Hoạt động chính của HTX là chăn nuôi lợn theo hướng hữu cơ, chế biến lạp xưởng gác bếp. Nhờ tuân thủ chất lượng nên các thành viên làm ra sản phẩm có thương hiệu và bán được với giá cao. Hiện mô hình sản xuất theo chuỗi của HTX Nhung Lũy cho thu về mỗi năm trên 1 tỷ đồng.
Trăn trở tìm hướng đi riêng
Con đường khởi nghiệp của chị Đinh Tuyết Nhung bắt đầu từ năm 2014. Khi nhìn thấy ưu thế về đất đai cũng như điều kiện tự nhiên thuận lợi tại địa phương, chị Nhung đã cùng chồng mạnh dạn đầu tư vốn để xây dựng trang trại chăn nuôi lợn ở xã Yến Dương, huyện Ba Bể. Trang trại được xây dựng với quy mô chăn nuôi hơn 250 con lợn thịt và hàng chục con lợn nái sinh sản.
Mặc dù đầu tư chăn nuôi lợn theo hướng hữu cơ, chất lượng thịt lợn ngon nhưng ban đầu, chị Nhung cũng gặp không ít khó khăn khi giá thịt lợn phụ thuộc rất nhiều vào thị trường, có lúc bấp bênh, không ổn định. Chị luôn trăn trở nghĩ cách tìm hướng đi cho riêng mình.
Chị Nhung nhận thấy vào dịp cuối năm, các gia đình thường chế biến lạp xưởng gác bếp, thịt gác bếp, một món ăn truyền thống của người địa phương để làm quà biếu. Từ đó, chị Nhung có ý tưởng đưa sản phẩm này trở thành hàng hóa bán ra thị trường.
Học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước, chị bắt tay vào làm những mẻ lạp xưởng, thịt gác bếp đầu tiên, pha chế theo công thức, tỷ lệ nhất định, tạo ra sản phẩm thơm ngon, hợp khẩu vị với đa số người tiêu dùng.
Trò chuyện với phóng viên, chị Nhung bộc bạch: Các sản phẩm của HTX bước đầu đã hoàn thiện về mặt giấy tờ pháp lý, được ví như tấm hộ chiếu cho công cuộc đưa sản phẩm ra ngoài thị trường. Tuy nhiên, để HTX phát triển lớn mạnh hơn, việc tìm kiếm thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm là hết sức cần thiết.
Nhận thấy những sản phẩm đó có thể phát triển trở thành hàng hóa, từ giữa năm 2018 các thành viên đã thống nhất thành lập HTX Nhung Lũy. Để có chỗ đứng trên thị trường, HTX mang sản phẩm đi đăng ký tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm, làm hồ sơ công bố sản phẩm, gắn mã vạch, gắn tem truy xuất nguồn gốc…
Hiện nay, HTX Nhung Luỹ đã có 19 thành viên chính thức với nhiều hoạt động và đem lại thu nhập khoảng 4 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, HTX đã thành lập các tổ thành viên liên kết trồng nguyên liệu cho HTX với gần 100 hộ.
Ghi điểm trong mắt người tiêu dùng
Từ chỗ chỉ làm trong gia đình, chị Nhung đã mời một số bà con cùng nhau thành lập tổ hợp tác với 10 thành viên, trong đó có 7 hộ nghèo tham gia sản xuất và chế biến những sản phẩm truyền thống như: Lạp xưởng treo gác bếp, thịt lợn treo gác bếp, quả bí xanh thơm. Tuy nhiên, lúc đầu các thành viên trong tổ cũng gặp lúng túng trong việc sản xuất hàng hóa theo tiêu chuẩn, sản phẩm làm ra tiêu thụ còn nhiều khó khăn.
Thành viên HTX đã họp bàn và lên kế hoạch cụ thể cho việc tìm kiếm thị trường cho các sản phẩm. Các kênh bán hàng được HTX lựa chọn chính là trên sàn thương mại điện tử, trang cá nhân, website, bán buôn bán lẻ, bán tại chỗ, bán qua hệ thống chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch, nhà hàng, trạm dừng nghỉ, tại các địa phương trong và ngoài tỉnh.
Bên cạnh đó, HTX cũng mạnh dạn đem các sản phẩm đặc sản lạp xưởng gác bếp, thịt lợn treo gác bếp tham gia Chương trình OCOP (Mỗi xã 1 sản phẩm) và được cấp chứng nhận sản phẩm OCOP đạt 3 sao. Năm 2020 sản phẩm lạp xưởng gác bếp của HTX Nhung Lũy tiếp tục đạt sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh.
Chị Nhung cho biết: HTX đang có đàn lợn trên 300 con để đáp ứng nguồn nguyên liệu sạch và an toàn cho chế biến lạp xưởng. Sản phẩm lạp xưởng của HTX luôn tuân thủ quy trình sản xuất an toàn, được đóng gói, hút chân không kỹ nên rất được thị trường ưa chuộng và có giá bán cao.
Hiện HTX đã kết nối tiêu thụ sản phẩm với các 8 chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch và đặc sản vùng miền, các đại lý siêu thị của HTX ở khắp các tỉnh thành, hoàn thiện xong hồ sơ cho sản phẩm lạp xưởng gác bếp với siêu thị BigC... Mới đây, dự án phát triển sản xuất theo chuỗi gắn với tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi lợn theo hướng hữu cơ chế biến lạp xưởng gác bếp của HTX Nhung Luỹ do chị Đinh Thị Nhung là Giám đốc đã được chọn là 1 trong những dự án được TNI King Coffee hỗ trợ khởi nghiệp.
Mô hình sản xuất theo chuỗi của HTX Nhung Luỹ có doanh thu mỗi năm trên 1 tỷ đồng. Không chỉ tâm huyết với sản phẩm mình làm ra, HTX còn thu hút người tiêu dùng bởi tinh thần bảo vệ môi trường. Nhiều sản phẩm được đóng gói bằng bao bì thân thiện, dễ phân hủy.
Theo các thành viên HTX, chi phí cho những túi giấy hay túi nylon phân hủy sinh học của HTX cao hơn nhiều so với loại túi nylon thông thường, nhưng ngược lại đã ghi điểm trong mắt người tiêu dùng. Mục tiêu của HTX hướng đến là những sản phẩm chất lượng cao, an toàn, thân thiện với môi trường.
Theo Ngọc Mai/danviet.vn
https://danviet.vn/bac-kan-nu-giam-doc-nong-dan-nuoi-lon-huu-co-lam-thu-dac-san-nay-ai-an-cung-thich-thu-1-ty-nam-20210127172343575.htm
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Tập trung đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới năm 2024
Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới
Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố
Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh
Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã