Chưa thể đột phá
Hiện nay mới có 1/45 trường tự đánh giá đạt 100% tiêu chí theo quy định, phấn đấu đến năm 2018 này sẽ được công nhận về trường nghề chất lượng cao. Cụ thể, mới chỉ có Trường Cao đẳng Công nghệ quốc tế LILAMA 2 (Bộ Xây dựng) hoàn thành. Các trường khác đa số đều cho rằng, tiêu chí về tiếng Anh phải trình độ ngoại ngữ B1 trở lên theo khung tham chiếu chung châu Âu hoặc bậc 3 theo khung năng lực ngoại ngữ Việt Nam hoặc tương đương là rất khó.
Nghề thiết kế web có trong danh mục nghề chất lượng cao. (ảnh minh họa). Ảnh: M.N
6 tiêu chí xây dựng trường nghề chất lượng cao gồm: Quy mô đào tạo; việc làm sau đào tạo; trình độ học sinh, sinh viên sau đào tạo; kiểm định chất lượng; giáo viên, giảng viên; quản trị nhà trường. |
Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Hằng - Chủ tịch Hiệp hội Giáo dục nghề nghiệp và nghề công tác xã hội và nhiều ý kiến cho rằng không nên hạ tiêu chí tiếng Anh. Bởi vì đã là trường chất lượng cao thì học sinh không chỉ giỏi về kỹ năng nghề mà phải biết ngoại ngữ để hòa nhập với môi trường làm việc của khu vực và quốc tế.
Bên cạnh tiêu chí ngoại ngữ, tiêu chí quy định trường phải có diện tích sử dụng đất tối thiểu 5ha là quá lớn. Nhiều trường trong thành phố lớn như TP.HCM và Hà Nội không thể đạt được. Vì vậy, có ý kiến kiến nghị có thể giảm diện tích sử dụng đất... Về vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Minh - Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cho rằng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nên các địa phương phải tạo thuận lợi trong việc phát triển quỹ đất để trường nghề thực hiện theo bộ tiêu chí.
Hơn 80% học sinh có việc
Ông Cao Văn Sâm - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cho biết, thực hiện đề án, hiện đã lựa chọn 25 trường được quy hoạch trở thành trường chất lượng cao để thực hiện thí điểm đào tạo cho 41 lớp của 12 nghề đã chuyển giao các bộ chương trình từ Úc, với 888 học sinh, sinh viên.
Đánh giá kết quả, bà Khương Thị Nhàn - đại diện Ban quản lý các dự án dạy nghề vốn chương trình mục tiêu quốc gia cho rằng, hệ thống cơ sở vật chất về cơ bản đã đáp ứng được đào tạo. Có trên 80% thiết bị được đầu tư đồng bộ theo danh mục dạy nghề trong khu vực ASEAN và trên thế giới. Đặc biệt, có 12 nghề trọng điểm cấp độ quốc tế của Úc được đầu tư theo hướng hiện đại hóa bắt kịp với trình độ của các nước trong khu vực, quốc tế. Bên cạnh đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý ở nghiệp vụ sư phạm dạy nghề, tin học, ngoại ngữ... cũng được coi trọng.
Về vấn đề việc làm sau khi học nghề, bà Nhàn khẳng định, khoảng 80% học sinh, sinh viên tìm được việc làm hoặc tự tạo việc làm sau học. Một số nghề, cơ sở dạy nghề tỷ lệ này đạt trên 90%. Người học nghề đã được tiếp cận với những máy móc thiết bị tiên tiến, phù hợp với thực tế sản xuất nên đã đáp ứng ngày càng cao nhu cầu thị trường lao động. Nhiều em đi xuất khẩu lao động đã chứng minh được tay nghề của mình với thu nhập cao, được gia hạn thời gian làm việc.
Theo Minh Nguyệt (danviet.vn)
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Tập trung đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới năm 2024
Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới
Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố
Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh
Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã