Ngay từ đầu năm 2015, sau khi Bộ Thương mại Mỹ (DOC) công bố kết quả thuế chống bán phá giá lần thứ 10 (POR10) với sản phẩm cá tra phi lê đông lạnh nhập khẩu (NK) từ Việt Nam, với mức thuế gần 1 USD/kg, giá trị XK cá tra sang thị trường này đã giảm mạnh tới 23,5% so với cùng kỳ năm trước. Tiếp theo đà đó, tháng 2/2015, giá trị XK sang Mỹ giảm tiếp 19,4% so với cùng kỳ năm 2014.
Kim ngạch xuất khẩu cá tra đang có nguy cơ giảm sút.
Trong hoàn cảnh chịu mức thuế cao, cá tra Việt Nam lại không thể cạnh tranh với cá rô phi tại thị trường Mỹ về nhu cầu và giá cả. Đồng USD tăng mạnh khiến các nhà NK dè dặt mua hàng và đòi giảm giá bán, giá XK trung bình cá tra trong quý I/2015 giảm khoảng 5 cent so với cùng kỳ năm trước. Những khó khăn về thị trường XK lớn nhất là Mỹ (chiếm tới 22,2% tổng kim ngạch XK) là một nguyên nhân làm cho giá cá tra nguyên liệu trong nước giảm mạnh. Tính đến cuối tháng 5/2015, giá cá tra dao động ở mức 20.000-22.500 đồng/kg, mức giá thấp nhất kể từ đầu năm nay.
Tính đến nửa đầu tháng 5/2015, giá trị XK cá tra sang thị trường Trung Quốc - Hồng Kông đạt trên 48 triệu USD, tăng mạnh nhất trong top 10 thị trường NK hàng đầu của Việt Nam là 45,9% so với cùng kỳ năm trước. Sự tăng trưởng liên tục tại thị trường này trong 4 tháng liên tiếp kể từ đầu năm làm thay đổi đáng kể kim ngạch XK cá tra trong thời gian này. Tính đến nay, Trung Quốc là thị trường NK lớn thứ 4 của cá tra Việt Nam (sau Mỹ, EU, ASEAN). Từ tháng 1-4/2015, giá trị XK cá tra sang thị trường này tăng từ 13,8% lên 95,2% so với cùng kỳ năm trước.
Giá trị XK cá tra sang thị trường lớn thứ 2 là EU giảm 15,8% và có khả năng sẽ tiếp tục chìm trong tăng trưởng âm trong nhiều tháng tới khiến doanh nghiệp XK sang thị trường này không nhiều mong đợi. Trong đó, giá trị XK sang thị trường Hà Lan giảm 4% (tính đến nửa đầu tháng 5/2015), sang Tây Ban Nha giảm tới 46,2%. Điều này hoàn toàn dễ hiểu vì theo thống kê của ITC, quý I/2015, tổng NK cá da trơn và cá tra của cả khối (27 nước) giảm 33% so với cùng kỳ năm 2014. Nguyên nhân chính khiến cho XK cá tra sang thị trường EU giảm chính là việc chủ động giảm NK của các khách hàng tại EU,đồng EUR giảm mạnh so với USD cũng khiến khách hàng liên tục đòi hạ giá bán.
Thành Công
Nguồn: kinhtenongthon.com.vn
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Tập trung đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới năm 2024
Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới
Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố
Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh
Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã