Trong một lần về xã Vũ Lăng (Tiền Hải - Thái Bình), chúng tôi có hỏi nguồn tiền để làm đường giao thông nông thôn, một cán bộ xã cho biết, cũng giống như các địa phương khác, xã huy động nguồn hỗ trợ của tỉnh, huyện, ngân sách xã và đóng góp của nhân dân. Tuy nhiên, do là xã thuần nông, đời sống của nhân dân còn nghèo, dù đồng thuận đóng góp nhưng không phải lúc nào bà con cũng có sẵn tiền, nên Vũ Lăng phải có cách làm riêng.
Chỉ người đàn ông dáng nhỏ bé, đang vận chuyển vật liệu xây dựng phục vụ làm đường, cán bộ xã giới thiệu đó là anh Lê Văn Sơn ở thôn Thường Kiệt, người sẵn lòng cung cấp nguyên vật liệu và nhận thanh toán sau. Trò chuyện với chúng tôi, anh Sơn cho biết, đoạn đường này dài gần 2km, tổng số tiền xi măng, cát, đá... anh cho thôn trả chậm gần 600 triệu đồng. Trước đó, vào tháng 4/2013, để xây dựng đoạn đường dài gần 900m ra mả Bụt, anh cũng cho thôn có đường chạy qua nợ khoảng 350 triệu đồng. Do có mối làm ăn quen biết, chủ hàng bán giá vừa phải, cho trả chậm nên nguyên vật liệu anh cung cấp cho thôn ngang với giá thị trường và không tính lãi. Ngoài ra, đầu năm 2013, anh còn đầu tư một máy trộn bê-tông, thôn nào có nhu cầu phục vụ, anh cho thuê với giá 800.000 đồng/ngày hoặc 32.000 đồng/m3.
Mời tôi về nhà chơi, chỉ vào ngôi nhà khang trang, anh Sơn tâm sự: “Lấy vợ được 4 năm, năm 2008, tôi mới xây được ngôi nhà này, phải vay của Quỹ tín dụng xã 150 triệu đồng để có vốn làm ăn. Sau 5 năm, hai con đã trưởng thành, số nợ vẫn nguyên như cũ”. Thấy tôi có vẻ băn khoăn, anh Sơn giải thích, ngoài tài sản đắt tiền bày biện trong nhà, gia đình còn đầu tư sản xuất - kinh doanh nên phải mua máy cày đa năng, ô tô tải hiệu Cửu Long loại 6,5 tạ và máy móc, trang thiết bị cho một cửa hiệu hàn xì, cơ khí. Khi Vũ Lăng thực hiện dồn điền đổi thửa xong, lúc này chưa có chính sách hỗ trợ mà máy cày, máy gặt là số tiền lớn, không phải người dân nào cũng có thể đầu tư được. Năm 2011, anh Sơn mạnh dạn đầu tư 140 triệu đồng mua một máy cày đa năng 28 mã lực. HTX dịch vụ nông nghiệp điều hành diện tích cày và thống nhất giá năm 2011 là 850.000 đồng/mẫu, năm 2012 tăng thêm 100.000 đồng/mẫu. Năm 2012, trước khó khăn về thu gom rác thải của nhân dân, anh bàn với UBND xã mua xe ô tô giá 240 triệu đồng, mỗi bên góp 50% vốn. Xe do anh trực tiếp quản lý, tu sửa và đảm nhiệm chạy cho xã 1 tháng 8 ngày, một ngày 4 chuyến thu gom rác, thời gian còn lại anh tự khai thác để thu hồi vốn, còn nguồn thu tiền gom rác từ nhân dân (5,2 triệu đồng/tháng) do HTX Điện- Nước- Vệ sinh môi trường xã thu.
Bám quê hương làm giàu, góp phần thực hiện cơ giới hóa nông nghiệp, đảm bảo vệ sinh môi trường trong tiến trình XDNTM, anh Sơn xứng đáng là tấm gương để nhiều người, nhất là các bạn trẻ sắp bước vào con đường lập nghiệp học tập, làm theo.
Theo Kinhtenongthon.com.vn
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Tập trung đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới năm 2024
Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới
Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố
Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh
Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã