Tuy nhiên, để dễ sắp xếp lớp học, các hình thức dạy nghề được lựa chọn là: Dạy nghề lưu động và dạy nghề tại các trường/cơ sở dạy nghề/cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ (dạy nghề tại chỗ).
Tôi được biết hiện có nhiều nghề nông nghiệp không có giáo trình chuẩn để dạy. Xin hỏi, việc xây dựng chương trình dạy nghề sơ cấp và dạy nghề dưới 3 tháng tuân theo chuẩn nào? (Nguyễn Văn Mạnh, Phú Xuyên, Hà Nội)
Việc xây dựng Chương trình dạy nghề cũng linh hoạt theo nguyên tắc dựa trên năng lực thực hiện; Chương trình dạy nghề định hướng theo nhu cầu tuyển dụng tại các vị trí việc làm. Hiệu trưởng trường nghề hoặc giám đốc trung tâm dạy nghề có thể xây dựng chương trình dạy trên cơ sở chuẩn nghề chung do Tổng cục Dạy nghề thẩm định (hiện đã có khoảng gần 200 nghề ngắn hạn đã được thẩm định). Căn cứ vào thực tế, đối tượng người học, trong mỗi khóa đào tạo cụ thể hiệu trưởng, giám đốc các cơ sở dạy nghề điều chỉnh, chỉnh sửa nội dung, thời lượng chương trình dạy nghề đã có cho phù hợp.
Ví dụ cụ thể nhất là cũng giáo trình về chăn nuôi lợn, nhưng một số vùng nông dân muốn phát triển nghề chăn nuôi lợn rừng thì giám đốc các cơ sở dạy nghề có thể mời chuyên gia giảng dạy viết thêm phần chăn nuôi lợn rừng và thực hành...
Ngô Thắng tài liệu từ Tổng cục Dạy nghề (Bộ LĐTBXH)
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Về việc kiện toàn BCĐ các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025
Kế hoạch Thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính của Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới tỉnh năm 2025
Báo cáo kết quả công tác tập huấn, bồi dưỡng về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025
Triển khai Kế hoạch số 323/KH-UBND ngày 10/7/2024 của UBND tỉnh về thực hiện Kết luận số 70-KL/TW ngày 31/01/2024 của Bộ Chính trị về phát triển TDTT trong giai đoạn mới
Kết luận của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU, ngày 15/7/2021 của Tỉnh ủy về tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Đề án “Thí điểm xây dựng tỉnh Hà Tĩnh đạt chuẩn NTM giai đoạn 2021-2025