn là: Dạy nghề lưu động và dạy nghề tại các trường/cơ sở dạy nghề/cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ (dạy nghề tại chỗ).
Tôi được biết hiện có nhiều nghề nông nghiệp không có giáo trình chuẩn để dạy. Xin hỏi, việc xây dựng chương trình dạy nghề sơ cấp và dạy nghề dưới 3 tháng tuân theo chuẩn nào? (Nguyễn Văn Mạnh, Phú Xuyên, Hà Nội)
Việc xây dựng Chương trình dạy nghề cũng linh hoạt theo nguyên tắc dựa trên năng lực thực hiện; Chương trình dạy nghề định hướng theo nhu cầu tuyển dụng tại các vị trí việc làm. Hiệu trưởng trường nghề hoặc giám đốc trung tâm dạy nghề có thể xây dựng chương trình dạy trên cơ sở chuẩn nghề chung do Tổng cục Dạy nghề thẩm định (hiện đã có khoảng gần 200 nghề ngắn hạn đã được thẩm định). Căn cứ vào thực tế, đối tượng người học, trong mỗi khóa đào tạo cụ thể hiệu trưởng, giám đốc các cơ sở dạy nghề điều chỉnh, chỉnh sửa nội dung, thời lượng chương trình dạy nghề đã có cho phù hợp.
Ví dụ cụ thể nhất là cũng giáo trình về chăn nuôi lợn, nhưng một số vùng nông dân muốn phát triển nghề chăn nuôi lợn rừng thì giám đốc các cơ sở dạy nghề có thể mời chuyên gia giảng dạy viết thêm phần chăn nuôi lợn rừng và thực hành...
Ngô Thắng tài liệu từ Tổng cục Dạy nghề (Bộ LĐTBXH)
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Tập trung đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới năm 2024
Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới
Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố
Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh
Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã