Tuy nhiên, theo khảo sát Giải mã người tiêu dùng nông thôn vừa được hãng nghiên cứu Nielsen công bố, đa số doanh nghiệp vẫn bỏ ngỏ thị trường đầy tiềm năng này do thiếu thông tin về thói quen tiêu dùng.
Khảo sát của Nielsen cho thấy người tiêu dùng nông thôn Việt Nam rất lạc quan về tương lai. Khi thu nhập tăng lên, họ rất tích cực cải thiện cuộc sống và đầu tư giáo dục cho con cái. Tuy nhiên, người dân nơi đây vẫn thận trọng khi mua sắm, thích các sản phẩm có uy tín và ít rủi ro. Bên cạnh đó, quyết định mua hàng của họ cũng bị ảnh hưởng bởi ý kiến của người khác hơn người tiêu dùng thành thị.
![]() |
Siêu thị vẫn chưa phải kênh mua sắm phổ biến nhất tại nông thôn. Ảnh: PV |
Trong các hình thức mua sắm, kênh bán lẻ truyền thống là chợ vẫn phổ biến nhất. Sau đó mới tới cửa hàng tạp hóa và siêu thị. Cụ thể, người mua chủ yếu quan tâm tới các mặt hàng như chăm sóc gia đình - cá nhân, thức uống, gia vị và sản phẩm từ sữa ở các cửa hàng hiện đại. Còn thực phẩm tươi sống, gia vị thông thường và vật dụng gia đình vẫn được mua tại kênh thương mại truyền thống.
Khảo sát cũng cho thấy phương tiện tiếp cận thông tin chủ yếu của người tiêu dùng nông thôn vẫn là truyền hình, với 99% người được hỏi xem một cách thường xuyên. Tỷ lệ này ngang với thành thị và chiếm đến 88% tổng số nội dung họ được xem. Truyền miệng cũng được coi là nguồn tin uy tín và có ảnh hưởng lớn. Các kênh khác như tờ rơi hay quảng cáo trực tuyến đều được đánh giá không hiệu quả.
Vì vậy, theo Nielsen, để thành công, các doanh nghiệp cần hiểu rõ giá trị và nhu cầu của người tiêu dùng nông thôn. Bên cạnh đó, họ nên đa dạng hóa các kênh mua sắm và sản phẩm nhằm đáp ứng tính hiếu kỳ của người mua. Cách tiếp cận theo lối truyền miệng, qua khách hàng cũ hoặc người bán hàng, cần được phát huy. Quảng cáo trên truyền hình và kỹ thuật số cũng phải được tận dụng để kết nối với nhóm người tiêu dùng trẻ.
Hà Thu
Theo vnexpress.net
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Triển khai Kế hoạch số 323/KH-UBND ngày 10/7/2024 của UBND tỉnh về thực hiện Kết luận số 70-KL/TW ngày 31/01/2024 của Bộ Chính trị về phát triển TDTT trong giai đoạn mới
Kết luận của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU, ngày 15/7/2021 của Tỉnh ủy về tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Đề án “Thí điểm xây dựng tỉnh Hà Tĩnh đạt chuẩn NTM giai đoạn 2021-2025
Tập trung đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới năm 2024
Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới
Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố