Học tập đạo đức HCM

Chưa gắn với quy hoạch sản xuất

Thứ tư - 07/05/2014 23:05
Đào tạo nghề cho lao động nông thôn (LĐNT) còn thiếu định hướng, chưa gắn với doanh nghiệp và quy hoạch sản xuất đang là những bất cập lớn hiện nay.
Đó là đánh giá của Bộ NN&PTNT và hầu hết các địa phương tại hội nghị sơ kết công tác đào tạo nghề nông nghiệp cho LĐNT tổ chức ngày 7/5.
 Chưa đáp ứng yêu cầu
Từ năm 2010 đến nay, Bộ NN&PTNT đã xây dựng và ban hành chương trình, giáo trình của 132 nghề nông nghiệp trình độ sơ cấp nghề cho LĐNT. Trên cơ sở đó, Sở NN&PTNT các tỉnh, TP trên cả nước đã tổ chức đào tạo nghề cho hơn 660.000 LĐNT, trong đó, nhiều lao động sau học nghề đã có việc làm mới hoặc tiếp tục làm nghề cũ nhưng năng suất và thu nhập cao hơn. Tuy nhiên, theo đánh giá của các địa phương, công tác đào tạo nghề nông nghiệp cho LĐNT đang tồn tại rất nhiều bất cập, yếu kém.
Hướng dẫn kỹ thuật sử dụng máy cấy cho người dân tại xã Đại Thắng, huyện Phú Xuyên. Ảnh: Quang Thiện
Hướng dẫn kỹ thuật sử dụng máy cấy cho người dân tại xã Đại Thắng, huyện Phú Xuyên. Ảnh: Quang Thiện
Ông Lê Trọng Quảng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu bày tỏ, đào tạo nghề còn mang tính phong trào, chưa gắn với quy hoạch phát triển sản xuất của địa phương nên hiệu quả chưa cao. "Cơ cấu nông nghiệp của tỉnh Lai Châu chủ yếu gồm các sản phẩm cao su, chè, lúa chất lượng cao nhưng đến nay chưa mở được lớp dạy nghề về trồng cao su, chè nào, trong khi đó, các lớp dạy nuôi chim công, chim trĩ... được mở ồ ạt" - ông Quảng cho biết. Hay như tại tỉnh Hải Dương, 70% LĐNT vẫn làm nông nghiệp với thế mạnh là cây lúa, vải thiều, rau... song, do đào tạo chưa theo sát nhu cầu của người dân nên năng suất, hiệu quả sản xuất chưa cao, dẫn tới tình trạng nông dân bỏ ruộng.
Theo ông Nguyễn Minh Nhạn - Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ NN&PTNT), thực chất, LĐNT sau đào tạo nghề nông nghiệp trong thời gian qua vẫn chủ yếu làm nghề cũ (chiếm 76,2%). Chương trình đào tạo nghề mới chỉ dừng lại ở việc phổ biến kiến thức, quy trình và các biện pháp kỹ thuật, còn đào tạo nghề nông nghiệp theo hướng công nghệ cao vẫn hạn chế. Chính vì vậy, yêu cầu hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn vẫn chưa được đáp ứng. Đặc biệt, phần lớn đào tạo nghề nông nghiệp của các địa phương còn thiếu tính định hướng, chưa gắn với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và doanh nghiệp để bao tiêu sản phẩm nên không thu hút được người học...
Đổi mới cách đào tạo
Những bất cập đang tồn tại trong công tác đào tạo nghề nông nghiệp cho LĐNT chủ yếu là do công tác điều tra, khảo sát nhu cầu nông dân và lập kế hoạch dạy nghề của địa phương chưa sát thực tế. Thêm vào đó, sự phối hợp giữa các cấp,  ngành trong quá trình quản lý đào tạo nghề còn thiếu chặt chẽ. Ông Phan Minh Nguyệt - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội cho rằng, cơ chế quản lý đào tạo nghề chưa thống nhất từ trên xuống dưới. Từ năm 2012, Bộ NN&PTNT được giao quản lý đào tạo nghề nông nghiệp cho LĐNT nhưng đến nay nhiều địa phương, trong đó có Hà Nội, Sở LĐTB&XH vẫn là cơ quan chủ trì, còn Sở NN&PTNT là cơ quan phối hợp. Chính vì vậy, ông Nguyệt đề nghị, cần phải quy định rõ ràng, đồng bộ trong cơ chế quản lý đào tạo nghề. Đồng thời, rà soát, quy định cụ thể đối tượng được học nghề, cơ sở được đào tạo đủ điều kiện để tránh tình trạng đào tạo nghề tràn lan, hiệu quả thấp.
Kết quả khảo sát của Bộ NN&PTNT trong thời gian qua cũng cho thấy, 85% nhóm lao động trong hộ gia đình, trang trại, HTX... có nhu cầu được đào tạo về quy trình sản xuất theo hướng hiện đại nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất và thu nhập. Do vậy, quan điểm đào tạo nghề nông nghiệp cho LĐNT của Bộ NN&PTNT trong giai đoạn 2014 - 2015 là dạy nghề gắn với Đề án "Tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững" và chương trình xây dựng nông thôn mới. Trong đó, dạy nghề gắn với chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tập trung vào chất lượng và coi trọng đầu ra cho lao động.
Theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát, trong điều kiện diện tích đất nông nghiệp ngày càng bị thu hẹp, lao động nông nghiệp ngày càng giảm, để tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho nông dân thì công tác dạy nghề có vai trò đặc biệt quan trọng. Mục tiêu của đào tạo nghề là để nông dân có thể sản xuất nông nghiệp hiện đại. Do vậy, mỗi xã phải lựa chọn 1 - 2 cây, con sản xuất hàng hóa chủ lực để đào tạo theo hợp đồng liên kết tiêu thụ sản phẩm, xây dựng cánh đồng mẫu lớn. "Đào tạo phải giúp LĐNT có tay nghề thực sự, làm đâu được đấy, nếu thích gì dạy đó thì kết quả mang lại là chúng ta chỉ có nền nông nghiệp hàng xén" - ông Phát nhấn mạnh.


Theo ktdt.vn
 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Kế hoạch số 344/KH-UBND

Tuyên truyền Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh

Kế hoạch số 329/KH-UBND

Triển khai Phong trào thi đua “Cả nước thi đua ĐMST và CĐS” trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh

Kế hoạch số 01-KH/BCĐTW

về khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số triển khai Phong trào "Bình dân học vụ số"

Thông báo số 203/TB-VPĐP

Về việc phân công nhiệm vụ các thành viên Ban biên tập, Tổ quản trị Trang thông tin điện tử Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh Hà Tĩnh

Quyết định số 19/QĐ-VPĐP

Kiện toàn Ban biên tập Trang thông tin điện tử Văn phòng Điều phối thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM tỉnh Hà Tĩnh

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập78
  • Hôm nay22,822
  • Tháng hiện tại953,882
  • Tổng lượt truy cập101,703,592
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Lê Ngọc Huấn - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây