Theo Đề án, đến năm 2020 sẽ dạy nghề cho 11 triệu lao động nông thôn (LĐNT), trong đó có 6,5 triệu lao động được hỗ trợ theo chính sách, còn lại theo nguồn lực xã hội hoá. Tổng kinh phí của đề án dự kiến là 25.980 tỷ đồng. Tuy nhiên, nhiều LĐNT khi được đào tạo xong vẫn không có việc làm. Do đó, nhiều người không tha thiết học nghề mà tìm kiếm các cơ hội việc làm tại các thành phố lớn. Theo ông Đào Trọng Độ, Phó vụ trưởng Vụ dạy nghề thường xuyên (Bộ LĐTB&XH) thì đa số các địa phương chưa có quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, việc thu hút các DN, cơ sở sản xuất vào địa phương chưa tốt; chi phí hỗ trợ cho người học nghề còn thấp, việc cấp kinh phí tới các cơ sở đào tạo còn chậm. Sự phân biệt đối tượng được hưởng hỗ trợ gây nên sự so sánh thiếu tích cực trong người học. Còn theo ông Đào Văn Tiến, Vụ trưởng Vụ Dạy nghề thường xuyên, thì "Các địa phương cần rà soát lại cụ thể việc sử dụng lao động để tránh đào tạo hình thức, tràn lan. Nếu không có nhu cầu sử dụng lao động nhất định sẽ không đào tạo. Nếu còn kinh phí sẽ chuyển cho năm sau để tránh lãng phí”. Như vậy, việc lập kế hoạch dạy nghề cho LĐNT phải gắn với nhu cầu của xã hội. Phải lên kế hoạch cụ thể: dạy nghề gì, cho ai, đào tạo xong sẽ làm ở đâu? Có như vậy mới thu hút được lao động nông thôn học nghề. Minh Thắm theo daidoanket |
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Tập trung đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới năm 2024
Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới
Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố
Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh
Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã