Học tập đạo đức HCM

Thực phẩm hữu cơ: Cung không đủ cầu

Thứ ba - 27/09/2016 03:43
Nhu cầu tiêu dùng các loại thực phẩm và sữa đạt chứng nhận hữu cơ tiếp tục tăng cao. Doanh số bán các loại mặt hàng này trên thị trường toàn cầu đã tăng 11% trong năm 2015, đạt 39,7 tỷ USD và xu hướng tiêu dùng này sẽ tiếp diễn.

Đối tượng khách hàng    

Melissa Abbott , phó giám đốc tại The Hartman Group, Bellevue, Washington cho biết: quan điểm về thực phẩm hữu cơ của hai thế hệ, gồm những người trẻ sinh sau năm 1995 (thế hệ Z) và thế hệ lớn tuổi hơn có sự khác nhau tương đối lớn. Hơn một nửa những người thuộc thế hệ Z đều nhận thức được thực phẩm hữu cơ tốt hơn cho sức khỏe, trong khi đó, tỷ lệ này ở  người có độ tuổi lớn hơn là 39%. 

Theo báo cáo của Hiệp hội thương mại hữu cơ (OTA) trong một cuộc khảo sát về ngành thực phẩm hữu cơ, thì năm ngoái, doanh số bán sữa và ngũ cốc hữu cơ sẽ tăng vọt nếu nguồn cung sẵn có hơn. Các chuyên gia trong ngành đều cho rằng việc xây dựng một chuỗi cung ứng thực phẩm hữu cơ để phục vụ nhu cầu tiêu dùng là điều hết sức cần thiết. Và để làm được điều đó, cần phải có các chiến lược sát cánh với người chăn nuôi để tăng diện tích trồng trọt hoặc nuôi hữu cơ; song song thực hiện các chương trình hỗ trợ người nông dân chuyển đổi và khuyến khích họ xây dựng mô hình sản xuất thực phẩm hữu cơ.

Hiện, đã có một số công ty lớn trên thế giới liên kết với người chăn nuôi để dần tạo dựng thị trường thực phẩm hữu cơ ổn định. Điển hình nhất đó liên kết với Hợp tác xã ngũ cốc hữu cơ của Mỹ, với thành viên là Annie’s, Stonyfield, Organic Valley, Clif Bar, Nature’s Path và Grain Millers.

 

Thực hiện chuyển đổi

Một trong những khía cạnh được cho là tốn kém nhất của quá trình sản xuất thực phẩm hữu cơ chính là sự chuyển đổi từ phương thức sản xuất truyền thống sang sản xuất theo quy chuẩn hữu cơ. Và quy trình chuyển đổi này mất thời gian ít nhất 3 năm. Để xóa bỏ các gánh nặng chi phí, thì các tổ chức như OTA đã nỗ lực hoạt động để phát triển ra một chứng nhận quy trình chuyển đổi.  Đây cũng là dự án mà OAT đã tiến hành suốt 1 năm qua và được đánh giá là tiềm năng cho quá trình chuyển đổi thị trường từ những thực phẩm được sản xuất theo cách thức truyền thống sang hữu cơ. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất là làm cách nào có thể đảm bảo người nông dân trong quá trình chuyển đổi sẽ không phải cạnh tranh gay gắt với những sản phẩm đã đạt chứng nhận sinh thái. Đó là lý do OTA đã phải thực hiện liên kết với các đơn vị cấp chứng nhận. Ví dụ, QAI, Inc., một tổ chức chuyên cấp chứng nhận trứng gà sinh thái tại Bắc Mỹ đã ký kết chương trình nhận diện và khuyến khích người nông dân trong quá trình chuyển đổi đất canh tác từ sản xuất truyền thống sang mô hình hữu cơ và cấp chứng nhận Certified Transitional (sản phẩm trong quá trình chuyển đổi sang hữu cơ) cho người nông dân.

OAT khẳng định, nhu cầu tiêu thụ thực phẩm hữu cơ tiếp tục tăng cao và sẽ sớm vượt cung, do đó, ngành sản xuất thực phẩm hữu cơ có nhiều cơ hội để phát triển, mở rộng, để phục vụ một thị trường tiêu thụ đầy tiềm năng vẫn đang trong cơn khát sản phẩm hữu cơ.

Nguồn: nguoichannuoi.vn

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Kế hoạch sô 249/KH-VPĐP

Triển khai Phong trào thi đua “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và CĐS” của VPĐP thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM tỉnh

Thông báo số 15-TB/BCĐ

Kết luận của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban chỉ đạo tỉnh về phát triển khoa học, công nghệ, ĐMST và CĐS

Thông báo số 339/TB-VPCP

Kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị toàn quốc tổng kết các Chương trình mục tiêu quốc gia: xây dựng NTM và giảm nghèo bền vững

Kế hoạch số 344/KH-UBND

Tuyên truyền Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh

Kế hoạch số 329/KH-UBND

Triển khai Phong trào thi đua “Cả nước thi đua ĐMST và CĐS” trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Chuyển đổi số Hà Tĩnh Dự thảo văn bản Công báo tỉnh Điều hành tỉnh văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập124
  • Hôm nay37,735
  • Tháng hiện tại876,598
  • Tổng lượt truy cập102,636,141
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Lê Ngọc Huấn - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây